Theo dõi Báo Hànộimới trên

iPad 2017 và iPad Pro 9,7 inch 2106: Chọn sao cho hợp lý?

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 25/03/2017 20:05

(HNMO) - Trong tuần qua, Apple đã chính thức giới thiệu một phiên bản iPad mới (2017) với giá rẻ và cấu hình có phần khiêm tốn hơn so với thế hệ iPad Pro 9,7 inch của năm 2016. Điều này đã khiến nhiều người dùng băn khoăn về việc chọn lựa sao cho hợp với nhu cầu sử dụng.


Theo tâm lý chung, sẽ không nhiều người sẵn sàng chi thêm hơn 5 triệu đồng (khoảng 270 USD) để sở hữu một chiếc iPad với kích thước và cấu hình không mấy khác biệt so với phiên bản trước đó. Trong khi, mức giá chỉ từ 329 USD cho một chiếc iPad 2017 (theo Apple Store) cũng là con số hết sức hấp dẫn. Dưới đây là một số so sánh hai phiên bản để trở thành người tiêu dùng thông minh:

iPad Pro 9,7 inch nhanh hơn
Về hiệu năng xử lý, iPad Pro 9,7 inch sở hữu cấu hình tương đồng với phiên bản 12,9 inch với chip A9X và chip đồng xử lý chuyển động M9. Trong khi đó, iPad 2017 - dù mới hơn - lại chỉ sở hữu chip A9. Đây là chip được Apple sử dụng trong iPhone 6s, nhanh hơn so với iPad Air 2 trước đây nhưng dĩ nhiên không thể sánh được với khả năng tính toán của A9X.


Trong thử nghiệm xử lý đơn lõi với ứng dụng đánh giá hiệu năng GeekBench, iPad Pro cho điểm số 2.934 điểm, cao hơn đáng kể so với mức 2.397 của iPad mới. Khoảng cách này càng lớn hơn khi tính điểm nhiều lõi chip xử lý song song. Vì vậy, nếu hiệu năng là yêu cầu hàng đầu của bạn, việc chọn lựa iPad Pro 9,7 inch 2016 là "miễn bàn", dù cho mẫu máy này đã ra mắt từ năm ngoái.

iPad Pro 9,7 inch sẽ mỏng và nhẹ hơn 
Theo số liệu do Apple đưa ra, iPad 2017 có kích thước 240mm x 169,5mm và dày 7,5mm. Cùng với trọng lượng 469g, máy mới hầu như tương đồng với chiếc iPad Air thế hệ đầu tiên. Về phần mình, iPad Pro 9,7 inch có cùng kích thước bề mặt như vậy nhưng chỉ dày 6,1mm và nặng 437g, đồng nghĩa nó mỏng nhẹ hơn so với "đàn em". Như thế, nếu bạn ưu tiên yếu tố mỏng nhẹ ở nhóm iPad với màn hình 9,7 inch, iPad Pro vẫn là lựa chọn hợp lý hơn. Còn muốn gọn gàng hơn hẳn, iPad Mini vẫn luôn là một lựa chọn hợp lý.



Pin của iPad 2017 dài hơn so với "đàn anh"  
Với độ dày lớn hơn, không lạ khi iPad 2017 tạo được lợi thế về dung lượng pin. Theo những hình ảnh chụp bên trong chiếc máy mới, Apple đã trang bị pin 32,4 Wh - lớn hơn so với loại 27,91 Wh của iPad Pro. Trong khi đó, iPad Pro lại sở hữu phần cứng vượt trội hơn so với iPad 2017. Do đó chắc chắn thời lượng sử dụng pin sẽ là một điểm mạnh của chiếc iPad "giá rẻ" mới. 


Bút cảm ứng là đặc quyền của iPad Pro 
Trong số những khác biệt rõ nét của hai chiếc iPad, màn hình siêu mỏng (nhờ việc loại bỏ lớp không khí giữa tấm LCD và kính bảo vệ bên ngoài) và bút cảm ứng Apple Pencil vẫn là đặc quyền của iPad Pro. Giá trị hơn nữa, màn hình của iPad Pro cũng là loại có khả năng hiển thị dài màu rộng hơn (DCI-P3), tương tự như của iPhone 7, iMac 5K. Vì vậy nếu bạn muốn có sự đồng nhất màu trên toàn bộ các sản phẩm Apple của mình để phục vụ nhu cầu thiết kế, hay đơn giản chỉ là thoải mái hơn trong việc sử dụng, iPad Pro vẫn là lựa chọn "đúng" hơn cả. 


Giá rẻ luôn là lợi thế 
Như đã đề cập ở phần đầu bài viết, giá bán rẻ là lợi thế lớn của iPad 2017. Theo công bố của Apple, máy mới có giá khởi điểm từ 329 USD cho phiên bản 32GB với kết nối Wifi và lên tới 559 USD cho phiên bản 128GB với kết nối 4G. Trong khi đó, iPad Pro 9,7 inch lại đắt hơn khá nhiều khi khởi điểm từ 599 USD cho phiên bản 32GB và lên tới 829 USD cho phiên bản 128GB 4G. Thậm chí, người dùng có cả tuỳ chọn 256GB 4G với giá lên tới 1.029 USD. Tuy nhiên, nếu nói một cách ngắn gọn, vấn đề mà bạn cần cân nhắc ở đây chỉ là liệu con số chênh lệch khoảng 270 USD có "xứng" với hiệu năng tốt hơn khoảng 20%, màn hình tốt hơn và khả năng sử dụng Apple Pencil hay không mà thôi. 

Trong năm nay, nhiều nguồn tin từ chuỗi cung ứng của Apple cho thấy iPad Pro cũng sẽ có phiên bản nâng cấp, tuy chưa rõ là sẽ vào tháng 4, tháng 6 hay tháng 9 tới. Vì thế, việc chờ đợi có thể sẽ không thực sự hiệu quả. Trong khi đó, việc Apple loại bỏ iPad Air 2 cũng cho thấy tương lai của những chiếc máy tính bảng "táo" sẽ phân cấp khá rõ rệt với iPad Mini nhỏ gọn, iPad cỡ trung với giá rẻ và iPad Pro với tính năng chuyên nghiệp và mức giá cao hơn. Đây là điều đáng hoan nghênh trong nỗ lực giúp người dùng dễ dàng chọn lựa một chiếc máy tính bảng phù hợp cho riêng mình.

Tuy nhiên, vào thời điểm giao thoa như hiện nay, việc cân đối giữa số tiền bỏ ra cũng như khả năng đáp ứng nhu cầu của sản phẩm "tậu" về vẫn luôn là điều khó cân nhắc. Hy vọng rằng, bài viết này sẽ phần nào làm rõ những thắc mắc, giúp bạn dễ dàng hơn trong việc đưa ra được quyết định!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
iPad 2017 và iPad Pro 9,7 inch 2106: Chọn sao cho hợp lý?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.