Theo dõi Báo Hànộimới trên

Du khách Mỹ bị giết sau khi đặt chân lên đảo "cấm"

Tiến Đạt| 22/11/2018 09:28

(HNMO) - Một du khách Mỹ được cho là đã bị giết sau khi xâm phạm lãnh thổ của bộ lạc Sentinelese trên hòn đảo xa xôi nằm cách bờ biển Ấn Độ hàng ngàn dặm.

Hòn đảo Port Blair thuộc quần đảo Andaman - nơi có nhiều bộ lạc tách biệt, không có nhu cầu tiếp xúc với người ngoài.


CNN dẫn lời cảnh sát trưởng quần đảo Andaman và Nicobar - Dependra Pathak cho biết, du khách người Mỹ 27 tuổi có tên John Allen Chau đến Ấn Độ bằng visa du lịch, tuy nhiên hồi tháng 10 vừa qua, du khách tiếp cận quần đảo Andaman và Nicobar nhằm mục đích truyền đạo.

Chau đã bị giết hồi cuối tuần trước sau khi thuê tàu cá của ngư dân để đến đảo Bắc Sentinel thuộc quần đảo Andaman và Nicobar. Đây là nơi sinh sống của bộ lạc Sentinelese - được bảo vệ dưới luật pháp Ấn Độ. Hòn đảo là khu vực "cấm" và người ngoài không được phép tiến vào phạm vi cách đảo 5 hải lý. Hồi năm 2006, 2 ngư dân địa phương xâm phạm bất hợp pháp hòn đảo cũng đã bị người dân trong bộ lạc giết chết.

Ông Pathak cho biết, Chau đã nhờ một người bạn địa phương là một kỹ sư điện sắp xếp hộ một chiếc thuyền và tìm vài người đánh cá để đưa anh tới hòn đảo. Sau khi sự việc xảy ra, 7 người dân địa phương liên quan đã bị bắt. Họ khai rằng đã dùng một chiếc thuyền gỗ gắn động cơ mô tô để di chuyển đến đảo hôm 15-11.

"Thuyền dừng cách đảo khoảng 500-700 mét và Chau đã dùng xuồng để lên bờ. Vào tối cùng ngày, Chau quay lại với những vết thương do bị tên bắn. Ngày 16-11, Chau quay trở lại đảo và yêu cầu những người chở anh quay về đất liền", ông Pathak dẫn lời những người đánh cá tường thuật. Những người này cũng cho biết đến ngày 17-11, Chau không trở lại, họ thấy người dân bộ lạc kéo xác của Chau, xuồng của anh ta cũng bị  phá hỏng. Do quá sợ hãi, những người này đã quay trở về để báo cảnh sát. 

Cảnh sát chưa thể xác nhận nguyên nhân cái chết của Chau song dựa vào những tình tiết trong câu chuyện của các ngư dân, họ tin rằng Chau đã bị giết. "Chúng tôi đã thiết lập đội trinh sát và lên kế hoạch đưa thi thể Chau về lại đất liền. Nhóm này bao gồm lực lượng bảo vệ bờ biển, các quan chức ban bảo vệ bộ lạc, giới chức cục kiểm lâm và cảnh sát", ông Pathak cho biết. 

Ngày 22-11, gia đình Chau cũng đã chính thức xác nhận vụ việc trên Instagram của anh, đồng thời kêu gọi nhà chức trách Ấn Độ thả "những người bạn của Chau" bởi họ không đáng bị truy tố vì các hành động xuất phát từ mong muốn cá nhân của Chau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du khách Mỹ bị giết sau khi đặt chân lên đảo "cấm"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.