Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh giác với địa chỉ email giả

Hiếu Nhung| 24/10/2014 06:48

(HNM) - Mặc dù các nhà cung cấp dịch vụ email có sẵn tính năng lọc thư khá mạnh song người sử dụng vẫn có thể bị tấn công bởi những email mang tính lừa đảo.


Trước tiên, người dùng không nên nhấp chuột mà chỉ rê chuột trên các đường link xuất hiện trong email. Nếu đó là một Url lạ thì khả năng địa chỉ giả là rất cao. Nếu không nhìn thấy Url hiện lên khi rê chuột, hãy sao chép và dán đường link vào trong file văn bản Microsoft Word, rồi nhấn phím phải chuột trên link, chọn "Edit Hyperlink" từ menu. Lúc này người dùng sẽ thấy một cửa sổ Windows, xuất hiện trường "Address" là địa chỉ web trực tiếp của đường link. Từ đó bạn có cơ sở để xác định. Trong trường hợp thư được mở trong Outlook, bạn có thể vào mục file và chọn Properties, rồi Internet headers. Nó sẽ chỉ ra đường dẫn của email. Nếu đường dẫn không đến từ một hệ thống đáng tin cậy thì phải hết sức cảnh giác.

Bạn cũng có thể kiểm tra lại bằng cách gửi một email tới địa chỉ nghi ngờ. Nếu email đó không bị hệ thống gửi trả lại, có nghĩa địa chỉ của nó là hợp lệ, chỉ khả năng xấu khác là nó bị giả danh. Ngoài những cách trên, người dùng có thể sử dụng các phần mềm kiểm tra email trực tuyến như Mail Tester, Free Email Verifier. Hai phần mềm này sẽ yêu cầu bạn điền địa chỉ cần xác thực để phân tích, rồi đưa ra kết luận đó có phải email thật hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với địa chỉ email giả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.