Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đoàn kết, chung sức, chung lòng để chiến thắng đại dịch Covid-19

Võ Lâm| 04/04/2020 21:30

(HNMO) - Ngày 3-4-2020, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành Chỉ thị số 31-CT/TU về “Thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô”. Trao đổi với Báo Hànộimới, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong khẳng định, Chỉ thị đã cụ thể hóa Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thành những chỉ đạo nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân Thủ đô đoàn kết, chung sức, chung lòng để chiến thắng đại dịch Covid-19.

Cẩm nang lãnh đạo, chỉ đạo chống dịch Covid-19

- Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên cụ thể hóa Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thành văn bản chỉ đạo có tính chất toàn diện là Chỉ thị số 31-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Xin đồng chí cho biết ý nghĩa của Chỉ thị đối với cuộc chiến chống dịch Covid-19 hiện nay?

- Dịch Covid-19 đang ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường. Con số người nhiễm, người chết tăng lên từng ngày trên thế giới. Ở nước ta, tình hình được kiểm soát khá tốt, được dư luận nhân dân ghi nhận, bạn bè thế giới đánh giá cao. Thực tế, chúng ta giữ được con số người nhiễm bệnh như hiện nay là không hề đơn giản; đặc biệt, chưa có bệnh nhân nào tử vong, số ca hồi phục ngày càng nhiều. Đó là công sức của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ, tự giác thực hiện của nhân dân; nhất là vai trò, sự vào cuộc nhiệt huyết, trách nhiệm của các chi bộ Đảng, tổ dân phố, thôn, làng, ban quản lý các tòa nhà chung cư, các tổ liên gia, sự gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên, những người có uy tín trong cộng đồng...

Cán bộ tổ dân phố số 4 (khu dân cư số 3, phường Cống Vị, quận Ba Đình) tuyên truyền đến từng hộ gia đình về cách phòng, chống dịch Covid-19.

Mặc dù vậy, tình hình vẫn rất khó khăn, số ca nhiễm mới tăng lên từng ngày. Đã xuất hiện các ca lây nhiễm chéo tại cơ sở y tế và trong cộng đồng. Nguy cơ dịch lây lan trên diện rộng, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người, kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước đang hiện hữu.

Trước tình hình cấp bách đó, Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng như một lời hiệu triệu có tính chất lịch sử, thể hiện quyết tâm chính trị của toàn Đảng, toàn dân ta; đã chạm vào con tim, khối óc của mỗi người dân Việt Nam; thúc giục chúng ta phải hành động, quyết chiến, quyết thắng dịch Covid-19...

Chỉ thị số 31-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy là sự tiếp thu trọn vẹn tinh thần đó, khẳng định quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô; gương mẫu, đi đầu trong cuộc chiến chống dịch. Chỉ thị đã cụ thể hóa Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thành những chỉ đạo nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân Thủ đô đoàn kết, chung sức, chung lòng để chiến thắng đại dịch Covid-19; có ý nghĩa như cẩm nang trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 gắn với các nhiệm vụ chính trị trọng yếu trước mắt và ít nhất là cả năm nay.

- Dư luận cán bộ và nhân dân Thủ đô đón nhận Chỉ thị số 31-CT/TU ra sao, thưa đồng chí?

- Ngay sau khi Chỉ thị được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, dư luận bước đầu cán bộ và các tầng lớp nhân dân Thủ đô đã bày tỏ sự đồng thuận cao; cho rằng 8 nhiệm vụ được nêu trong Chỉ thị đã bao quát toàn diện, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm của công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay. Đó là phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tự giác chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Đó là người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, thủ trưởng cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, đơn vị phụ trách. Đó là chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa phòng, chống dịch, vừa sản xuất, kinh doanh, khôi phục kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội...

