Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dốc sức hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

Việt Tuấn| 09/01/2018 07:25

(HNM) - Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được thành phố bắt tay vào thực hiện ngay là thúc đẩy thành lập mới và dốc sức tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp phát triển.


Đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội. Ảnh: Mạnh Hùng


Triển khai hai đề án quan trọng

Cụ thể hóa Nghị quyết số 13/NQ-HĐND của HĐND thành phố, UBND thành phố đã triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, trọng tâm là tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng.

Theo đó, năm 2018, thành phố phấn đấu thành lập hơn 50.000 doanh nghiệp. Hai đề án hỗ trợ khởi nghiệp và hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố đang và sẽ được triển khai. Trong đó, đối tượng trọng tâm của Đề án hỗ trợ khởi nghiệp là các hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp. UBND thành phố đã chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường tuyên truyền đến xã, phường. Đi đôi với đó là cải cách thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp, đồng thời hướng dẫn, tư vấn miễn phí về thủ tục, hồ sơ đăng ký, nhất là tư vấn, hỗ trợ các hộ kinh doanh chuyển đổi thành lập doanh nghiệp. Thành phố quyết tâm phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2020 thành lập được 200.000 doanh nghiệp như chỉ tiêu Trung ương giao, UBND thành phố đã giao chỉ tiêu vận động hộ kinh doanh thành lập doanh nghiệp cho các quận, huyện, thị xã với mức tối thiểu 10% số hộ kinh doanh trên địa bàn.

Về Đề án hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, theo Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đến nay Sở Kế hoạch và Đầu tư đã trình tập thể UBND thành phố dự thảo lần 3. Tuy nhiên, đây là nội dung mới và rất khó, yêu cầu cao về tính công nghệ và sáng tạo, trong khi Hà Nội chưa có nhiều kinh nghiệm. Vì thế, để tránh tình trạng ban hành đề án mang tính hình thức, không khả thi, kém hiệu quả, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các sở, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, thành lập các tổ công tác để xây dựng và hoàn thiện đề án.

Đặc biệt, thành phố đã cử tổ công tác đi học tập kinh nghiệm quốc tế về xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp để nghiên cứu, vận dụng vào điều kiện thực tiễn của Thủ đô. Mục tiêu của các giải pháp trên nhằm xây dựng, ban hành và triển khai đề án bảo đảm đồng bộ, hiệu quả, thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp sáng tạo. Dự kiến, trong quý I-2018, UBND thành phố sẽ ban hành Đề án hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo để nhanh chóng triển khai vào cuộc sống.

Rà soát để hỗ trợ doanh nghiệp

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền, thời gian qua, Hà Nội là địa phương đi đầu triển khai công tác hỗ trợ doanh nghiệp. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển nhanh và bền vững.

Đặc biệt, trong năm 2017, UBND thành phố đã tập trung sắp xếp bộ máy hành chính, tổ chức lại phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư, từ 3 phòng thành 1 phòng, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hằng tháng, hằng quý, các sở, ngành của thành phố… tiến hành rà soát, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp thuộc lĩnh vực quản lý, nhất là những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực thuế, đất đai, nguồn vốn, lao động…, từ đó đề ra giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Phát huy kết quả này, năm 2018, thành phố tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Ngoài việc rà soát, đánh giá thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, UBND TP Hà Nội tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, lành mạnh để các doanh nghiệp hoạt động và phát triển. Quyết tâm của thành phố là phấn đấu để 100% doanh nghiệp đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử, rút ngắn thời gian gia nhập thị trường.

Để khắc phục tình trạng thiếu mặt bằng sản xuất, UBND thành phố chỉ đạo các quận, huyện, thị xã thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp có quy mô hợp lý và mức thuê đất phù hợp với khả năng của doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thành phố cũng khuyến khích doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia các chương trình liên kết ngành, liên kết vùng và phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Ngoài ra, thành phố sẽ trợ giúp phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, trang bị kiến thức quản trị doanh nghiệp và hội nhập, xây dựng đội ngũ doanh nhân có tâm và tầm. “Thời gian tới, ngoài việc hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn tín dụng, thành phố sẽ đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh. Đây chính là tiền đề thuận lợi để doanh nghiệp phát triển bền vững, góp sức vào sự nghiệp dựng xây Thủ đô.

Năm 2017, TP Hà Nội đã tích cực đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Cấp thành phố đã tổ chức 5 cuộc đối thoại, gặp gỡ các doanh nghiệp. Ở địa phương, một số quận, huyện như: Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm, Thường Tín, Phú Xuyên, Thanh Trì... đã tổ chức 2 buổi đối thoại/năm và tích cực tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dốc sức hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.