Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xu hướng tổ chức đám cưới đơn giản của giới trẻ các nước

Quỳnh Dương| 28/11/2019 13:27

(HNMCT) - Kết hôn là một trong những công việc hệ trọng nhất của đời người. Vì vậy, ai cũng muốn hôn lễ của mình trở thành một sự kiện để lại nhiều dấu ấn khó quên. Tuy nhiên, bên cạnh những đám cưới xa hoa, tốn kém, càng ngày, giới trẻ ở nhiều nước phát triển lại càng có xu hướng tổ chức những đám cưới đơn giản, nhẹ nhàng nhưng không kém phần trang trọng, đầm ấm.

Một đám cưới quy mô nhỏ được tổ chức ở trang trại Zingerman’s Cornman.

Ông Friedrich Friedrichsen, người sáng lập công ty chuyên tổ chức đám cưới IntimateWeddings ở Mỹ cho biết, rất nhiều người bị choáng ngợp khi lập kế hoạch cho một đám cưới truyền thống. Họ không chỉ mất nhiều thời gian chuẩn bị, lên ý tưởng, gửi giấy mời mà còn phải đối mặt với áp lực tài chính. Đã từng có nhiều cặp đôi vì muốn thể hiện “đẳng cấp” mà sau đám cưới lâm vào cảnh khánh kiệt, nợ nần.

Theo khảo sát thường niên của công ty tư vấn hôn nhân TheKnot, chi phí trung bình tổ chức một đám cưới “đủ lễ nghĩa” ở Mỹ vào khoảng 35.329 USD. Tại một số quốc gia châu Á như Hàn Quốc, con số này còn cao gần gấp đôi (64.000 USD). Chính vì thế, nhiều cặp uyên ương đang hướng tới sự tối giản, nhẹ nhàng cho ngày trọng đại của mình.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa đám cưới quy mô nhỏ là úi xùi, thiếu đi sự trang trọng. Đây chỉ là một cách làm khác để biến ngày kết hôn thực sự là ngày vui, gạt bỏ hết mọi áp lực vốn đã phải đối mặt hằng ngày trong cuộc sống.

Ở các nước phương Tây, hôn lễ thường được coi là dịp gia đình, bạn bè của cô dâu chú rể tụ họp, giao lưu và chia sẻ hạnh phúc, nên số lượng khách trong đám cưới thường ít khi vượt quá con số 100. Thiệp mời thường được cô dâu, chú rể gửi trước vài tháng nên dù khách ở xa vẫn có thể thu xếp công việc để đến tham dự ngày vui.

Theo xu hướng cưới đơn giản, số lượng khách cũng giảm đi nhiều. Có đám cưới số khách mời chỉ dưới 20 người. Tuy nhiên, các cặp đôi vẫn gửi tới bạn bè, người thân không được mời dự đám cưới những tấm thiệp báo hỷ rất lịch sự để mọi người chia vui.

Trao đổi với tờ The Washington Post, cô Zita de Pooter (28 tuổi, chuyên viên của Ngân hàng Thế giới) cho biết, đám cưới của cô cũng được tổ chức một cách nhẹ nhàng, đơn giản. Trước ngày cưới Zita và chồng tới Tòa án Washington D.C đăng ký kết hôn, chụp ảnh cưới rồi đăng lên Facebook để thông báo cho bạn bè. Sau đó, Zita và hôn phu về quê nhà ở Bỉ tổ chức bữa tiệc cưới đơn giản với 65 khách mời. Đôi vợ chồng trẻ chỉ mất khoảng 6.000 USD cho ngày trọng đại.

Đồng tình với cách tổ chức đám cưới này, nhà tâm lý học trị liệu Rosie Hunter (33 tuổi) chia sẻ: “Tôi cảm thấy điều quan trọng là cuộc sống sau này có hạnh phúc hay không, chứ còn đám cưới thì chỉ cần đơn giản thôi”. Hôn lễ của Hunter cũng diễn ra ấm cúng tại khách sạn Hay - Adams, bang Washington với chỉ 16 khách.

