Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chặn tin nhắn rác: Nhà mạng thờ ơ hay coi thường cơ quan quản lý?

Việt Nga| 03/02/2015 20:20

(HNMO) - Chiều 3-2, Sở TT-TT tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị 82 của Bộ TT-TT về ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng.



Trong bản dự thảo triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị 82, Sở yêu cầu các DN: cung cáp dịch vụ viễn thông ; DN cung cấp dịch vụ nội dung; DN cung cấp dịch vụ mạng xã hội, trò chơi trực tuyến., tổ chức, DN thiết lập trang thông tin điện tử phải thực hiện nghiêm túc các quy định chuyên ngành.. Cụ thể, các nhà mạng cần chủ động xây dựng phương án kỹ thuật nhằm ngăn chặn, phát hiện tin nhắc rác, tin nhắn lừa đảo và thu hồi sim khi phát biện thuê bao vi phạm; tăng cường ra soát, giám sát chặt chẽ các DN cung cấp dịch vụ nội dung thông tin (đã có hợp tác với chính nhà mạng) và chấm dứt hợp đồng nếu đối tác có sai phạm.

Các DN cung cấp dịch vụ nội dung phải phối hợp với các DN cung cấp dịch vụ viễn thông thực hiện lưu trữ cơ sở dữ liệu đầy đủ, an toàn và xử lý các khiếu nại về dịch vụ nội dung liên quan tới dịch vụ của mình; có hệ thống cho phép người sử dụng tra cứu, đăng ký sủ dụng dịch vụ và hệ thống tiếp nhận yêu cầu từ chối sử dụng dịch vụ của người sủ dụng… Sở quy định đến ngày 31-3; các DN phải hoàn thành các biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn chặn việc phát triển tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và báo cáo kêt quả thực hiện về Sở TT-TT. Hàng tháng, các phòng VHTT quận, huyện, thị xã kiểm tra, tiếp nhận phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi nhỡ lừa đảo trên địa bàn và gửi về Sở theo quy trình đã ban hành. Đồng thời, Sở TT-TT cũng phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện thanh, kiểm tra xử lý vi phạm theo quy định.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng giám đốc MobiFone Nguyễn Đình Chiến cho biết, sau khi nhận được Chỉ thị 82, MobiFone đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp. Cụ thể nhà mạng cũng đã có các biện pháp chặn tin nhắn rác bằng biện pháp kỹ thuật như chặn theo tần suất và nguồn gửi., tuy nhiên, về phương pháp chặn theo từ khóa thì hiện chưa làm được. Đối với đầu số, bên cạnh việc ngăn chặn, nhà mạng này sẽ căn cứ vào người dùng gọi lên phản ánh của khách hàng. Hiện đầu số 1900 đã cơ bản được xử lý triệt để. Lãnh đạo của MobiFone cho rằng, bức xúc nhất hiện nay là tin nhắn rác có nội dung mời mua bất động sản vì người phát tán thường mua sim rác, rồi dùng hệ thống gửi tin nhắn rác hàng loạt. Nhà mạng cũng đã dùng hệ thống chặn theo tần suất nhưng bản thân tần suất của người gửi thay đổi liên tục để “né” nhà mạng, ví dụ nhà mạng có hệ thống chặn số điện thoại nào nhắn 100 tin thì người phát tán tin rác chỉ mặc định 99 tin nhắn để tránh bị kiểm soát.

Bên cạnh đó, tin nhắn rác thuộc nhiều mạng trong khi chỉ xử lý được với số điện thoại phát tán thuộc mạng mình quản lý. Bởi vậy, Phó TGĐ MobiFone đề nghị Sở TT-TT Hà Nội ban hành công văn chỉ đạo tất cả các nhà mạng cũng thực hiện biện pháp này, chứ chỉ một mạng chặn cũng không có tác dụng. Vị lãnh đạo MobiFone cũng cho biết từ đầu năm 2014 đến nay đã chặn hơn 1 triệu thuê bao ảo. Đồng thời đề xuất, do “cái gốc” là ở số điện thoại liên hệ nằm trong tin nhắn rác, vì người nhắn tin rác thường thay đổi sim liên tục nên việc khóa, chặn thuê bao này không hiệu quả, mà số điện thoại liên hệ trong nội dung tin nhắn rác thường là cố định nên cần có biện pháp xử lý với số điện thoại liên hệ trong tin nhắn rác.

Đồng tình với ý kiến này của MobiFone, Trưởng phòng Bưu chính Viễn thông của Sở TT-TT Nguyễn Tiến Sỹ đưa ra kiến nghị cần phải tạm dừng số điện thoại liên lạc trong tin nhắn rác, sau đó sẽ xem xét, xử lý nếu chủ của số điện thoại đó thuyết minh được mình “vô can” trong tin nhắn rác hoặc có biện pháp khắc phục, cam kết không tái phạm.

Đại diện Vinaphone cho biết, nhà mạng này có quy trình giám sát tin nhắn rác từ năm 2011 dự theo tần suất và nguồn, đồng thời có các biện pháp kỹ thuật để xử lý các tin nhắn rác. Đồng thời cho biết dịp Tết này Vinaphone có biện pháp hỗ trợ DN quảng cáo bằng hệ thống quảng cáo chính thống của nhà mạng thay vì sử dụng hệ thống tin nhắn rác hiện nay. Đại diện các nhà mạng Vietnamobile, Gmobile cũng cho biết các nhà mạng có các biện pháp ngăn chặn tin nhắc rác.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cũng đã yêu cầu các DN trong đó có nhà mạng phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp để ngăn chặn tin nhắc rác. Lãnh đạo Cục Viễn thông cũng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tham mưu cho UBND thành phố Hà Nội xây dựng, ban hành các quy định như tạm dừng số điện thoại trong tin nhắn rác.

Có một điều không thể không nhắc tới tại cuộc họp này. Đó là, đây là cuộc họp chuyên ngành liên quan đến quản lý nhà nước đầu tiên của Sở TT-TT trong năm mới 2015 lại bàn đến một chủ đề được coi là “nóng” khi bàn tới việc ngăn chặn tin nhắn rác gây bức xúc trong xã hội. Đích thân Giám đốc Sở TT-TT Phan Lan Tú chủ trì cuộc họp. Tuy nhiên, bên cạnh sự tham dự đầy đủ của các DN như MobiFone, (lãnh đạo Tổng Công ty tham dự), Vinaphone, Vietnamobile, Gmobile, VTN, VTI thì một nhà mạng lớn có nhiều thuê bao với thị phần lớn nhất cả nước là Viettel lại không tham dự. Việc vắng mặt của Viettel (gồm Tổng Công ty Viễn thông Viettel và Viettel Chi nhánh Hà Nội) có thể có lý do hoặc có thể không song dù thế nào đều không chấp nhận được! Phải chăng Viettel coi thường quyền lợi của khách hàng và cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành trên địa bàn?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chặn tin nhắn rác: Nhà mạng thờ ơ hay coi thường cơ quan quản lý?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.