Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vẫn mong giảm thanh tra, kiểm tra...

Kính Lúp| 24/12/2018 07:20

(HNM) - Hiện doanh nghiệp đang được hỗ trợ đáng kể từ phía cơ quan chức năng, nhất là từ những chỉ đạo của Chính phủ về việc nâng cao tinh thần phục vụ, tiếp tục cải cách hành chính, xóa bỏ những rào cản bất hợp lý.


Đơn cử, tỷ lệ doanh nghiệp bị thanh tra, kiểm tra từ 2 lần trở lên trong một năm qua đã giảm từ 48% xuống còn 40%; sự trùng lặp về nội dung thanh tra cũng giảm từ 26% xuống còn 13%. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm sao duy trì sức bền trong cải cách, để các hành động vì doanh nghiệp ngày càng lan tỏa, đồng đều và đạt hiệu quả tối đa, tránh hiện tượng xôi đỗ.

Thực tế cho thấy, đến nay không ít đơn vị kinh doanh vẫn tỏ ra băn khoăn về công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng; trong đó nhấn mạnh sự e ngại liệu kết quả trên có tiếp đà mạnh mẽ trong năm tới - tức là chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp.

Trong khi đó, các doanh nghiệp phải trải qua nhiều thách thức để tồn tại và phát triển, nên họ luôn mong muốn tiết giảm số thời gian đáp ứng yêu cầu hành chính của cơ quan quản lý, cũng như chi phí tuân thủ quy định của Nhà nước.

Cụ thể, cuộc thanh tra phải được thông báo trước cũng như nhằm đạt được 3 mục tiêu, gồm giảm số lần và thời gian thực hiện thanh tra; không thanh tra trùng lặp; tăng tối đa số đoàn liên ngành, thay vì mỗi đơn vị quản lý tiến hành đơn lẻ. Mặt khác, một khi giảm mạnh số lần thanh tra là giảm bớt nguy cơ nảy sinh các hành vi tiêu cực, gây nhũng nhiễu doanh nghiệp; từ đó nâng cao chất lượng hoạt động quản lý nói chung.

Thiết nghĩ, vấn đề đã rõ, các cơ quan quản lý cần chủ động phối hợp chặt chẽ để giảm số lần thanh tra, kiểm tra nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng hoạt động này trong năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn mong giảm thanh tra, kiểm tra...

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.