Không chỉ tại phương Tây mà nhiều người trẻ ở châu Á cũng đang cố gắng vượt thoát tâm lý truyền thống cho rằng đám cưới là dịp để giao tế hoặc thể hiện đẳng cấp, với hàng trăm khách mời, siêu xe rước dâu và quà tặng đắt tiền.

“Tôi chỉ muốn những người tôi thật sự quen biết đến chung vui, chứ không mời khách ồ ạt” - Reuters dẫn lời cô Cho Jin-oh (32 tuổi, sống ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc) và cho biết thêm tiệc cưới của cô tốn khoảng 5.000 USD.

Theo Cho Jin-oh, tổ chức hôn lễ đơn giản không chỉ nhằm tiết kiệm chi phí mà còn giúp cô dâu chú rể lẫn gia đình hai bên tránh được áp lực tâm lý nặng nề trong quá trình chuẩn bị. Nhằm ủng hộ xu hướng tổ chức đám cưới một cách văn minh này, chính phủ Hàn Quốc đang thực hiện kế hoạch xây dựng thêm các trung tâm tổ chức hôn lễ đơn giản và cho thuê với giá rẻ, thấp nhất là khoảng 60 USD.

Ngoài quy mô tiệc cưới được thu nhỏ, các cặp đôi cũng không quan trọng hóa nhẫn cưới đắt tiền. Hãng TheCashlorette khảo sát trên 1.001 người trong độ tuổi 26 - 27 tuổi ở Mỹ và phát hiện 31% khẳng định nhẫn cưới có giá trị bằng một tháng lương là phù hợp, 10% cho rằng nên thấp hơn.

Chuyên gia tư vấn tài chính Pamela Capalad ở Mỹ nhận định, giới trẻ ngày nay có nhiều mục tiêu tài chính khác hơn là sắm nhẫn kim cương và tiệc cưới rình rang, chẳng hạn mua nhà hoặc du lịch.

Trong hầu hết đám cưới ở các nước phát triển, khách mời thường tới từ sớm để dự tiệc. Mỗi khách sẽ được xếp chỗ từ trước và vị trí ngồi được thông báo trong thiệp. Bởi khách đều là những người thân thiết nên họ thường hỏi cô dâu chú rể trước về món quà tặng mà cặp đôi mong muốn. Làm như vậy sẽ tránh được việc mua quà trùng lặp hoặc những món đồ mà cô dâu chú rể không cần đến.

Khi vào tiệc, cô dâu chú rể sẽ ngồi một bàn riêng, trang trí đầy hoa rất đẹp để khác với bàn của khách và cùng thưởng thức món ăn với mọi người chứ không phải đi chào và mời rượu từng bàn. Cuối buổi tiệc, cô dâu chú rể có thể tham gia hát, nhảy múa với bạn bè, người thân đến dự đám cưới của mình. Hầu như khách mời sẽ ở lại cho đến khi cô dâu chú rể muốn ra về.

Người quản lý trang trại Zingerman’s Cornman (Mỹ), nơi chuyên đứng ra tổ chức tiệc cưới quy mô nhỏ cho biết, số lượng cặp đôi chọn cách tổ chức đám cưới theo kiểu này đang tăng lên đáng kể trong những năm gần đây.

Ngay cả các chuỗi khách sạn lớn cũng tham gia vào xu hướng này. Ngày càng có nhiều cô dâu, chú rể yêu thích một đám cưới riêng tư, lãng mạn thay vì bữa tiệc hoành tráng, ồn ào. Đây không hẳn chỉ để tiết kiệm chi phí mà vì họ muốn tổ chức ngày đặc biệt của đời mình theo cách riêng, không cần phải chạy theo số đông và những cách thức truyền thống nhưng rườm rà và mệt mỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xu hướng tổ chức đám cưới đơn giản của giới trẻ các nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.