Dư luận nhân dân đánh giá rất cao việc Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các đơn vị của thành phố thực hiện cắt giảm thêm ít nhất 5% chi tiêu thường xuyên ngoài kế hoạch tiết kiệm 10% từ đầu năm để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19... Không chỉ ưu tiên các nguồn lực từ nhà nước, Ban Thường vụ Thành ủy còn lưu ý các cấp, các ngành phải tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng, của tổ chức, doanh nghiệp để huy động các nguồn lực xã hội hóa, chăm lo cho các đối tượng yếu thế như hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách; quan tâm thực hiện tốt chính sách hỗ trợ công nhân, người lao động, nghiên cứu chính sách đặc thù của Hà Nội hỗ trợ cả người lao động tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ, cơ sở giáo dục ngoài công lập…, qua đó ổn định đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Tạo sự tin tưởng, đồng thuận cao trong nhân dân

- Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TU trước mắt và thời gian tới ra sao, thưa đồng chí?

- Chỉ thị sẽ được phổ biến, quán triệt tới chi bộ, được triển khai và tổ chức thực hiện ngay trong toàn hệ thống chính trị từ thành phố xuống cơ sở. Tinh thần là không chờ xây dựng kế hoạch thực hiện xong mới triển khai mà phải căn cứ vào các nội dung chỉ đạo của Chỉ thị để tổ chức thực hiện ngay, nhất là những nhiệm vụ cấp bách như tổ chức cách ly xã hội. Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và đồng thời tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TƯ ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 155-KH/TU của Thành ủy Hà Nội ngày 8-7-2019.

Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã nêu rõ yêu cầu, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở quán triệt, triển khai nghiêm túc Chỉ thị, thường xuyên báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy kết quả thực hiện. Trường hợp khó khăn, vướng mắc hoặc phát sinh vấn đề đột xuất kịp thời báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy để được chỉ đạo giải quyết.

- Đã qua 4 ngày Hà Nội thực hiện cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí cho biết đánh giá về tình hình trên địa bàn thành phố?

- Qua công tác nắm bắt dư luận của hệ thống tuyên giáo thành phố, có thể thấy, những ngày qua các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ thành phố xuống cơ sở đã chủ động vào cuộc, tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ cấp bách này. Phần lớn người dân trên địa bàn thành phố có ý thức và tự giác thực hiện tốt yêu cầu cách ly xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn những biểu hiện chủ quan, chưa nghiêm, thậm chí coi thường yêu cầu cách ly xã hội như: Mua sắm đông người, tiếp xúc gần tại các trung tâm thương mại; đi ra ngoài khi không có việc thực sự cần thiết; không đeo khẩu trang ở nơi công cộng; có nơi còn chưa thay đổi nếp sinh hoạt, tục lệ để thích nghi với tình hình...  

Từ nay đến ngày 15-4 là thời gian vàng để chúng ta có thể khoanh vùng dịch, khống chế dịch, ngăn chặn đà lây lan trên diện rộng. Nếu mỗi người dân không tự giác hợp tác thì sẽ rất khó đạt kết quả tốt. Do đó, Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy đã nhấn mạnh vai trò của người dân, mỗi người dân phải thực sự là một "chiến sĩ" trên mặt trận phòng, chống dịch, chúng ta mới có cơ hội chiến thắng.

- Với trách nhiệm được giao, Ban Tuyên giáo Thành ủy sẽ làm gì để góp phần triển khai thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TU bảo đảm hiệu quả cao, thưa đồng chí?

- Là cơ quan tham mưu với Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chỉ thị, Ban Tuyên giáo Thành ủy sẽ chủ động đi đầu thực hiện nghiêm các yêu cầu, nhiệm vụ. Trong đó, theo nhiệm vụ được giao, chúng tôi sẽ phân công cán bộ, tập trung và thường xuyên theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các cấp, các ngành tổ chức thực hiện Chỉ thị; tổng hợp kết quả, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy. Đồng thời, Ban sẽ chỉ đạo các cơ quan báo chí thành phố và phối hợp với các cơ quan báo chí trung ương tăng cường tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19; trọng tâm là biểu dương người tốt, việc tốt, phát huy những mô hình hay, cách làm sáng kiến, sáng tạo; định hướng dư luận trong quá trình tổ chức thực hiện; đồng thời đấu tranh, ngăn chặn, phản bác thông tin xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch.

Tất cả phải nhằm tạo sự tin tưởng, đồng thuận cao trong nhân dân, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo và sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19 như mục tiêu Ban Thường vụ Thành ủy đã đề ra trong Chỉ thị.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn kết, chung sức, chung lòng để chiến thắng đại dịch Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.