Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo: Bứt phá từ tư duy đến hành động"

Phương Nguyên| 06/04/2019 06:13

(HNM) - Chiều 5-4, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo trung ương về đổi mới và phát triển doanh nghiệp dự Diễn đàn CEO 2019 với chủ đề “Doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo: Bứt phá từ tư duy đến hành động”.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Diễn đàn có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, lãnh đạo các bộ, ngành, đại sứ quán của 20 quốc gia, vùng lãnh thổ và hơn 400 CEO doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Bứt phá trên nền tảng của công nghệ được lựa chọn làm chủ đề cho năm nay cũng trùng với một trong 6 phương châm của Chính phủ năm 2019 là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả” được nêu tại Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh cuộc cách mạng công nghệ hiện nay tác động mạnh mẽ, toàn diện đến kinh tế - xã hội, môi trường trên toàn thế giới và tác động đến tất cả các ngành, lĩnh vực với tốc độ, công nghệ đột phá chưa từng có. Phó Thủ tướng khẳng định, chủ trương của Đảng, Nhà nước là đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo để nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Chính phủ tiếp tục cải thiện thực chất hơn môi trường đầu tư kinh doanh, củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ và thúc đẩy phát triển khởi nghiệp. Chính phủ đang tổng kết thực tiễn để hoàn thiện thể chế, chính sách và xây dựng chiến lược thu hút, sử dụng có hiệu quả đầu tư nước ngoài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045...

Ngay trong năm 2019, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các tổ chức hữu quan để xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp của Việt Nam, dự kiến đặt tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

“Chủ trương đã rõ, yêu cầu đã rất cấp thiết, từ đổi mới, bứt phá về tư duy, từng doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp phải hành động ngay, kịp thời, quyết liệt và khẩn trương để có thể đạt kết quả cụ thể về đổi mới sáng tạo trong từng ngành, lĩnh vực và doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp phải là một trung tâm đổi mới sáng tạo để thành công”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Nêu bật vai trò thực thi chuyển đổi số và xây dựng nền kinh tế số của doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khái quát: “Tương lai không nằm trên đường thẳng kéo dài. Một công ty thành công đứng ở vị trí số 1 thì vẫn dễ sụp đổ khi công nghệ phát triển mà không thay đổi theo”. Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cũng chia sẻ về nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo đáp ứng mục tiêu tăng trưởng và phát triển kinh tế số khi cho rằng yếu tố con người là quan trọng nhất.

Trong khuôn khổ Diễn đàn CEO 2019, các hội thảo tập trung đề cập, chia sẻ, phân tích xu thế tất yếu và giá trị của đổi mới, sáng tạo đối với sự tăng trưởng và phát triển của các nền kinh tế cũng như sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Chia sẻ của đại diện các tập đoàn như: ANA Việt Nam, aTIBCO Software, FPT Software, EVN, TH True Milk, TVP và Ngân hàng OCB cho thấy, hoạt động đổi mới, sáng tạo đang trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo: Bứt phá từ tư duy đến hành động"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.