Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quân đội đầu tiên trên thế giới vận hành máy bay điện

Theo Hà Linh/Báo Tin tức| 20/11/2021 10:57

Không quân Đan Mạch đã ra mắt chiếc máy bay điện mới của lực lượng này vào ngày 18-11.

Chiếc máy bay điện Không quân Đan Mạch vận hành. Ảnh: RT

Kênh RT (Nga) đưa tin, không quân Đan Mạch tiếp nhận hai máy bay điện Velis Electro từ nhà sản xuất Slovenia Pipistrel, đồng thời trở thành quân đội đầu tiên trên thế giới vận hành phương tiện này.

Quân đội Đan Mạch đánh giá, chiếc máy bay điện này có chi phí rẻ, sở hữu công nghệ thân thiện với môi trường.

Trung tá Casper Børge Nielsen tại Cơ quan Vật tư và mua sắm của Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho biết: “Chiếc máy bay điện 100% không xả thải, rất yên tĩnh và có chi phí vận hành khá rẻ”. Ông bổ sung rằng, các thử nghiệm ban đầu cho thấy tiềm năng của việc sử dụng máy bay điện khi công nghệ hoàn thiện.

Đan Mạch thuê chiếc máy bay điện trong 2 năm để tránh “sở hữu thiết bị mà chúng tôi thực sự không thể sử dụng”. Trong thời gian thuê chiếc máy bay, Không quân Đan Mạch hy vọng thu được hiểu biết thêm về lợi ích và điểm yếu của công nghệ máy bay điện để quyết định việc phương tiện này có thể sử dụng như thế nào trong tương lai.

Phi công điều khiển chiếc máy bay điện đánh giá thiết bị này “được lắp ráp và bay khá tốt” (nguồn video: RT).

Năm 2020, quân đội Mỹ thừa nhận theo dõi sát sao việc phát triển máy bay điện, và đánh giá phương tiện này có khả năng tiếp cận mục tiêu một cách yên lặng. Tuy nhiên, chất lượng pin của máy bay điện chưa đáp ứng được nhu cầu của Không quân Mỹ.

Việc nghiên cứu máy bay điện đã được triển khai từ thập niên 70 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, vấn đề liên quan tới pin đã cản trở việc áp dụng rộng rãi hơn công nghệ này. Dù vậy, sự quan tâm từ quân đội toàn cầu có thể kích thích nghiên cứu và đầu tư. Việc chuyển sang năng lượng điện giúp giảm khí thải CO2 và giảm chi phí vận tải hàng không.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quân đội đầu tiên trên thế giới vận hành máy bay điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.