Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ả-rập Xê-út xây dựng tháp cao 1km

Mai Chi| 01/12/2015 15:17

(HNMO) - Burj Khalifa - tòa nhà cao nhất thế giới, biểu tượng của Dubai – đang có nguy cơ phải nhường lại danh hiệu kỷ lục Guinness cho tháp Jeddah. Đây là một dự án xây dựng của Ả-rập Xê-út với giá trị lên đến 1,23 tỷ đôla.



Theo một thông báo chính thức của chính phủ Ả-rập Xê-út vào Chủ nhật vừa qua (29/11), hai công ty Jeddah Economic và Alinma Investment đã đạt được thỏa thuận xây dựng quần thể thành phố Jeddah, trong đó bao gồm một tòa tháp chọc trời cao 1.000m.

Công trình đã được thực hiện đến tầng thứ 26 và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2020.


Ông Mounib Hammoud, Giám đốc điều hành công ty Jeddah Economic chia sẻ: “Với thỏa thuận này, chúng tôi sẽ thực hiện những điều mới lạ chưa từng có trong giới bất động sản. Mục tiêu của công ty là xây dựng một trung tâm đô thị mang đẳng cấp thế giới, cung cấp cho con người cuộc sống hiện đại và tiện nghi. Trong đó, tháp Jeddah sẽ là một biểu tượng có tính bước ngoặt và thu hút sự chú ý của mọi tầng lớp xã hội”.

Theo thiết kế, một sân thượng sẽ được xây dựng ở tầng 98. Nếu hoàn thành, đây sẽ là sân thượng cao nhất thế giới.

Cũng giống tòa nhà Burj Khalifa, chân tháp Jeddah có thiết kế dạng bông hoa.

Theo tờ Saudi Gazette, công trình này trước đây có tên gọi là tháp Kingdom. Để hoàn thiện tòa nhà 200 tầng nhìn ra biển Đỏ này, người ta sẽ cần đến 80.000 tấn thép. Các kiến trúc sư cần tính đến phương án xây dựng hệ thống bơm để đưa bê tông lên những tầng trên cùng.

Tòa tháp Jeddah nhìn ra biển Đỏ.

Thiết kế của tòa tháp đã được các kiến trúc sư tính toán kỹ lưỡng để khí hậu ven biển cùng không khí ẩm và hơi mặn không ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Sức gió cũng đặt ra nhiều vấn đề khó khăn cho những người xây dựng. Để đối phó với thách thức này, cứ sau vài tầng, thiết kế mặt ngoài sẽ được thay đổi để phân tán luồng gió và làm giảm các tác động từ bên ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ả-rập Xê-út xây dựng tháp cao 1km

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.