Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những sân bay đặc biệt nhất trên thế giới

Tiến Đạt| 15/10/2018 12:17

(HNMO) - Những sân bay được xây dựng ở khu vực đặc biệt nhất trên hành tinh như nơi Cực Bắc xa xôi, trên đỉnh núi Himalaya cao vượt tầng mây hay sa mạc nóng bức… sẽ là những địa điểm tuyệt vời cho du khách ưa thích trải nghiệm.

Sân bay ở gần Bắc Cực nhất


Căn cứ quân sự Alert ở mỏm phía Bắc của đảo Ellesmere tại vùng lãnh thổ Nunavut của Canada là vùng đất định cư gần Bắc Cực nhất thế giới. Thật đáng tiếc vì không có đường bay thẳng cho khách du lịch tới đây. 

Để đặt chân tới nơi xa nhất về phía Bắc bạn có thể di chuyển từ sân bay Svalbard, Longyear, thuộc quần đảo Svalbard (Na Uy). Địa điểm này nằm ở chính giữa vùng biển ngăn cách Bắc Cực với lục địa châu Âu.

Người Nga cũng đã từng cho máy bay hạ cánh tại vị trí ngay gần Bắc Cực. Chiếc Antonov An-74 thuộc hãng hàng không Utair của Nga đã từng tận dụng đường băng tạm thời từ mảng băng trôi dạt trong hành trình cung cấp nhu yếu phẩm cho trại băng Barneo. 

Sân bay gần Nam Cực nhất


Sân bay Jack F. Paulus Skiway là điểm gần Nam Cực nhất mà máy bay có thể tiếp cận. Đường băng này cũng được lực lượng không quân Mỹ sử dụng để tiếp tế lương thực, thực phẩm cho Đài Nghiên cứu cực Nam Amundsen-Scott.

Có nhiều đường băng tại Nam Cực, chủ yếu được xây dựng cho các sứ mệnh nghiên cứu khoa học, song trong một số dịp, những nơi này cũng mở cửa đón những chuyến bay dân dụng. 

Trên thực tế không nhiều chuyến bay dân dụng thường xuyên đến Nam Cực. Cách để bạn có thể tiếp cận lục địa này là di chuyển tới phần cực Nam của lục địa Nam Mỹ. Sân bay ở gần khu vực này nhất là sân bay Guardiamarina Zanartu nằm ở thành phố Puerto Williams, Chile. Mặc dù ban đầu được xây dựng với mục đích là sân bay quân sự, các hãng hàng không địa phương cỡ nhỏ như Aerovias DAP vẫn thường xuyên khai thác các chuyến bay nội địa tới Punta Arenas, thuộc vùng Patagonia ở Chile.

Sân bay nằm ở vị trí cao nhất 


Kể từ khi khánh thành năm 2013, sân bay Daocheng Yading tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đã được mệnh danh là sân bay nằm ở vị trí cao nhất trên thế giới. Trên thực tế, có tới 4 trên 5 sân bay nằm ở vị trí cao nhất trên thế giới nằm ở lãnh thổ Trung Quốc. 

Sân bay Daocheng Yading tọa lạc trên cao nguyên ở độ cao 4.411m so với mực nước biển. Cùng đó, nhà ga được thiết kế giống như một đĩa bay khổng lồ gây ấn tượng mạnh với hành khách nếu nhìn từ trên cao. 

Sân bay này thường xuyên phục vụ các chuyến bay tới thủ phủ Thành Đô của tỉnh Tứ Xuyên cũng như nhiều địa điểm khác ở phía Nam và miền Trung Trung Quốc. 

Sân bay nằm ở vị trí thấp nhất


Biển Chết ở Israel là nơi thấp nhất thế giới. Sân bay Bar Yehuda nằm ngay trên bờ Biển Chết, ở độ cao 378m dưới mực nước biển và được coi là sân bay thấp nhất thế giới. Sân bay này không có nhiều hoạt động hàng không dân dụng.

Sân bay tách biệt nhất


Dù tọa lạc tại nơi xa xôi, hẻo lánh, du khách từ khắp nơi trên thế giới vẫn nườm nượp đổ về sân bay quốc tế Mataveri đến đảo Phục Sinh để chiêm ngưỡng những phiến đá có hình thù điêu khắc đặc biệt. 

Được mệnh danh là sân bay nằm ở nơi hẻo lánh nhất trên thế giới, sân bay Mataveri nằm cách sân bay Totegegie, ở đảo Polynesia của Pháp 2.603km về phía Tây và cách sân bay Santiago của Chile khoảng 3.759km về phía Đông. 


