Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người Australia hoang mang vì nạn ăn phải "kim khâu" trong trái cây

Theo TTXVN/Tin tức| 18/09/2018 22:35

Sau những thông tin gây hoang mang người tiêu dùng trên khắp Australia về việc phát hiện kim khâu trong trái dâu tươi hồi tuần trước, cảnh sát Australia ngày 18-9 thông báo lại có thêm các trường hợp phát hiện kim khâu trong táo và chuối mua ở siêu thị Sydney, bang New South Wales.


Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt đã gọi vụ việc này là “tội ác” và “có hệ thống” chống lại công chúng, đồng thời ra lệnh cho các cơ quan giám sát thực phẩm phối hợp với cảnh sát nhanh chóng giải quyết vụ việc.

Trường hợp đầu tiên phát hiện kim khâu trong dâu tươi là ở bang Queensland ngày 13-9 và liên tiếp trong các ngày sau đó, cảnh sát tại các bang khác gồm New South Wales, Victoria, Nam Australia, Tasmania và Tây Australia cũng nhận được những thông báo về sự việc tương tự. Trường hợp nghiêm trọng nhất được ghi nhận là một người đàn ông phải nhập viện cuối tuần qua sau khi ăn quả dâu tươi có chứa kim khâu.


Vụ việc đã gây hoang mang cho người tiêu dùng trên khắp Australia. Các quan chức y tế nước này đã phải khuyến cáo người dân nên cắt trái dâu trước khi ăn. Cảnh sát đã mở cuộc điều tra và treo thưởng 100.000 AUD (72.000 USD) cho những người cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ thủ phạm cắm những cây kim vào trái dâu tươi. Những người liên quan đến vụ việc có thể bị phạt tù tới 20 năm. Tuy nhiên, cảnh sát cho biết việc điều tra gặp nhiều khó khăn do các chuỗi cung cấp của ngành trồng dâu rất phức tạp. Cảnh sát cũng tuyên bố phạt tù tới 10 năm đối với những người tung tin giả, gây thất thiệt cho ngành trồng dâu nước này.

Tính đến nay đã có 7 nhãn hiệu dâu tươi gồm Donnybrook Berries, Love Berry, Delightful Strawberries, Oasis brands, Berry Obsession, Berry Licious và Mal's Black Label ở 6 trên 8 bang và vùng lãnh thổ của Australia bị ảnh hưởng bởi “vấn nạn kim khâu”. Vụ việc đã đẩy ngành trồng dâu đang mùa thu hoạch với giá trị khoảng 130 triệu AUD (93 triệu USD) mỗi năm ở nước này vào tình cảnh lao đao khi các nhà cung cấp phải thu hồi toàn bộ sản phẩm dâu tươi bán ở các siêu thị. Các trang trại trồng dâu cung cấp cho 7 nhãn hiệu này cũng phải tiêu hủy hàng chục tấn dâu đã thu hoạch và ngừng việc hái quả, ảnh hưởng tới hàng nghìn lao động.

Nỗi lo ăn phải kim khâu khiến lượng tiêu thụ dâu giảm mạnh, đẩy giá bán dâu tươi nói chung trên khắp Australia xuống rất thấp, thậm chí giá bán ở bang Tây Australia còn thấp hơn chi phí sản xuất. Nhiều siêu thị và cửa hàng bán rau quả ở New Zealand cũng đã ngừng nhập và bán các sản phẩm dâu tươi của Australia. Chính quyền bang Queensland đã thông báo gói hỗ trợ trị giá 1 triệu AUD (tương đương 720.000 USD) cho nông dân trồng dâu bị ảnh hưởng ở bang này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người Australia hoang mang vì nạn ăn phải "kim khâu" trong trái cây

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.