Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Tắc đường" trên đỉnh Everest, 7 người chết vì chờ đợi lâu

Bình Minh| 24/05/2019 13:50

(HNMO) - Kiên nhẫn xếp hàng chờ đến lượt và kiệt sức vì phải chờ đợi quá lâu trong thời tiết lạnh là tình trạng mà nhiều nhà leo núi đang phải trải qua do đường lên đỉnh Everest thường xuyên ùn tắc.

Ảnh minh họa.


Trong những ngày gần đây, thời tiết thuận lợi đã khiến nhiều nhà leo núi tới đây để chinh phục “nóc nhà” của thế giới. Theo ước tính, mỗi ngày có khoảng 200 đến 300 nhà leo núi tìm cách trèo lên đỉnh núi cao nhất hành tinh.

Ngày 22-5 vừa qua, hai nhà leo núi là Donald Lynn Cash tới từ Mỹ và Anjali Kulkarni mang quốc tịch Ấn Độ đã thiệt mạng do kiệt sức sau khi leo lên đỉnh núi. Ông Cash, 55 tuổi, đã bị đột quỵ khi vừa chinh phục được đỉnh núi cao, trong khi bà Kulkarni tử vong trên đường xuống núi do quá mệt sau nhiều giờ phải chờ đợi ở độ cao hơn 8.000 mét và thời tiết giá lạnh.

Hai ngày sau đó, Channel News Asia dẫn lời bà Mira Acharya, phát ngôn viên Tổng cục Du lịch Nepal cho biết, thêm 3 nạn nhân nữa đã tử vong trên đỉnh Everest, nâng tổng số nạn nhân thiệt mạng trên đỉnh núi này từ đầu mùa xuân tới nay lên con số 7.

Theo Arun Treks, công ty tổ chức các tour leo núi Everest, bầu không khí ở độ cao 8.000 mét trên mực nước biển có nồng độ oxy thấp. Bên cạnh đó, việc phải xếp hàng nhiều giờ đồng hồ trong thời tiết lạnh có thể khiến nhiều nhà leo núi bị bỏng lạnh, say độ cao hoặc đột quỵ.

Cung cấp các tour leo núi chinh phục đỉnh Everest đã trở thành một loại hình du lịch mang lại lợi nhuận cao cho nhiều doanh nghiệp ở Nepal. Từ đầu năm tới nay, các nhà chức trách nước này đã cấp 381 giấy phép leo núi, mức cao kỷ lục từ trước tới nay. Để sở hữu một giấy phép chinh phục Everest, người leo núi phải chi trả số tiền khoảng 11.000 USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Tắc đường" trên đỉnh Everest, 7 người chết vì chờ đợi lâu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.