Theo dõi Báo Hànộimới trên

VNPT hợp tác với Ericsson đẩy mạnh phát triển công nghệ IoT

Anh Phương| 30/05/2019 11:12

Ngày 28-5 vừa qua, tại Stockholm, Thụy Điển, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Phạm Đức Long và Tổng Giám đốc Tập đoàn Ericsson tại Việt Nam và Myanmar Denis Brunetti đã ký Thỏa thuận hợp tác về mở rộng, phát triển các tiềm năng của công nghệ IoT (Internet of Thing) trên hệ thống mạng di động cũng như hệ sinh thái của VNPT.

Lễ ký kết hợp tác giữa VNPT và Ericsson diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Thụy Điển của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Việt Nam.


Việc VNPT và Ericsson hợp tác phát triển công nghệ IoT là mong muốn của cả hai bên nhằm xây dựng một nền tảng IoT (IoT Platform - IoT Hub) hoàn thiện, qua đó góp phần xây dựng hệ sinh thái dịch vụ của VNPT, nhằm đảm bảo cho VNPT có thể chủ động cung cấp dịch vụ CNTT cho các bộ, ngành, Chính phủ và cho phép bên thứ 3 dễ dàng triển khai các dịch vụ, giải pháp cung cấp tới khách hàng. Hai bên cũng cam kết việc triển khai các giải pháp ứng dụng IoT (IoT Usecase) phù hợp với điều kiện thực tế ở Việt Nam và tận dụng tối đa lợi thế hạ tầng kết nối của VNPT.

Với mong muốn mang lại cho khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp những dịch vụ số tiên tiến trên nền tảng mạng 4G với nhu cầu sử dụng công nghệ IoT thông thường và trên nền tảng mạng 5G với những nhu cầu sử dụng cao cấp hơn, đòi hỏi dung lượng dữ liệu cao hơn, VNPT đã không ngừng tìm kiếm đối tác, nhà cung cấp giải pháp có kinh nghiệm trong lĩnh vực này như Ericsson.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết: “Thỏa thuận hợp tác giữa VNPT và Ericsson sẽ hỗ trợ cho khát vọng của Tập đoàn VNPT trong thúc đẩy những sáng kiến liên quan đến thành phố thông minh và công nghiệp 4.0 tại Việt Nam. Thỏa thuận sẽ mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp của VNPT thông qua các dịch vụ số tiên tiến trên nền tảng mạng 4G đối với những nhu cầu sử dụng IoT thông thường và trên nền tảng mạng 5G đối với những nhu cầu sử dụng cao cấp hơn”. Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT cũng tiết lộ đã có kế hoạch triển khai những tính năng IoT trên toàn bộ hoạt động kinh doanh toàn cầu của VNPT tại nhiều thị trường khác nhau.

Chia sẻ tại buổi lễ ký kết, ông Denis Brunetti, Tổng Giám đốc Ericsson Việt Nam và Myanmar cho biết, qua thỏa thuận này, Ericsson mong muốn cùng VNPT thúc đẩy hệ sinh thái IoT tại Việt Nam và tạo đà cho triển khai mạng 5G. Hai bên cũng sẽ cùng nhau xây dựng một nền tảng thúc đẩy sáng tạo công nghiệp 4.0 song phương.

Trước đó một ngày, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löofven, bản “Thỏa thuận Hợp tác Đổi mới sáng tạo công nghiệp 4.0 và internet vạn vật” cũng đã được trao đổi giữa Ericsson và Tập đoàn VNPT, thể hiện sự hợp tác chiến lược ở cấp cao của hai quốc gia. Thỏa thuận này hướng tới thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ 4.0 tại Việt Nam, chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực, bao gồm các ngành sản xuất, nông nghiệp, vận tải và năng lượng. Đồng thời cũng hỗ trợ tầm nhìn của Chính phủ Việt Nam về ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo để thúc đẩy làn sóng phát triển kinh tế-xã hội ở Việt Nam.

Trước khi hợp tác cùng Ericsson, Tập đoàn VNPT xác định IoT là một trong những công nghệ then chốt có tác động sâu rộng trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Do vậy, thời gian qua, VNPT cũng đã chủ động tiếp cận và phát triển công nghệ IoT theo hướng xây dựng một nền tảng tổng thể để vận hành và phát triển các ứng dụng trên đó. Và nền tảng IoT - Smart Connected Platform (SCP) đã được chính các kỹ sư của VNPT nghiên cứu, phát triển và cho ra mắt cách đây không lâu.

Nền tảng SCP của VNPT đã được sử dụng để phát triển nhiều ứng dụng IoT trong nhiều lĩnh vực khác nhau để phục vụ khách hàng là các bộ, ngành, doanh nghiệp và người dân. Trong đó nổi bật là các ứng dụng phục vụ việc xây dựng đô thị thông minh như: Giao thông thông minh, du lịch thông minh, nông nghiệp thông minh… Các giải pháp này đang được nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước tin tưởng sử dụng.

Sự hợp tác lần này giữa VNPT và Ericsson sẽ giúp VNPT thúc đẩy hơn nữa nền tảng IoT của mình, mang lại lợi ích thiết thực cho Chính phủ, doanh nghiệp và người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VNPT hợp tác với Ericsson đẩy mạnh phát triển công nghệ IoT

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.