Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vận động viên điền kinh Trung Quốc ở tuổi 81 vẫn không chùn bước

Tiến Đạt| 08/11/2018 10:49

(HNMO) – Vận động viên chạy đường dài Chau Wai-chuen thường luyện tập cho các cuộc đua hằng tháng vào mỗi chiều thứ ba, thứ năm và thứ sáu tại một khu giải trí ngoài trời ở Hong Kong (Trung Quốc).


Theo SCMP, cứ 4h chiều theo lịch tập, ông Chau lại có mặt tại đường chạy của thung lũng giải trí ngoài trời lớn nhất Hong Kong. Ông thường làm nóng cơ thể và khởi động bằng cuốc đi bộ trong 10 phút trước khi chạy quãng đường dài 10 km.

Mặc dù đã bước sang tuổi 81, ông Chau vẫn không có ý định từ bỏ đường chạy.

“Tôi không muốn dừng lại giữa chừng để lấy hơi. Khi chạy thì bạn chỉ nên tập trung vào chạy thôi, huấn luyện viên của tôi từng nói rằng, bạn sẽ thua cuộc khi bắt đầu đi bộ”, ông Chau nói.


Miệt mài trên đường chạy suốt 40 năm qua, tuổi tác không phải là rào cản cho những thành tích thể thao đối với vận động viên “lão làng” của Hong Kong này.

Ông Chau yêu thích việc chạy bộ tại Sân chơi Thung lũng vui vẻ. Địa hình đường chạy nhấp nhô đã giúp ích cho việc luyện tập của ông để có sức bền và sự dẻo dai. Ông đã tham gia các giải điền kinh hằng tháng, không chỉ ở Hong Kong mà còn ở nhiều nơi khác.

Vận động viên 81 tuổi này "bén duyên" với điền kinh từ năm 1979 vì lí do sức khỏe. Khi còn là tài xế xe buýt, ông thường cảm thấy chóng mặt mỗi khi cúi xuống kiểm tra lốp xe và mắc các bệnh liên quan đến hô hấp.

Các biện pháp y tế chỉ có thể tạm thời xoa dịu những cơn đau nhức nên ông quyết định cải thiện sức khỏe của mình bằng bài tập đi bộ. Trong một lần thử chạy, ông đã thích môn thể thao này.

Ông Chau sau đó tham gia vào một hiệp hội thể thao để được đào tạo bài bản hơn và liên tục tham gia thi đấu.



Gần đây, tại Giải Vô địch Điền kinh Hong Kong 2018, ông đã tham gia thi đấu ở 6 cự li là 100 mét, 200 mét, 400 mét, 800 mét, 5.000 mét và chạy tiếp sức 4x100 mét.

Nói đến thành tích đáng ngưỡng mộ của mình, ông Chau cho biết, khi bước sang tuổi 75, ông từng tham gia vào một giải chạy ở Thái Lan và thi đấu dưới trời nắng nóng suốt 7 giờ đồng hồ. “Chúng tôi bắt đầu thi chạy lúc 4h sáng. Đến 8h sáng là trời bắt đầu nóng bức. Cứ chạy được khoảng 500 mét đến 1.000 mét, tôi lại được mấy anh lính tiếp nước hoặc té nước lên đầu”.

Đến khi 76 tuổi, ông Chau vẫn thường xuyên tham gia tranh tài ở hạng mục chạy đường dài với quãng đường 42km.

Ông tập chạy với sự kiên nhẫn cùng lòng đam mê và không ngừng thôi thúc bản thân vượt qua giới hạn mỗi khi bước chân vào đường chạy. Trong khi đó, tính bền bỉ và kỷ luật là hai yếu tố chủ chốt để luyện tập thể chất.


Trong suốt 40 năm qua, ông kiên trì luyện tập chạy bộ ít nhất mỗi tuần/lần.

“Tôi chạy cả trong những ngày nhiệt độ chạm ngưỡng 35-36 độ C hay khi trời lạnh 8-10 độ C. Khi trời mưa, tôi sẽ làm nóng cơ thể một chút, vã một ít nước lên mặt, nhảy và co giãn gân cốt trước khi ra ngoài luyện tập”.

Năm nay, ông Chau đăng ký ít nhất 10 cuộc thi và sẵn sàng tham gia các sự kiện thể thao. Ông luôn giữ thái độ tích cực và hăng hái thi đấu nhằm khuyến khích cộng đồng xung quanh, đặc biệt là người già, chú ý luyện tập để cải thiện sức khỏe. Nói về kế hoạch trong tương lai, ông Chau cho biết sẽ chạy “cho đến cuối hành trình của đời mình”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận động viên điền kinh Trung Quốc ở tuổi 81 vẫn không chùn bước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.