Theo dõi Báo Hànộimới trên

Câu chuyện của ông vua thừa kế gần 100 bà vợ

Mai Chi| 17/08/2016 16:26

(HNMO) – Abumbi II, vị vua thứ 11 của Bafut, Cameroon đã kết hôn với gần 100 người vợ. Con số đáng kinh ngạc này xuất phát từ một truyền thống địa phương, đó là khi một vị vua băng hà, người kế vị sẽ “thừa kế” tất cả các bà vợ của vua cũ và kết hôn với chính hoàng hậu.


“Các hoàng hậu có một vai trò rất quan trọng trong vương quốc” – hoàng tử Nickson cho biết. Chính những người phụ nữ quyền lực này sẽ đứng sau vị vua và giúp ông định hình vai trò của mình.

Khi một vị vua mới lên ngôi, những người vợ lớn tuổi sẽ là người lưu giữ truyền thống và truyền dạy lại cho những người vợ trẻ hơn cũng như chính vị vua, bởi trước đó ông ấy cũng chỉ là một hoàng tử.

Mặc dù chế độ đa thê được coi là hợp pháp ở Cameroon nhưng trên thực tế, có rất ít các cuộc hôn nhân tương tự tại châu Phi. Các giá trị hiện đại và quan niệm truyền thống mâu thuẫn nhau dẫn tới nhiều xung đột ngay trong nền văn hóa của Cameroon. Điều này được chính vua Abumbi II – người đã cai trị Bafut trong suốt 47 năm qua - thừa nhận. Lên ngôi ở tuổi 16, ông đã kế thừa không chỉ trách nhiệm với một vương quốc mà còn cả những bà vợ của người cha quá cố.

Vua Abumbi cho biết: “Vai trò của tôi hiện nay là tìm được con đường phát triển hiện đại nhưng vẫn không làm mất đi các giá trị văn hóa cơ bản, bởi đó chính là cốt lõi làm nên mỗi con người”. Chế độ đa thê vấp phải rất nhiều chỉ trích, nhất là từ các nước phương Tây, nhưng nhiều người tại Cameroon lại coi đó là một truyền thống quý báu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Câu chuyện của ông vua thừa kế gần 100 bà vợ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.