Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ella - thị trấn trong sương

Dương Quán Hạ| 02/09/2021 09:38

(HNMCT) - Ella là thị trấn cao nguyên thuộc Badulla, tỉnh Uva, Sri Lanka, nằm ở độ cao hơn 1.000m so với mặt nước biển. Ella nhỏ xinh, lãng mạn nằm giữa núi rừng, nơi thường xuyên có không khí se lạnh và sương mù bảng lảng. Bạn cảm thấy dễ chịu khi ở nơi này với những món ăn ngon, người dân thân thiện, các quán cà phê xinh xắn ngập tràn hoa, thời tiết mát mẻ thích hợp cho hoạt động đi bộ.

Cầu 9 nhịp Nine Arch.

Ngoài ra, ở đây còn có những trò giải trí như đu dây (zipline), chèo xuồng vượt thác (rafting), leo núi. Ban đầu, tôi dự định ở lại Ella trong 2 ngày nhưng cuối cùng đã ở lại nơi này 5 ngày. Hãy tin tôi, một khi bạn tới Ella, bạn sẽ không muốn rời khỏi nơi dễ thương này sớm. Ella yên bình và quyến rũ, rất thích hợp khi bạn muốn tận hưởng cảm giác thư thái, đôi khi chỉ là ngồi cả buổi sáng ở một cửa sổ quán cà phê trên đồi, bên cạnh là ly trà nóng, ngắm nhìn làn sương trong veo buổi sáng lan dần xuống toàn bộ thung lũng. Ella tuy nhỏ nhưng có rất nhiều địa điểm thú vị.

Thác nước cao thứ hai Sri Lanka

Với độ cao 220m, Diyaluma là thác nước cao thứ hai của Sri Lanka, cách Ella khoảng 30km. Từ Ella, bạn có thể thuê xe riêng hoặc bắt một chiếc xe tuk tuk băng qua những đồi chè xanh mướt trong một giờ là tới chân thác. Ngước mắt nhìn lên, bạn sẽ thấy toàn bộ thác Diyaluma với dòng nước đổ xuống như mái tóc trắng xóa của một cô gái đang nằm thư giãn trên ngọn đồi cao vút. Từ chân thác, bạn đi bộ khoảng nửa giờ theo biển báo, qua vài con dốc nhỏ và đường mòn xuyên qua bãi cỏ ở ngọn đồi thoai thoải. Qua vài lối rẽ, ẩn sau những lớp cây cối là đỉnh của thác Diyaluma. Vẻ đẹp thác Diyaluma chính là những bể bơi vô cực tự nhiên giữa những mỏm đá. Dường như bạn đang đứng ở rìa của thế giới, ngắm nhìn dòng nước đổ từ độ cao 220m xuống thung lũng bên dưới. Từ đỉnh thác Diyaluma, bạn chỉ cần đi bộ vài phút là lên tới thác tầng trên của Diyaluma được bao trọn trong những tán cây rừng xanh, phía dưới là làn nước trong xanh để bạn thỏa thích ngâm mình thư giãn. Thác Diyaluma xứng đáng là chuyến đi ngắn thú vị trong ngày từ thị trấn Ella.

Cầu 9 nhịp

Trên những tấm bưu thiếp của thị trấn Ella là hình ảnh con tàu đang chạy trên cây cầu 9 nhịp giữa đồi chè xanh mướt. Cây cầu có tên Nine Arch vì cầu bao gồm chín vòm đá hình bán nguyệt trên một thiết kế bằng đá xám tuyệt đẹp. Cầu có độ cao 24m, bề rộng là 7,6m. Đây là một trong những kiến trúc điển hình nhất của thời kỳ Sri Lanka là thuộc địa Anh, nó không chỉ có giá trị về mặt di sản mà hiện tại cây cầu vẫn được sử dụng cho tuyến đường sắt chính xuyên cao nguyên nổi tiếng của Sri Lanka. Cầu 9 nhịp được xây dựng vào năm 1921, khi mới bắt đầu khởi công thì Chiến tranh thế giới thứ nhất bắt đầu, và khối lượng thép vốn được dùng để xây cầu đã bị cắt để phân bổ cho các dự án liên quan đến chiến tranh của người Anh. Người dân địa phương phải xây dựng cây cầu với vật liệu duy nhất là gạch đá và xi măng chứ không có thép. Điều thú vị nhất khi tới thăm cầu 9 nhịp là ngồi trong quán cà phê trên đồi đối diện chờ đợi đoàn tàu đi qua đúng khúc quanh để ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ. Đi bộ vòng xuống bên dưới cây cầu xuyên qua nương chè, bạn sẽ có rất nhiều góc nhìn khác về cây cầu và có những tấm ảnh đẹp, độc đáo.

Little Adam's Peak là sự lựa chọn lý tưởng cho du khách thích leo núi.

Leo núi Little Adam's Peak

Nếu bạn là người yêu thiên nhiên, thích khám phá và đang tìm một cung đi bộ leo núi vừa có cảnh quan đẹp, vừa không mất quá nhiều sức ở Sri Lanka thì Little Adam's Peak là sự lựa chọn lý tưởng. Từ trung tâm thị trấn Ella, bạn có thể đi bộ hoặc thuê xe tuk tuk để tới điểm bắt đầu của cung đường đi bộ Little Adam's Peak nằm ngay bên cạnh Ella Flower Garden Resort. Cung đường này có thể đi về trong ngày, việc duy nhất bạn cần là mang theo đầy đủ nước, mũ rộng vành để che nắng và máy ảnh để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ.

Đường lên Little Adam's Peak rất dễ dàng, dốc thoai thoải với những biển chỉ dẫn sẵn có. Bạn sẽ băng qua những đồi chè xanh mướt, ngắm nhìn người dân Sri Lanka đang hái những búp trà tươi cho vào gùi tre đằng sau lưng với nụ cười dễ mến. Đi bộ thêm 20 phút, leo vài chục bậc thang đá, bạn đã tới được đỉnh của Little Adam's Peak với phong cảnh hùng vĩ và cực kỳ đẹp ở độ cao 1.141m so với mực nước biển. Ở đây, cỏ xanh mướt mát mọc trên đá, khoe sắc dưới ánh nắng mặt trời càng làm cho Little Adam's Peak rực rỡ. Nếu cảm thấy mỏi chân và muốn thử xuống núi bằng cách khác, bạn hãy chọn zipline với giá 25USD/ người. Cảm giác trượt vèo từ đỉnh núi xuống, đu người trên sợi dây giữa núi rừng bao la rất phấn khích và thú vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ella - thị trấn trong sương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.