Sân bay nằm ở khu vực nóng nhất


Trong những năm gần đây, Trung Đông trở thành khu vực siêu nóng đối với ngành hàng không. Tháng 6-2017, sân bay quốc tế Ahvaz ở phía Đông Nam Iran ghi nhận nhiệt độ cao ở mức 54oC. Nếu thông tin này được kiểm chứng, đây sẽ là mức nhiệt độ cao nhất thế giới tính tới thời điểm hiện tại, ngang bằng với mức nhiệt được ghi nhận tại Mitribah, Kuwait vào tháng 7-2016 và khu vực Thung lũng chết, California, Mỹ vào tháng 6-2013.

Tháng 7-2016, nhiệt kế cũng ghi nhận mức nhiệt tương tự tại khu vực sân bay Basra ở phía Nam Iraq. 

Sân bay nằm ở khu vực lạnh nhất 

Nằm sâu trong Siberia, ngôi làng Oymyakon, Cộng hòa Sakha của Nga (vùng đất có diện tích rộng gấp 12 lần Anh) được biết đến là nơi lạnh lẽo nhất Trái đất với nhiệt độ ghi nhận ở mức -67,7oC. Vì vậy, không quá bất ngờ khi sân bay tại đây là sân bay lạnh lẽo nhất thế giới, với mức nhiệt vào mùa đông khoảng -39oC. Điều khiến người ta tò mò là chi phí làm tan băng máy bay cho mỗi lần hoạt động sẽ nhiều đến mức nào. 


Sân bay lớn nhất


Việc so sánh diện tích của các sân bay chỉ dựa vào diện tích bề mặt là một công việc vô cùng khó khăn, bởi vốn không có quy tắc nào cho việc tính toán diện tích đất dùng để xây dựng sân bay, công trình bổ sung hay thậm chí là cả quỹ đất dự trữ cho những dự án mở rộng sân bay trong tương lai.

Nếu nói về giới hạn rộng lớn, sân bay quốc tế King Fahd tại Saudi Arabia được cho là to lớn nhất thế giới với diện tích 78.000 ha. Tuy nhiên, diện tích thực được sử dụng cho hoạt động của sân bay lại chỉ chiếm một phần nhỏ, khoảng 3.675 ha. 

Như vậy, sân bay quốc tế Denver ở Mỹ có thể đứng đầu bảng, với diện tích khai thác hoạt động là 13.726 ha. Để làm rõ sự đồ sộ của sân bay Denver, có thể so sánh với sân bay Heathrow ở Anh, vốn được mệnh danh là sân bay sôi động nhất châu Âu, có diện tích nhỏ bé hơn rất nhiều, khoảng 1.227 ha.

Nhưng nếu xét đến yếu tố lượng khách đi và đến thì sân bay Hartsfield của thành phố Atlanta, Mỹ, lại đứng đầu thế giới ở cả 2 tiêu chí đó là lượng hành khách qua lại đạt 104 triệu lượt vào năm 2017 và số chuyến bay hoạt động đạt 898.356 lượt vào năm 2016.

Sân bay cao nhất


Thường thì điểm cao nhất của bất cứ sân bay nào là trạm không lưu (ATC). Với chiều cao lên tới 133,8m, Tháp Tây ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia là đài không lưu cao nhất thế giới và như vậy, sân bay chủ quản Tháp Tây cũng là sân bay cao nhất thế giới. 

Sân bay có đường băng ngắn nhất


Rất khó để tìm ra sân bay nhỏ nhất thế giới, song đối với “cuộc thi” dành cho đường băng ngắn nhất lại là một câu chuyện khác. Quán quân ở đây là sân bay Juancho E. Yrausquin nằm trên hòn đảo xinh đẹp Saba của Hà Lan. Sân bay được xây dựng trên khoảng đất phẳng duy nhất trên đảo núi lửa này, đường băng của nó “bám” trên sườn núi dốc. Phi công phải có chứng chỉ đặc biệt mới được phép cho máy bay hạ cánh tại đây. 

Sân bay khiến hành khách hài lòng nhất 


Bên cạnh những con số ấn tượng như độ cao, diện tích … người ta đặt ra câu hỏi quan trọng hơn cả là, sân bay nào cung cấp dịch vụ khiến hành khách hài lòng nhất? 

Công ty Phần Lan có tên HappyOrNot đã công bố kết quả dựa trên khảo sát thu thập từ hơn 25.000 điểm chăm sóc khách hàng tại hầu hết các sân bay nổi tiếng trên thế giới. Và câu trả lời chính là sân bay Exeter của Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những sân bay đặc biệt nhất trên thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.