Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh nhân tham gia kiến tạo đất nước

Hồng Sơn| 13/10/2018 07:41

(HNM) - “Đến hẹn lại lên”, vào Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10) cộng đồng xã hội lại dành nhiều hơn sự quan tâm, đồng cảm với lực lượng doanh nhân - những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế thời bình...

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội tạo ra 50% việc làm, đóng góp 40% GDP trên địa bàn Thủ đô.


Thành phố đồng hành cùng doanh nghiệp


Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội chia sẻ, từ khi đổi mới, doanh nghiệp tư nhân ngày càng đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của đất nước nói chung, Hà Nội nói riêng. Trên thực tế, doanh nghiệp tư nhân - chủ yếu là những đơn vị quy mô nhỏ và vừa, đang trở thành động lực của nền kinh tế, được thừa nhận và là mục tiêu hỗ trợ của các cấp quản lý, điều hành. "Các doanh nghiệp cũng từng bước trưởng thành và có sự tiến bộ đáng ghi nhận; một số tên tuổi, thương hiệu đã khẳng định được vị trí trên thương trường. Chúng tôi tự hào vì đóng góp hơn 40% GDP trên địa bàn Thủ đô và tạo việc làm cho khoảng 50% lao động. Doanh nghiệp luôn đánh giá cao sự hỗ trợ hiệu quả từ phía chính quyền thành phố, với những biện pháp cụ thể, kịp thời và phù hợp để phát huy tiềm năng, lợi thế của mình cùng với việc hình thành môi trường đầu tư - kinh doanh thông thoáng, minh bạch, thuận lợi, mà trong đó doanh nghiệp là đối tượng phục vụ của các cơ quan chức năng.

Tuy vậy, lực lượng doanh nghiệp cũng cần biết vươn lên, khắc phục những yếu kém cố hữu, chậm được thay đổi để tồn tại trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập toàn cầu. Mỗi đơn vị cần đầu tư thỏa đáng cho công nghệ và cải thiện kỹ năng quản lý, đồng thời nghiên cứu các nội dung hỗ trợ doanh nghiệp của thành phố, tận dụng cơ hội để phát triển bền vững..."

Doanh nghiệp trông đợi sự cải cách hơn nữa

Ông Nguyễn Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc Big C Thăng Long bày tỏ, "Là người tham gia bộ máy điều hành một đơn vị thuộc lĩnh vực bán lẻ, phân phối gần 20 năm qua, tôi nhận thấy sự cải thiện liên tục về môi trường kinh doanh của Hà Nội. Đặc biệt vài năm gần đây, lãnh đạo thành phố và các sở, ngành đã rất quyết liệt cải cách hành chính, tạo nên không khí hào hứng, phấn khởi cho các nhà đầu tư, tăng khả năng cạnh tranh thu hút đầu tư và sự thuận lợi cho người dân. Từ đó giúp nhà đầu tư và người dân chi tiêu mạnh hơn.

Thời gian tới, tôi cho rằng cần đầu tư nhiều hơn nữa về hạ tầng và nâng cấp cảnh quan đô thị để không còn cảnh tắc đường và ngập lụt. Qua đó xây dựng Thủ đô thật sự xanh, sạch, đẹp, xứng đáng là thành phố đáng sống, đồng thời duy trì được hình ảnh một thành phố năng động, hấp dẫn cũng như được quản lý hiệu quả với các nhà đầu tư trong và ngoài nước".

Ghi nhận sự hỗ trợ của thành phố

Bà Vũ Kim Liên, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm nông sản Hà Liên (xã Đại Thành, huyện Quốc Oai) cho biết: "Tôi có ấn tượng tốt về sự hỗ trợ của thành phố đối với các đơn vị mới thành lập. Đơn cử, các doanh nhân được tư vấn, soạn thảo hồ sơ và được miễn phí các thủ tục đăng ký cho hộ kinh doanh khi chuyển đổi lên doanh nghiệp, từ đó bớt đi sự lúng túng ban đầu. Chúng tôi cũng đánh giá sự hỗ trợ chi phí công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp, tiền chi phí khắc con dấu pháp nhân và chuyển phát nhanh kết quả về nhà. Ngoài ra, nhiều đơn vị mới thành lập đã ghi nhận tác dụng thiết thực khi được tặng thêm phần mềm kế toán, hóa đơn điện tử, tư vấn về giải pháp bán hàng, hoặc tham gia bảo hiểm...

Nhìn chung, các doanh nghiệp rất mong được tiết giảm chi phí, thời gian thực hiện thủ tục hành chính, số lần đi lại trong quá trình thành lập doanh nghiệp để sớm gia nhập thị trường. Tôi rất mong thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng, mở rộng và bổ sung những hỗ trợ thuộc những lĩnh vực quan trọng khác như tài nguyên, môi trường, nông nghiệp, công thương...".

Doanh nghiệp mong muốn tương tác với cơ quan quản lý

Ông Nguyễn Ngọc Chung, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cơ khí xuất khẩu khẳng định, sự xuất hiện và phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và công nghệ thông tin trên toàn thế giới đang đặt ra rất nhiều thách thức đối với cộng đồng doanh nghiệp. Chúng ta không thể sử dụng những cách làm cũ, biện pháp cũ để tồn tại và vì vậy doanh nghiệp phải thay đổi sao cho phù hợp với đòi hỏi, sự biến động trên thị trường theo hướng ngày càng gay gắt hơn.

"Theo tôi, doanh nhân trong thời đại mới cần có tác phong làm việc chuyên nghiệp; nếu không làm được như vậy sẽ khó hòa nhập với những quy trình hoạt động theo hướng hiện đại cũng như đòi hỏi đổi mới liên tục. Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp luôn mong muốn chính quyền, cơ quan quản lý đồng loạt vào cuộc, chủ động hỗ trợ doanh nghiệp một cách thiết thực, có hiệu quả trên cơ sở bình đẳng, minh bạch, thuận lợi... Thực tế cho thấy, cần có sự tương tác kịp thời, thấu hiểu và cầu thị giữa các doanh nghiệp và cơ quan chức năng để mang lại hiệu quả tổng hợp cho xã hội, gồm việc làm, thu nhập, đóng góp ngân sách, cũng như nâng tầm quy mô, sức cạnh tranh của nền kinh tế trong công cuộc hội nhập kinh tế quốc tế".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nhân tham gia kiến tạo đất nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.