Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thúc đẩy hộ kinh doanh chuyển thành doanh nghiệp

Hồng Sơn| 27/06/2017 17:05

(HNMO) - Ngày 27-6, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo “Chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp - Thực trạng và giải pháp hỗ trợ”.

Mục tiêu của Chính phủ là cả nước sẽ có 1 triệu doanh nghiệp (DN) hoạt động vào năm 2020, đặt ra yêu cầu tăng nhanh số lượng DN đăng ký thành lập. Đặc biệt, các cơ quan chức năng xác định, các hộ kinh doanh cá thể chính là lực lượng dự bị, cần tác động khuyến khích để chuyển thành DN.

Tuy nhiên, cần xác nhận một số e ngại, thiếu tự tin của hộ kinh doanh khi chuẩn bị chuyển đổi thành DN. Đó là, rào cản về tâm lý khi phải đáp ứng các quy định, chuẩn mực về kế toán, trong khi nhiều đơn vị lại bị hạn chế về năng lực quản trị, kiến thức pháp lý bên cạnh thực tế thiếu vốn và yếu kém về công nghệ. Khi trở thành DN, họ sẽ phải đối phó với nhiều tình huống mới phát sinh, có tính chất cạnh tranh quyết liệt hơn. Vì vậy, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, đưa ra những cơ chế, điều kiện thuận lợi để hộ gia đình tự giác đăng ký thành lập DN.

Theo bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ DN nhỏ và vừa (VCCI), Nhà nước cần bảo đảm quyền lợi của hộ kinh doanh khi chuyển thành DN. Ngoài ra, cơ quan chức năng cần tập trung hỗ trợ họ về việc tuân thủ quy định pháp luật trong kinh doanh, nhất là nghiệp vụ kế toán, xây dựng thương hiệu, tăng cường năng lực quản lý, giao dịch thương mại quốc tế...

Đại diện Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết, các hộ kinh doanh cá thể cần được đáp ứng yêu cầu thông tin, tập trung hướng dẫn để họ hiểu rõ lợi ích, tương lai của việc chuyển đổi thành DN; thấy được lợi ích sẽ lớn hơn chi phí khi thực hiện điều này.

Hiện cả nước có hơn 4 triệu hộ kinh doanh cá thể, góp phần tạo ra nguồn thu nhập cho cộng đồng và nguồn thu ngân sách không hề nhỏ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy hộ kinh doanh chuyển thành doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.