Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vietnam Airlines “đi tắt đón đầu” bằng A321neo

Tuấn Phong| 23/11/2018 07:13

(HNM) - Với việc bổ sung 20 máy bay Airbus A321neo vào đội bay từ nay đến cuối năm 2019, các chuyên gia ngành Hàng không khẳng định, Vietnam Airlines đang “đi tắt đón đầu” trong “cuộc đua

Máy bay A321neo của Vietnam Airlines.


Hàng không Việt tăng tốc

Giao thông bằng đường hàng không chiếm lĩnh khách hàng nhờ những lợi thế vượt trội về sự thuận lợi và nhanh chóng. Chỉ sau một thời gian ngắn, từ một phân khúc không mấy được chú ý, hàng không tỏ rõ sự ưu thế với những con số tăng trưởng nhanh về cả lượng hành khách, cũng như hàng hóa trung chuyển.

Ông Nguyễn Hồng Trường, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, Chủ tịch Hội An toàn giao thông nhận định: “Thị trường hàng không Việt Nam đang rất hấp dẫn và phát triển với tốc độ nhanh, có thể xếp vào một trong những quốc gia hàng đầu khu vực. Thông thường mỗi năm tốc độ tăng trưởng của hàng không Việt từ số lượng hành khách, phát triển đội máy bay, cho tới các sân bay 15-20%”.

Con số cụ thể từ báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho thấy những hình dung cụ thể hơn về mức tăng trưởng lượng khách di chuyển trên không trong 10 năm qua tại Việt Nam tăng 19,5%, cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ bình quân của thế giới (6,1%) hay khu vực phát triển mạnh Đông Á và Thái Bình Dương (9,3%). Trong đó, "anh cả" của ngành Hàng không Việt - Vietnam Airlines dẫn đầu tốc độ tăng trưởng cao lên tới 2 con số của ngành. Năm 2015, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines đạt hơn 69.100 tỷ đồng; năm 2017 tăng lên 85.000 tỷ đồng. Trong 9 tháng năm 2018, Vietnam Airlines tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 73.500 tỷ đồng doanh thu; trong đó, riêng doanh thu vận chuyển hành khách đạt gần 60.000 tỷ đồng. Theo ước tính của VCSC, Vietnam Airlines sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng kép khoảng 9% mỗi năm trong 5 năm tới, với mức doanh thu năm 2022 đạt gần 130.000 tỷ đồng.

Hãng Hàng không giá rẻ Jetstar Pacific cũng lần đầu tiên công bố kết quả ấn tượng trong 7 tháng năm 2018 với tổng lợi nhuận cao hơn 523 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Vietjet Air với doanh thu quý II-2018 vượt 8.637 tỷ đồng, tăng 3.100 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017 (tương đương 52%). Hàng không Việt cũng chuẩn bị có sự ra mắt của Bamboo Airways, thêm một lựa chọn cho hành khách.

A321neo cất cánh cùng Vietnam Airlines

Thực tế, đối tượng khách hàng trẻ có điều kiện đang tăng, cùng với đó là sự phát triển bùng nổ của ngành Du lịch là những yếu tố dẫn dắt cho sự mở rộng của lĩnh vực hàng không tại Việt Nam. Điều này khiến cho yêu cầu của thị trường ngày càng khắt khe trong khi hàng không còn nhiều vấn đề nội tại chưa thể giải quyết ngay.

Theo ông Nguyễn Hồng Trường, ba yếu tố còn tồn tại khiến cung - cầu trên thị trường hàng không bị bất cân xứng, gồm hạ tầng (sân bay, nhà ga) chưa theo kịp với sự tăng trưởng của ngành, chất lượng trong khâu phục vụ bay và nhân sự của các hãng hàng không còn thiếu hụt. Nếu như yếu tố đầu tiên liên quan đến những quy hoạch mang tính vĩ mô thì hai nguyên nhân còn lại, thực tế lại xuất phát từ những hãng bay trên thị trường. Có thể thấy, hai yếu tố nội tại này của các hãng hàng không rất khó có thể khắc phục được nếu các hãng không có thay đổi quyết liệt trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

Để giải quyết những tồn tại nêu trên, Vietnam Airlines lựa chọn cách nâng cấp mạnh mẽ đội bay bằng những dòng máy bay hiện đại và mang đến nhiều trải nghiệm mới cho khách hàng về chất lượng dịch vụ. Cụ thể, hãng hàng không giữ 70% thị phần đối với các tuyến bay hoạt động nhiều nhất tại Việt Nam, đổi mới thành công đội máy bay thân rộng bằng những máy bay hiện đại Boeing 787 và Airbus A350 từ năm 2015. Đến nay, Vietnam Airlines tiếp tục tung ra "át chủ bài" A321neo trong chiến lược đổi mới đội bay thân hẹp.

Dòng máy bay mới A321neo được trang bị động cơ Pratt and Whitney Pure Power. Nhờ việc tích hợp công nghệ tiên tiến với động cơ thế hệ mới và có thiết bị đầu cánh cong, A321neo được đánh giá là dòng máy bay một lối đi thuộc nhóm hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới. Công nghệ tiên tiến giúp giảm 15% tiêu thụ nhiên liệu tính trên mỗi ghế khi máy bay được đưa vào khai thác và con số này sẽ lên đến 20% vào năm 2020 nhờ cải tiến cabin, hiệu suất. Đây cũng là mẫu máy bay thân hẹp có thể bay xa nhất trên thị trường hiện nay với tầm hoạt động (bay không dừng) tới 4.000 dặm, phát huy hiệu quả tốt trên các hành trình bay dưới 5 giờ liên tục, tạo sự linh hoạt khi đưa vào khai thác.

Để nâng cao trải nghiệm của khách hàng, A321neo cũng lựa chọn cấu hình xếp ghế ít hơn với độ ngả ghế rộng hơn, gồm hai khoang hạng ghế riêng biệt là hạng thương gia và hạng phổ thông. Hệ thống giải trí không dây trên A321neo cũng đưa Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam tiên phong ứng dụng công nghệ mới theo xu hướng của thế giới. Giải trí không dây là trải nghiệm mới lạ trên các đường bay nội địa, Đông Dương và Đông Nam Á sử dụng A321neo khi cung cấp các chương trình phim điện ảnh, phim truyền hình và âm nhạc tương tự tiêu chuẩn giải trí của máy bay Boeing 787/A350. Hành khách sẽ được mang đến trải nghiệm chưa từng có khi sử dụng các thiết bị điện tử cá nhân ở chế độ máy bay để truy cập hệ thống giải trí trên chuyến bay, đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa dịch vụ của hành khách.

Với hiệu quả vận hành, sự linh hoạt và các tiện nghi hiện đại, A321neo là sự góp mặt cần thiết của hãng hàng không quốc tế 4 sao để nâng cao hiệu quả cạnh tranh với các hãng hàng không tầm khu vực, khẳng định vị thế của hãng hàng không hàng đầu Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vietnam Airlines “đi tắt đón đầu” bằng A321neo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.