Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ có thành phố lớn lần đầu cấm toàn bộ ống hút, thìa nhựa trong kinh doanh ăn uống

Hoàng Linh| 03/07/2018 09:41

(HNMO) - Seattle đã trở thành thành phố lớn đầu tiên tại Mỹ cấm toàn bộ các vật dụng nhựa sử dụng trong ăn uống thường nhật như ống hút, thìa, dĩa, và thậm chí là các que trang trí cocktail.



Nỗ lực loại bỏ ống hút và các phụ kiện ăn uống nhựa không chỉ giúp giảm rác thải, mà còn đảm bảo môi trường biển được an toàn. Hồi năm ngoái, chiến dịch "Seattle không ống hút" do Tổ chức Cá voi cô đơn phát động đã thu hút hơn 100 doanh nghiệp tham gia dọn dẹp, và thu được hơn 2,3 triệu ống hút nhựa trên địa bàn thành phố.

Bước đi lần này của Seattle táo bạo hơn so với một số thành phố lớn khác của Mỹ. New York và San Francisco hiện mới chỉ thảo luận về ý tưởng cấm ống hút nhựa. Trong khi đó, một số thành phố nhỏ tại bang California (như Malibu hay San Luis Obispo) cũng mới yêu cầu các cơ sở kinh doanh ăn uống chỉ được cung cấp ống hút nhựa cho khách hàng khi có yêu cầu.

Hiện tại, thành phố Seattle đã ra thông báo, cho phép các nhà hàng và quán bar dùng nốt những vật dụng nhựa plastic mà họ có trong kho, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp còn tích trữ số lượng lớn liên hệ với cơ quan chức năng thành phố để lên phương án xử lý, tránh bị xử phạt. Những cơ sở kinh doanh ăn uống tại đây cũng sẽ không được phép phục vụ đồ nhựa dùng một lần cho khách hàng, mà buộc phải chuyển sang các loại có thể tái sử dụng.

Động thái mới của "thành phố xám" ngay lập tức nhận được sự hoan nghênh của các nhà hoạt động môi trường. Mặc dù vậy, một số ý kiến cũng bày tỏ lo ngại đối với việc các phụ kiện ăn uống bằng giấy rất dễ mủn và gây nghẹn, trong khi các loại bằng kim loại sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây thương tích.

Bên cạnh đó, không ít các phụ kiện ăn uống dành cho người khuyết tật hay đang được điều trị y tế cũng đang được làm bằng vật liệu nhựa, và chưa có phương án thay thế phù hợp. Đối với trường hợp này, chính quyền Seattle tạm thời vẫn cho phép cung cấp các ống hút nhựa nhằm đảm bảo việc duy trì dinh dưỡng cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ có thành phố lớn lần đầu cấm toàn bộ ống hút, thìa nhựa trong kinh doanh ăn uống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.