Theo dõi Báo Hànộimới trên

NASA điều tra hành vi phạm tội đầu tiên xảy ra ngoài vũ trụ

Theo Tuyết Mai/Zing| 25/08/2019 16:02

NASA đang điều tra cáo buộc một phi hành gia truy cập vào tài khoản ngân hàng của đối tác từ Trạm Vũ trụ quốc tế, nghi ngờ đây là hành vi phạm tội đầu tiên ngoài không gian.

Anne McClain thừa nhận truy cập vào tài khoản từ Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) nhưng phủ nhận mọi hành vi sai trái, theo New York Times.

Bạn gái McClain, cô Summer Worden, đã đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban Thương mại Liên bang. Cô McClain đã trở về Trái đất sau đó.

Cô McClain nói với New York Times thông qua luật sư rằng cô chỉ đảm bảo tài chính của gia đình được thu xếp và có đủ tiền để trả các hóa đơn cũng như chăm sóc cho con trai của mình và Worden, đứa con mà họ cùng nhau nuôi dưỡng trước khi chia tay.

Anne McClain được đưa khỏi khoang vũ trụ sau khi trở về từ ISS vào tháng 6. Ảnh: Reuters.

"Cô ấy kiên quyết phủ nhận đã làm bất cứ điều gì không đúng", luật sư Rusty Hardin nói và cho biết thêm rằng cô McClain "hoàn toàn hợp tác".

Cô McClain và cô Worden, một sĩ quan tình báo của Không quân, kết hôn vào năm 2014 và Worden đã đệ đơn ly hôn vào năm 2018. Các nhà điều tra từ Văn phòng Tổng thanh tra thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã liên lạc với cả hai về cáo buộc, theo New York Times đưa tin.

Cô McClain tốt nghiệp học viện quân sự danh tiếng West Point và đã bay hơn 800 giờ chiến đấu trên lãnh thổ Iraq với tư cách phi công quân đội. Sau đó, cô làm phi công tập sự và được chọn bay cho NASA vào năm 2013.

Cô đã trải qua sáu tháng trên ISS và được dự kiến tham gia cuộc đi bộ ngoài không gian đầu tiên gồm toàn nữ phi hành gia. Vị trí này của cô bị hủy bỏ vào phút cuối với lý do được NASA đưa ra là vấn đề về kích thước bộ đồ phi hành.

Có 5 cơ quan không gian quốc gia hoặc quốc tế liên quan đến ISS - từ Mỹ, Canada, Nhật Bản, Nga và một số nước châu Âu. Khung pháp lý quy định rằng luật quốc gia áp dụng cho bất kỳ người dân và tài sản tương ứng nào trong không gian.

Luật cũng đặt ra các điều khoản dẫn độ trở lại Trái đất nếu một quốc gia quyết định họ muốn truy tố một công dân của quốc gia khác vì hành vi sai trái trong không gian.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
NASA điều tra hành vi phạm tội đầu tiên xảy ra ngoài vũ trụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.