Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh sát Mỹ bắn chết người da đen, tòa xử phạt 4 USD

Theo Tuổi trẻ| 01/06/2018 14:49

Phiên tòa xét xử vụ cảnh sát da trắng bắn chết người da đen ở Mỹ vừa tuyên án yêu cầu bồi thường cho gia đình nạn nhân chưa tới 100.000 đồng Việt Nam!

Anh Gregory Vaughn Hill Jr. và chị Monique Davis cùng hai con gái của họ là Destiny Hill (trái) và Aryana Hill (phải) - Ảnh: Luật sư của gia đình


Theo Đài NBC, 4 USD (hơn 90.000 đồng Việt Nam) là số tiền một phiên tòa ở Mỹ vừa tuyên bố phía bị đơn phải bồi thường cho nguyên đơn trong vụ xét xử việc cảnh sát da trắng bắn chết một người da đen.

Trong 4 USD đó, 1 USD dành cho chi phí mai táng, 3 USD còn lại chia cho 3 người con của nạn nhân bị bắn chết là những đứa trẻ 7, 10 và 13 tuổi, mỗi đứa trẻ 1 USD.

Khi nghe tòa tuyên án, chị Monique Davis, bạn đời của người đàn ông da đen xấu số Gregory Vaughn Hill Jr., người bị cảnh sát bắn chết, đã bước thẳng ra khỏi phòng xử án mà không thèm nghe nốt những gì còn lại.

"Trái tim tôi như muốn vỡ vụn", chị Davis nói, "nó giống như là ‘quý vị có đùa không vậy’?".

4 năm trước, anh Gregory Vaughn Hill Jr. đã bị viên cảnh sát da trắng Christopher Newman ở Florida bắn chết ở phía sau một gara đóng kín cửa.

Bồi thẩm đoàn đã không buộc tội ông Newman. Viên cảnh sát này cũng cáo buộc anh Hill đã rút ra một khẩu súng. Sau đó mẹ của anh Hill đệ đơn kiện cảnh sát Newman cùng sếp của ông này là ông Ken Mascara.

Trong tháng vừa rồi vụ việc mới được đưa ra xét xử. Ngày 24-5, thẩm phán tuyên cảnh sát Newman trắng án, trách cứ một chút với ông Mascara nhưng cho rằng anh Hill gần như hoàn toàn có lỗi vì anh đang trong tình trạng say xỉn lúc xảy ra vụ việc.

Rốt cuộc bồi thẩm đoàn quyết định mức bồi thường thiệt hại là 1 USD cho mẹ của anh Hill, là chi phí mai táng, mỗi người con của anh Hill, 3 đứa trẻ 7, 10 và 13 tuổi, mỗi đứa 1 USD.

Phán quyết của tòa khiến luật sư của gia đình nạn nhân, ông John Phillips, vô cùng sửng sốt. "Tôi thà nhìn thấy một số 0 còn hơn là phải nói với những đứa trẻ rằng nỗi đau đớn và khổ sở mất cha của chúng sẽ chỉ là 1 USD".

Nhưng gia đình nạn nhân rốt cuộc cũng sẽ chỉ nhận được bồi thường như vậy. Vì bồi thẩm đoàn tuyên phạt 1% bồi thường vì tội tắc trách với ông Mascar. Theo ông Phillips, chiếu theo phán quyết đó, 4 USD tiền bồi thường sẽ tự động giảm xuống còn 4 cent.

Phán quyết của tòa khiến luật sư Phillips tự hỏi, sau 10 giờ thảo luận, không biết bồi thẩm đoàn có thực sự hiểu họ đang làm gì không. Và nếu thế, liệu các thành viên trong đó có nghĩ số tiền bồi thường đó là sự trừng phạt không.

"Hoặc đó là trừng phạt, hoặc họ coi nỗi đau của những đứa trẻ này là hoàn toàn vô giá trị", ông Phillips nói.

Tuy nhiên, tất cả những chất vấn mà luật sư của gia đình nạn nhân người da đen sẽ không bao giờ được trả lời. Không thành viên bồi thẩm đoàn nào chịu nêu quan điểm công khai, và họ cũng không bị bắt buộc phải lý giải cho phán quyết của mình.

Chị Davis, 35 tuổi, vẫn đang nuôi dạy 3 đứa con sau khi anh Hill qua đời. Sau phán quyết của tòa tuần trước, chị về nhà và trong hai ngày sau đó gần như không ra khỏi giường, chị không biết phải giải thích thế nào cho các con hiểu.

Rốt cuộc chị cũng đã nói ra sự thật với các con và theo chia sẻ của chị, từng đứa trẻ đang cố gắng vượt qua thảm kịch này theo cách của bản thân.

Chị Davis muốn cảnh sát thừa nhận họ đã làm sai, rằng họ đã vội vàng phản ứng, chị muốn họ thay đổi cách thức giải quyết những tình huống tương tự. "Tôi sẽ không từ bỏ cho tới khi công lý chính đáng được thực thi", chị nói. Nhưng làm thế nào để đạt được điều đó thì chị không biết. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảnh sát Mỹ bắn chết người da đen, tòa xử phạt 4 USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.