Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng loạt iPhone bị cấm bán ở Trung Quốc

Tiến Đạt| 11/12/2018 09:25

(HNMO) - Một tòa án Trung Quốc đã ra phán quyết cấm bán và nhập khẩu 7 dòng iPhone. Đây là một quyết định mang lại thắng lợi cho công ty công nghệ Qualcomm trong cuộc chiến pháp lý dai dẳng với “nhà Táo”.


Theo CNN, lệnh cấm này được áp dụng với các dòng iPhone iPhone 6S, 6S Plus, 7, 7 Plus, 8, 8 Plus và X, hiện chiếm từ 10% đến 15% doanh số iPhone tại thị trường Trung Quốc. Lệnh không bao gồm những phiên bản vừa ra mắt hồi tháng 9 vừa qua như iPhone XS, XS Plus và XR.

Tòa án này đã ra một lệnh huấn thị sơ bộ theo yêu cầu của Qualcomm, một trong những công ty sản xuất microchip hàng đầu của Mỹ. Theo đó, Qualcomm khẳng định Apple đã vi phạm hai bằng sáng chế của công ty này trên các sản phẩm bị cấm bán và nhập khẩu nêu trên. Bằng sáng chế của Qualcomm cho phép người dùng chỉnh sửa và thay đổi kích cỡ ảnh trên máy và quản lý ứng dụng trên màn hình cảm ứng.

Hiện chưa rõ hiệu lực thực tế của lệnh cấm. Phán quyết của tòa án được công bố vào ngày 10-12, song đã có hiệu lực từ cuối tuần trước.

Ngay khi kết quả được đưa ra, Apple tuyên bố vẫn tiếp tục bán những model trên tại Trung Quốc. Thiết bị sẽ được cập nhật lên iOS 12 để loại bỏ những tính năng bị cho là vi phạm sáng chế.

Mặt khác, “nhà Táo” cũng cáo buộc Qualcomm sử dụng một bằng sáng chế đã bị tòa án quốc tế vô hiệu hóa và một bằng sáng chế khác chưa từng được sử dụng trước đó. Apple cho biết sẽ theo đuổi quá trình kiện tụng tại tòa án.

Trước đó, Apple và Qualcomm đã kiện nhau trên toàn cầu. Năm 2017, Apple kiện Qualcomm sau khi nhà sản xuất chip này dừng trả chi phí cho bản quyền chip trên iPhone. Ủy ban châu Âu sau đó yêu cầu Qualcomm phải bồi thường 1,2 tỷ USD.

Hai gã khổng lồ công nghệ này còn kiện nhau vì tranh chấp bản quyền hồi tháng 7 vừa qua. Qualcomm tuyên bố Apple không còn sử dụng chip của công ty này trong các mẫu iPhone.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt iPhone bị cấm bán ở Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.