Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tại sao ngành giáo dục Campuchia coi Valentine là ngày nguy hiểm?

Xuân Chi/Báo Tin tức| 14/02/2019 07:50

Ngày Lễ tình yêu (Valentine’s Day) tại Campuchia bị xem là ngày nguy hiểm nhất trong năm đối với giới trẻ nên Bộ Giáo dục nước này đã vội vàng gửi thư cảnh báo về từng trường học.


Tờ Phnom Penh Post đưa tin Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia đã gửi thư yêu cầu các trường học công lập và tư thục phải đặc biệt quản lý học trò của mình trong dịp lễ Valentine, không để các em có “hành vi bất thường”.

Theo đó, các trường học phải dạy cho học sinh hiểu được ý nghĩa thực sự của ngày Valentine – dịp lễ không phải truyền thống của Campuchia. Họ cũng yêu cầu nhà trường siết chặt kỷ luật, rèn giũa đạo đức cho học sinh, không cho phép xảy ra hiện tượng trốn học đi chơi trong dịp này.

Hai thanh niên chở theo gấu và bóng bay trong ngày Valentine năm 2016 ở Phnom Penh. Ảnh: Phnom Penh Post


Thư viết: “Trong vài năm trở lại đây, ngày lễ này đã ngày càng thu hút sự chú ý, khiến các thanh niên quên mất chuyện học hành, quên đi chuẩn mực đạo đức và gia đình, cũng như phá vỡ truyền thống và văn hóa Khmer”.

Ông Ros Soveacha, người phát ngôn bộ trên cho biết ngày Valentine đã gây đảo lộn trong suy nghĩ của giới trẻ - những người nghĩ đó là ngày các cặp đôi hẹn hò nhau.

Theo tờ Washington Post, có nhiều lý do khiến Valentine trở thành một ngày nguy hiểm trong năm ở Campuchia, cả văn hóa lẫn ngôn ngữ. Valentine ẩn chứa một từ tiếng Khmer rất quan trọng: songsar. Nó thường được dịch thoáng là “người tình”. Nhưng trên thực tế thì việc để lột tả hết câu chữ là rất khó. Ý dịch sát hơn phải là “người mà tôi muốn kết hôn” hoặc “người mà tôi nghĩ tôi sẽ kết hôn”. Vấn đề nằm ở đó.

Bởi vì khi một số người Campuchia nghĩ đến ngày Valentine, họ lại nghĩ đến khía cạnh kém trong sáng hơn của “songsar” và hy vọng người đó sẽ quan hệ tình dục với họ.

Giới chức Campuchia cho biết ngày Valentine chỉ làm tệ hại thêm vấn nạn, thậm chí còn bị biến thành ngày để thực hiện hành vi cưỡng hiếp. Vì vậy, Bộ Giáo dục nước này khuyên học sinh ngừng suy nghĩ lệch lạc về ngày lễ trên. “Mua hoa tặng nhau thì tốt, song nếu vượt quá giới hạn tình bạn và đánh mất trinh tiết thì không nên”, đại diện Bộ Giáo dục Campuchia nhấn mạnh.

Bà Ouk Chhayavy, Chủ tịch Hiệp hội Giáo viên Độc lập Campuchia cho rằng biện pháp gửi thư cảnh báo hàng năm đến các trường học như vậy không hiệu quả. Theo bà, Bộ Giáo dục nên tổ chức kỳ thi vào ngày này để giúp học sinh tập trung vào việc học hoặc tổ chức các hoạt động hội chợ, hiến máu từ thiện để thu hút các em tham gia.

Vannak Farady, một học sinh tại Phnom Penh, đã bày tỏ sự ủng hộ đối với thông báo của Bộ Giáo dục. Em cho rằng ngày Valentine không chỉ dành riêng cho các cặp tình nhân, nó cũng là dịp để thể hiện tình cảm đối với bố mẹ, người thân, thầy cô, bạn bè… “Đừng lợi dụng cơ hội để làm chuyện xấu với nhau trong ngày Valentine”, em Farady nói.

Ngày Lễ tình yêu, hay còn gọi là Ngày Thánh Valentine, được tổ chức vào ngày 14-2 hàng năm. Đây là sự kiện văn hóa được nhiều quốc gia trên thế giới kỷ niệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao ngành giáo dục Campuchia coi Valentine là ngày nguy hiểm?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.