Theo dõi Báo Hànộimới trên

Colombia phát hiện hàng nghìn cổ vật trong quá trình làm ống dẫn dầu

Theo Lê Hà (TTXVN/Vietnam+)| 23/03/2019 14:27

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một kho báu khảo cổ với 68 đồ vật bằng sứ còn nguyên vẹn, 1.209 đồ vật bằng đá và một chiếc rương bằng vàng.

Một cổ vật được phát hiện. (Nguồn: eltiempo.com)


Theo thông tin công bố ngày 22-3 của công ty dầu khí nhà nước Colombia Ecopetrol, các nhà khảo cổ trước đó cũng đã tìm thấy 14 cổ mộ, trong đó có 8 ngôi trong "điều kiện hoàn hảo" và hơn 23.000 mảnh sứ, trong một công trình thi công đường ống dẫn dầu chung giữa Ecopetrol và công ty Cenit, cũng ở khu vực trên.

Số cổ vật trên đã được chuyển về Đại học Công nghệ Pereira để bảo quản và tiếp tục nghiên cứu.

Những phát hiện này giúp các nhà khảo cổ và sử học miêu tả chính xác hơn đặc điểm của các xã hội khác nhau từng tồn tại ở miền Trung Colombia trong giai đoạn lịch sử kéo dài tới 2.000 năm, từ thế kỷ thứ V trước Công nguyên tới thế kỷ XV.

Theo quy định bắt buộc, Ecopetrol tiến hành rà sát khảo cổ từ năm 2013 trước khi tiến hành xây dựng và lắp đặt đường ống tại Eje Cafetero.

Chỉ trên đoạn đường 55km qua các huyện Chinchiná và Pereira, các nhóm khảo cổ đã xác định tới 124 điểm khảo cổ tiềm năng và tới nay mới tiến hành đào bới khảo sát được 78 điểm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Colombia phát hiện hàng nghìn cổ vật trong quá trình làm ống dẫn dầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.