Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vinamilk xây tổ hợp "Resort" bò sữa organic 5.000ha tại Lào

Yến Trang| 28/05/2019 18:50

Dự án tại nước ngoài đầu tiên của Vinamilk về lĩnh vực nông nghiệp và chăn nuôi bò sữa chính thức khởi công giai đoạn một với tổng vốn đầu tư 500 triệu USD.


Ngày 24-5, tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, tổ hợp "Resort" bò sữa organic quy mô 5.000ha của Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) chính thức khởi công giai đoạn 1. Dự án đồng thời là kết quả hợp tác chiến lược giữa Vinamilk với công ty liên doanh của Lào và Nhật Bản Lao-Jagro.

Tổ hợp "Resort" bò sữa của Vinamilk tọa lạc tại cao nguyên Xiêng Khoảng (Lào), dự kiến hoạt động vào năm 2020, định hướng trở thành tổ hợp trang trại có quy mô 20.000ha với đàn bò 100.000 con.

Tham dự sự kiện khởi công có Phó Thủ tướng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone, đại diện lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành, địa phương và đại sứ của hai nước Việt Nam - Lào.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai (ngoài cùng bên trái) tặng hoa chúc mừng ban lãnh đạo Công ty Lao-Jagro nhân sự kiện chính thức ra mắt. (Ảnh: Ngọc Thành).


Phát biểu tại sự kiện, bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Vinamilk đánh giá cao tiềm năng phát triển ngành chăn nuôi bò sữa của tỉnh Xiêng Khoảng, đồng thời nhấn mạnh: "Dự án định hướng xây dựng nơi đây trở thành thủ phủ bò sữa của Lào và lớn hơn nữa là ở tầm khu vực, tạo ra đòn bẩy cho ngành nông nghiệp công nghệ cao nói riêng và sự phát triển của kinh tế nói chung".

Theo đó, dự án sẽ được Vinamilk áp dụng công nghệ 4.0 và máy móc, thiết bị tiên tiến trong chăn nuôi, cũng như kinh nghiệm vận hành hệ thống các trang trại organic chuẩn quốc tế của Vinamilk tại Việt Nam. Đội ngũ chuyên gia hàng đầu của Vinamilk, Nhật Bản và các nước phát triển sẽ tham gia vận hành, góp phần phát triển ngành chăn nuôi và ngành công nghiệp sữa tại nước bạn Lào.

Ông Bountone Chanthaphone - Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng khẳng định: "Việc đầu tư chăn nuôi bò sữa đồng thời xây dựng nhà máy chế biến khép kín của Công ty Lao-Jagro và Công ty Vinamilk là phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế, thuộc lĩnh vực ưu tiên số một của tỉnh Xiêng Khoảng”. Ông bày tỏ kỳ vọng dự án sẽ tạo nên bước tiến mới của tỉnh, hỗ trợ người nông dân chăn nuôi gia súc phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo và có nguồn thu bền vững.

Giai đoạn 1 của dự án có tổng diện tích quy hoạch hơn 5.000ha. Quy mô tổng đàn bò là 24.000 con, với vốn đầu tư ban đầu là 120 triệu USD.

Dự kiến cuối năm 2020, trang trại sẽ hoàn thành việc xây dựng và đạt chứng nhận hữu cơ theo chuẩn châu Âu và tiêu chuẩn Mỹ, cung cấp nguyên liệu sữa tươi organic cho nhu cầu tiêu dùng tại Việt Nam và xuất khẩu.

Giai đoạn 2 sẽ được đầu tư để nâng quy mô đàn bò dự kiến lên đến 100.000 con, trên diện tích từ 15.000 đến 20.000ha. Tổng mức đầu tư cho cả hai giai đoạn dự kiến là 500 triệu USD.

Trước mắt, khi hoàn thành và đi vào hoạt động, tổ hợp trang trại bò sữa tại Lào sẽ là nguồn cung cấp sữa tươi nguyên liệu organic chuẩn quốc tế cho các nhà máy của Vinamilk tại khu vực miền Trung Việt Nam.

Về định hướng, đại diện Vinamilk cho biết sẽ tiếp tục mở rộng thêm quy mô các cụm trang trại bò sữa công nghệ cao, xây dựng nhà máy sản xuất, chế biến các sản phẩm sữa tại Lào, hướng tới hình thành chuỗi sản xuất, cung ứng toàn diện. Từ đây, các sản phẩm sữa chất lượng quốc tế cao cấp sẽ được sản xuất tại Lào và xuất khẩu đi các nước tại ASEAN, Đông Bắc Á và các khu vực khác.

Dự án Tổ hợp "Resort" bò sữa organic của liên doanh Vinamilk và Lao-Jagro cũng được kỳ vọng giúp tăng cường quan hệ hợp tác giữa 3 nước Việt Nam, Lào, Nhật Bản. Trong đó, Lào đóng vai trò trung tâm tiếp nhận đầu tư và cung cấp quỹ đất để hình thành các tổ hợp trang trại quy mô lớn. Vinamilk là nhà đầu tư chính với nguồn lực về tài chính, kinh nghiệm xây dựng ngành chăn nuôi bò sữa và thị trường. Nhật Bản đóng vai trò cung cấp nguồn gen quý hiếm, thiết bị, công nghệ, các bí quyết chăn nuôi và quản trị.

Vinamilk hiện có 12 trang trại tại Việt Nam được đầu tư xây dựng như các "resort" bò sữa, trong đó có 2 trang trại được xây dựng theo tiêu chuẩn organic châu Âu. Tổng đàn bò Vinamilk đang quản lý và khai thác sữa trong nước hiện là 130.000 con, giống được nhập khẩu từ Mỹ, Australia, New Zealand. Sản lượng sữa tươi nguyên liệu đạt gần một triệu lít một ngày.

Các đại biểu khởi công “Resort” bò sữa organic. (Ảnh: Ngọc Thành).


Tháng 7-2018, Vinamilk công bố chính thức nắm giữ 51% cổ phần của Lao-Jagro - Công ty cổ phần với các nhà đầu tư của hai nước Lào và Nhật Bản, thành lập vào năm 2015. Trước đó, Vinamilk đã đầu tư sở hữu 100% nhà máy sản xuất sữa tại Mỹ (Driftwood), 100% cổ phần nhà máy Angkormilk tại Campuchia và đã có sản phẩm thương mại tại đây, Vinamilk sở hữu 22,8% cổ phần của nhà máy Miraka tại New Zealand và 1 công ty con tại Ba Lan. Công ty cũng đang trong quá trình khảo sát và xem xét việc đầu tư tại các nước thuộc khu vực Đông Nam Á như Philippines, Indonesia, Myanmar…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vinamilk xây tổ hợp "Resort" bò sữa organic 5.000ha tại Lào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.