Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cổ phần hóa DNNN: Đẩy nhanh tiến độ, về đích đúng hẹn

Hương Ly| 20/01/2015 06:47

(HNM) - Kết quả đổi mới DN vẫn chưa như mong muốn do một số cơ chế chính sách chưa được ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung kịp thời…

Báo cáo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho thấy, trong năm 2014 có 76 DN bán đấu giá cổ phần trên Sở Giao dịch chứng khoán, trong đó 64 DN đã thu tiền bán cổ phần với 49% số cổ phần được bán theo kế hoạch, thu về 5.115 tỷ đồng, bằng 66% kế hoạch. Thặng dư số thu khi bán cổ phần của các DNNN là 1.324 tỷ đồng. Về thoái vốn, tính đến cuối năm 2014, các DNNN đã thoái 6.076 tỷ đồng theo giá trị sổ sách tại 233 DN, thu về 8.002 tỷ đồng, bằng 1,3 lần mệnh giá, tức là bán 1 đồng vốn nhà nước lãi 1,3 đồng. Các DN có kết quả thoái vốn cao là Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản, Tập đoàn Cao su, Tập đoàn Hóa chất, Tập đoàn Bưu chính viễn thông. Riêng Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước đã bán hết vốn nhà nước tại 66 DN, thu về 2.017 tỷ đồng…

Tập đoàn Bưu chính viễn thông là một trong những doanh nghiệp có kết quả thoái vốn cao. Ảnh: Bá Hoạt


Tại hội nghị giao ban công tác tái cơ cấu DNNN năm 2014 vừa diễn ra, Phó Thủ tướng, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển DN Vũ Văn Ninh nhận xét, kết quả tái cơ cấu DNNN, đặc biệt là CPH, thoái vốn nhà nước đã có chuyển biến vượt bậc so với những năm gần đây. Kết quả sản xuất, kinh doanh của DN được nâng lên, hoạt động của DN ngày càng công khai, minh bạch. Qua đó làm tốt hơn vai trò nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, công ích, phục vụ an sinh xã hội. Tuy nhiên, tiến độ đổi mới DN còn hạn chế do một số cơ chế chính sách chưa được ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung kịp thời. Một số bộ, địa phương, tập đoàn, tổng công ty tuy có triển khai nhưng chưa quyết liệt, đạt kết quả thấp hoặc chưa có kết quả... Năm 2015, yêu cầu các đơn vị tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách về sắp xếp, đổi mới DN, bảo đảm thời hạn trình các đề án còn lại theo kế hoạch được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Theo đó, đối với những DN chưa thành lập Ban Chỉ đạo CPH, trong quý I-2015 cần thành lập ngay và bắt tay vào việc xác định giá trị DN, phấn đấu trong quý III-2015 công bố giá trị DN và quý IV-2015 phê duyệt xong phương án CPH. Với DN đã thành lập ban chỉ đạo, cần tổ chức ngay việc xác định giá trị DN, phấn đấu trong quý II-2015 tất cả đều công bố được giá trị DN và quý III-2015 phê duyệt xong phương án CPH. Các DN đã IPO nhưng tỷ lệ bán cổ phần chưa đạt như phương án đề ra, cần tiếp tục bán cổ phần. Không chuyển các đơn vị sự nghiệp về Bộ khi CPH tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Những đơn vị sự nghiệp thực hiện nhiệm vụ do Nhà nước giao thì thực hiện theo cơ chế Nhà nước đặt hàng, giao kế hoạch. Các đơn vị cần có lộ trình phù hợp để thoái vốn đầu tư ngoài ngành đối với những khoản đầu tư dở dang nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Trong quý IV-2015, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển DN và các cơ quan liên quan tổng kết công tác tái cơ cấu DNNN giai đoạn 2011-2015, đồng thời xây dựng kế hoạch tái cơ cấu giai đoạn 2016-2020. Bộ Tài chính giải quyết các kiến nghị liên quan đến thuế, tài chính, tháo gỡ vướng mắc trong xác định giá trị DN, tạo điều kiện tái cơ cấu thành công.

Theo kế hoạch của Chính phủ, từ năm 2014 tới hết năm 2015, phải hoàn thành sắp xếp 479 DNNN, trong đó CPH 432 DN; bán, giao, giải thể, phá sản 22 DN, sáp nhập, hợp nhất 25 DN. Tính đến cuối năm 2014, cả nước đã sắp xếp 167 DN, gấp 1,65 lần năm 2013, trong đó CPH 143 DN, gấp 2 lần năm 2013. Đặc biệt sau khi rà soát, bổ sung danh mục DN phải CPH theo tiêu chí phân loại DNNN mới được ban hành, số DN phải CPH, thoái vốn tới thời điểm này tăng thêm 100 DN, ở mức 532 DN.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cổ phần hóa DNNN: Đẩy nhanh tiến độ, về đích đúng hẹn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.