Theo dõi Báo Hànộimới trên

10 món ăn truyền thống nổi tiếng thế giới vào dịp Tết

Theo Vân Anh/Zing/CNN| 29/12/2018 09:16

Nếu vào dịp Tết, bánh chưng Việt Nam khiến du khách nước ngoài yêu thích, trên thế giới, bạn sẽ mê mẩn với những món ăn truyền thống ngon tuyệt ở Mỹ, Italia...


Hoppin John (Nam Mỹ): Mặc dù có nguồn gốc từ châu Phi và Tây Ấn, Hoppin John luôn có mặt trong mọi bàn tiệc vào dịp đầu năm mới ở miền Nam nước Mỹ. Nhiều ý kiến cho rằng món ăn này có thể được những người nô lệ mang vào Bắc Mỹ. Món ăn truyền thống được làm từ đậu Hà Lan, gạo, thịt lợn hoặc đậu mắt đen (tượng trưng cho đồng xu). Thực phẩm dùng kèm bao gồm bánh kẹp hoặc rau xanh nấu chín (màu của tiền giấy), bánh ngô (màu của vàng). Người dân ở đây quan niệm việc thưởng thức món Hoppin John sẽ mang lại những điều may mắn trong năm mới. Ảnh: Chooseybeggar.


Mười hai quả nho (Tây Ban Nha): Trong đêm giao thừa, người dân Tây Ban Nha sẽ xem chương trình phát sóng từ quảng trường Puerta del Sol, thành phố Madrid hoặc tập trung trước tháp đồng hồ để chào mừng năm mới. Dù ở đâu, mọi người cũng sẽ tham gia vào một truyền thống đặc biệt. Vào lúc nửa đêm, mỗi tiếng chuông đồng hồ vang lên, họ sẽ ăn một quả nho. Phong tục này bắt đầu từ đầu thế kỷ 20 và được các nhà sản xuất nho ở miền Nam đất nước nghĩ ra với mong muốn một vụ mùa bội thu. Ảnh: Honduras Tips.


Tamales (Mexico): Tamales là món bánh được làm từ bột ngô nhồi thịt, phô mai, các gia vị đi kèm thơm ngon khác, bọc trong lá chuối hoặc vỏ ngô và thường xuất hiện vào dịp đặc biệt ở Mexico. Đầu năm mới, nhiều gia đình hay những nhóm phụ nữ sẽ tập hợp lại, phân chia các công đoạn để cùng nhau tạo ra hàng trăm gói bánh nhỏ xinh. Khi thưởng thức, bạn sẽ ăn kèm cùng món súp không kém phần nổi tiếng của đất nước này. Đến đây vào năm mới, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những nhà hàng bán Tamales cả ngày lẫn đêm. Ảnh: Twitter.


Oliebollen (Hà Lan): Ở Hà Lan, những chiếc bánh tròn tròn nóng hổi thường được bày bán bằng xe đẩy trên khắp đường phố vào đêm giao thừa. Khá giống món bánh rán Việt Nam, Oliebollen được làm từ hỗn hợp bột mì, nho khô, sau khi nặn thành những hình tròn nhỏ nhắn, người dân ở dây sẽ thả vào nồi chiên vàng rồi phủ một lớp bột đường bên ngoài. Ảnh: Heavenly Holland.


Marzipanschwein (Áo, Đức): Người Áo thường uống một ly rượu vang đỏ với quế, ăn thịt lợn sữa vào bữa tối đêm giao thừa. Họ còn trang trí bàn ăn với ngập tràn những chiếc bánh Marzipanschwein nhỏ nhắn mang hình thù những chú lợn xinh xắn. Chiếc bánh được làm từ hạnh nhân hoặc chocolate với nhiều kích cỡ khác nhau. Người dân nơi đây thường dùng để làm quà tặng vào năm mới. Ngoài ra, Đức, đất nước láng giềng ngay cạnh Áo cũng sử dụng món ăn này như một nét truyền thống trong dịp Tết. Ảnh: Pinterest.


Mì Soba (Nhật Bản): Các gia đình Nhật Bản thường ăn mì soba kiều mạch, hoặc toshikoshi soba vào thời khắc đón giao thừa giao để chia tay năm cũ và chào đón năm mới. Truyền thống này bắt nguồn từ thế kỷ 17. Người Nhật quan niệm sợi mì dài tượng trưng cho sự trường thọ và thịnh vượng. Ngoài ra, trước năm mới, nơi đây sẽ diễn ra một phong tục khác gọi là Mochitsuki. Lúc này, bạn bè và gia đình sẽ dành cả ngày làm bánh gạo mochi, món tráng miệng phổ biến ở Nhật trong dịp Tết. Ảnh: Hannah_chia.


Bánh Gateaux (Pháp): Vào đêm giao thừa, người Pháp sẽ chuẩn bị chiếc bánh Gateaux được trang trí lộng lẫy và đặt trên bàn tiệc, sau đó đợi thời khắc bước sang năm mới để cùng nhau thưởng thức. Chiếc bánh cũng là món ăn truyền thống ở nhiều đất nước với những tên gọi khác nhau như Vasilopita (Hy Lạp), Rosca de Reyes (Mexico), Banitsa (Bulgari)... Ảnh: Kitchen Decor.


Cotechino con Lenticchie (Italia): Người Italia ăn mừng đêm giao thừa bắt đầu với món Cotechino con Lenticchie truyền thống. Món ăn là sự kết hợp giữa xúc xích và đậu lăng. Người dân ở đây cho rằng, hương vị truyền thống này sẽ mang lại may mắn (đậu lăng đại diện cho tiền bạc và may mắn. Bữa ăn kết thúc với bánh tráng miệng Chiacchiere ngọt ngào được cuộn trong mật ong và đường bột. Ảnh: CNN.


Cá trích (Ba Lan, Scandinavia): Cá trích có rất nhiều ở Ba Lan và Scandinavia. Vì màu bạc trên da của chúng, người dân ở đây thường thưởng thức món ăn này vào đêm giao thừa với niềm tin, điều đó sẽ mang lại một năm thịnh vượng và bội thu. Cá trích có thể chế biến đa dạng thành nhiều hương vị khác nhau. Trong đó, Sledzie Marynowane là cái tên được nhiều người ưa chuộng nhất. Món ăn được làm bằng cách ngâm cả cá trích muối trong nước trong 24 giờ và sau đó xếp vào một cái lọ cùng gia vị như hành, hạt tiêu, đường, giấm trắng. Ảnh: CNN.


Kransekage (Đan Mạch, Na Uy): Là một tháp bánh bao gồm nhiều vòng bánh đồng tâm xếp chồng lên nhau, Kransekage là món ăn truyền thống không thể thiếu trong đêm giao thừa và các dịp đặc biệt khác ở Đan Mạch và Na Uy. Bánh được làm bằng hạnh nhân, ở trung tâm thường có một chai rượu và có thể được trang trí với cờ và bánh quy giòn. Ảnh: CNN.


Mì soba - truyền thống lâu đời trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản Ngày nay, bạn có thể tìm thấy mì soba, món ăn truyền thống Nhật Bản ở khắp các nhà hàng trên thế giới. Làm từ bột kiều mạch trộn nước, mì soba nổi tiếng thơm ngon, giàu dinh dưỡng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
10 món ăn truyền thống nổi tiếng thế giới vào dịp Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.