Theo dõi Báo Hànộimới trên

Viễn thông tiếp tục vượt khó

Việt Nga| 31/07/2021 07:22

(HNM) - Tổng doanh thu hoạt động viễn thông và riêng doanh thu dịch vụ viễn thông 6 tháng đầu năm 2021 đều tăng. Tuy nhiên, trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp đang tiếp tục nỗ lực vượt khó để tiếp tục tăng trưởng dương...

Các nhà mạng đã triển khai nhiều biện pháp để bảo đảm tăng trưởng kinh doanh trong thời điểm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, tổng doanh thu hoạt động viễn thông 6 tháng đầu năm 2021 đạt 158.000 tỷ đồng, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước; riêng doanh thu dịch vụ viễn thông đạt gần 66.500 tỷ đồng, tăng 5%. Bên cạnh kết quả tốt về sản xuất kinh doanh, ngành Viễn thông còn tích cực ủng hộ các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó phải kể đến các hoạt động nổi bật như, 3 doanh nghiệp viễn thông (Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội - Viettel, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông - VNPT, Tổng công ty Viễn thông MobiFone) đã đóng góp 1.050 tỷ đồng cho Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19. Đồng thời, triển khai các hệ thống tiếp nhận tin nhắn của thuê bao di động cả nước ủng hộ Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19 (đạt 114 tỷ đồng tính đến ngày 17-7-2021)…

Theo đánh giá chung, trong 6 tháng qua, thuê bao di động mới tăng 0,09% (hiện cả nước có 123,03 triệu thuê bao); thuê bao 3G, 4G tăng 5,78% (68,08 triệu); thuê bao băng rộng cố định tăng 14,65% (đạt 18,18 triệu thuê bao). Qua đó, cho thấy thuê bao di động tăng trưởng chậm nhất (0,09%) do cơ quan quản lý và nhà mạng siết chặt chính sách quản lý viễn thông nhằm ngăn chặn sim rác; nhưng ngược lại lượng thuê bao 3G, 4G lại tăng cao, cho thấy xu thế chuyển dịch dùng điện thoại thông minh và chính người đang dùng điện thoại thông minh với gói cước cơ bản nay chuyển sang dùng gói cước data (dữ liệu); lượng thuê bao cáp quang cũng tăng mạnh… Như vậy, đây sẽ là những lĩnh vực mà nhà mạng cần tập trung.

Mặc dù khẳng định kết quả tích cực khi duy trì tăng trưởng dương (2-3%), song Tổng Giám đốc Tổng công ty Dịch vụ viễn thông VNPT VinaPhone (thuộc Tập đoàn VNPT) Nguyễn Trường Giang vẫn thận trọng khi nhận định: Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều tỉnh, thành phố đã, đang thực hiện giãn cách xã hội sẽ tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của nhà mạng. Đồng tình với quan điểm này, đại diện MobiFone cho biết, thực hiện giãn cách xã hội nên người dân ở nhà nhiều và làm việc trực tuyến, do vậy dẫn đến các dịch vụ viễn thông cơ bản đặc biệt là thoại sẽ bị sụt giảm mạnh, ảnh hưởng đến doanh thu nhà mạng.

Tuy nhiên, lượng người sử dụng data tăng cao chính là cơ hội để doanh nghiệp phát triển thuê bao cáp quang, đưa ra các gói cước, dịch vụ nội dung, chương trình giải trí, game… Đây cũng là cơ hội để nhà mạng phát triển các dịch vụ nội dung ban đầu để khi xã hội trở lại hoạt động bình thường mới, sẽ có điều kiện phát triển doanh thu.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng cho rằng, trong giai đoạn trước mắt, các doanh nghiệp viễn thông - công nghệ thông tin xác định đồng hành cùng Chính phủ, chính quyền các cấp và người dân chống dịch Covid-19. Chính phủ đã quán triệt phương châm phòng, chống Covid-19 là “5K + vắc xin + công nghệ” cho thấy yếu tố công nghệ rất quan trọng. Thực tế các doanh nghiệp viễn thông - công nghệ thông tin, trong đó có Viettel đã và coi việc phát triển, cung cấp các giải pháp công nghệ là sứ mệnh của mình để phục vụ phòng, chống dịch cũng như các hoạt động kinh tế xã hội. Đây cũng là dịp để các nhà mạng tích lũy và vận dụng sáng tạo cho sản xuất kinh doanh khi xã hội trở lại trạng thái bình thường mới.

Đại diện VNPT cũng thông tin, kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm là động lực để tập đoàn quyết tâm cao phấn đấu 6 tháng cuối năm đạt doanh thu hợp nhất 31.673 tỷ đồng. Trong bối cảnh đặc biệt như hiện nay, lãnh đạo tập đoàn đã có những phương án, chiến lược rất cụ thể để vừa bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh vừa sát cánh cùng Chính phủ và người dân phòng, chống dịch với mục tiêu bảo đảm an toàn, giữ mức thu nhập ổn định cho người lao động và giữ vững vị trí tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia.

Đánh giá về vai trò của các doanh nghiệp, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhận định, kết quả đạt được trong thời gian qua không chỉ thể hiện được vai trò, tinh thần trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông trước xã hội, mà còn là sự nỗ lực để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của ngành, của đất nước đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viễn thông tiếp tục vượt khó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.