Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những điều thú vị về ngày lễ Valentine không phải ai cũng biết

Theo Vietnamplus| 13/02/2019 15:14

Mỗi năm, chúng ta có tới 365, đôi khi là 366 ngày, để nói lời yêu thương. Thế nhưng, cả mấy trăm ngày ấy sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu đi ngày quan trọng nhất - ngày 14-2, khi cả nhân loại tôn vinh tình yêu.


Cùng với Giáng sinh, Ngày Tình nhân là dịp có lượng thiệp chúc mừng được tiêu thụ nhiều nhất. Số liệu thống kê cho thấy, riêng tại Mỹ, mỗi năm có tới hơn một tỷ tấm thiệp Valentine được gửi đi.

Không chỉ bó hẹp trong những đôi yêu nhau, thiệp Valentine còn được dành tặng các bậc cha mẹ, giáo viên, các em nhỏ và thậm chí cả những vật nuôi trong gia đình. Có lẽ đây là món quà mà phái đẹp cảm thấy hài lòng nhất khi tặng người thân, do đó họ đã mua tới 85% số thiệp Valentine được tung ra vào dịp này.

Phụ nữ chuộng thiệp, nam giới lại ưa hoa. Có 73% số khách hàng mua hoa hồng làm quà tặng trong Ngày Tình nhân là nam giới.

Cùng với Ngày của mẹ (Mother's Day), Valentine's Day là ngày lễ có lượng hoa được trao tặng nhiều nhất. Mỗi năm, trên toàn cầu có hơn 50 triệu bông hồng được dùng làm quà tặng vào đúng ngày này.

Người ta cũng thường tặng nhau những chiếc kẹo xinh xắn (hoặc socola đựng trong hộp hình trái tim), biểu trưng cho tình yêu ngọt ngào, say đắm.

Tại một số quốc gia, các cô gái trẻ có thể còn nhận được quà tặng là một bộ trang phục từ những "cây si". Nếu họ giữ món quà này, điều đó có nghĩa lời cầu hôn của chàng trai được chấp nhận, và câu trả lời sẽ là "không" nếu món quà bị gửi trả lại.

Anh là một trong những quốc gia đầu tiên nơi ngày Valentine ra đời. Món quà truyền thống ở Anh cho Lễ Tình nhân không phải socola hay hoa hồng mà là những chiếc thìa bạc.

Các cặp đôi thường trao nhau bộ thìa bạc được chạm khắc biểu tượng chìa khóa-ổ khóa, tượng trưng cho việc gửi chiếc chìa khóa mở cửa trái tim mình cho một nửa còn lại.

Đến nay biểu tượng chìa khóa đã lan rộng đến Pháp, Hàn Quốc, Hungary… Những người yêu nhau tin rằng, khóa một chiếc ổ khóa hình trái tim màu đỏ lên cây cầu tình yêu và ném chìa xuống lòng sông sẽ giúp “khóa chặt” tình yêu của mình.

Quà tặng cho ngày Lễ Tình yêu 14-2 được bày bán tại Kolkata của Ấn Độ. (Ảnh: THX/TTXVN)


Tại Italia, theo một phong tục cổ xưa, vào ngày Lễ Tình nhân, nam giới sẽ chuẩn bị cỗ xe đẹp nhất cùng người yêu dạo phố. Cùng với hoa, người Italia còn tặng nhau một loại socola rất đặc biệt vào dịp này có tên là ‘‘Baci Perugini", một loại socola hạt dẻ được bọc bằng giấy bạc in những câu thơ tình nổi tiếng, lời tỏ tình hay các thông điệp tình yêu.

Ở Australia, ngày Valentine là một dịp tuyệt vời để bày tỏ tình cảm với mọi người bạn yêu quý. Món quà của những người trong gia đình hoặc bạn bè tặng nhau thường là một tấm thiệp Valentine nhỏ xinh. Thậm chí cả “hội độc thân” cũng tặng nhau quà Valentine.

Hoa hồng đỏ rất phổ biến nhưng nam giới thường chọn những bó hoa với màu sắc và vẻ đẹp khác nhau mà họ cho là phái nữ thích nhất, hơn là hoa hồng.

Còn tại Nhật Bản, vào ngày 14-2 hằng năm, phái nữ sẽ là người tặng quà Valentine cho nam giới. Socola Valentine cũng có rất nhiều loại với các tên khác nhau dành cho những đối tượng khác nhau như Kire và Giri, là hai loại socola dành riêng cho bạn bè, gia đình và đồng nghiệp nam, với ý nghĩa thể hiện lòng kính trọng và yêu mến.

Nhưng nếu được nhận một loại socola khác là Hon-mei, đồng nghĩa với việc bạn nhận được một lời tỏ tình chỉ dành cho những người yêu nhau.

Một tháng sau, vào ngày 14-3 (hay còn gọi là Valentine trắng), các chàng trai sẽ đáp lại tình cảm của phái nữ bằng việc tặng lại socola trắng cho người tặng họ socola. Đặc biệt, Nhật Bản không chuộng những món quà xa xỉ vào dịp này.

Nếu bạn là một người tôn sùng sự lãng mạn thầm kín, và có dự định sẽ gửi tới "nửa trái tim bên kia" một lá thư hay một bài thơ tỏ tình, bạn có thể truy cập trang web http://www.stvalentinesday.org để học cách "sáng tác" hoặc thậm chí "mượn tạm" một số mẫu viết sẵn (bằng tiếng Anh) tại đây.

Thành phố Verona của Italia, nơi đại văn hào Shakespeare lấy làm bối cảnh cho cuộc tình lãng mạn giữa chàng Romeo và nàng Juliet, vẫn nhận được khoảng 1.000 lá thư gửi tới cho nàng Juliet nhân dịp Valentine.

Bài thơ tình cổ xưa nhất còn lưu giữ cho đến nay được viết trên một phiến đất sét từ thời kỳ của người Sumerian, những người đã sáng tạo ra chữ viết, khoảng năm 3.500 trước Công nguyên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những điều thú vị về ngày lễ Valentine không phải ai cũng biết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.