Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cục Thuế thành phố Hà Nội: Triển khai giải pháp "vàng" cho doanh nghiệp

Đức Anh| 31/05/2019 08:39

(HNM) - Hóa đơn điện tử được coi là giải pháp “vàng” cho các doanh nghiệp thời Cách mạng công nghiệp 4.0.


Với những tiện ích vượt trội hơn hẳn hóa đơn giấy, hóa đơn điện tử đã được đưa vào sử dụng từ năm 2011. Đây được xem là cầu nối và đòn bẩy giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tiếp cận và sử dụng hóa đơn điện tử. Sau hơn 7 năm đưa vào sử dụng, loại hình hóa đơn này đã, đang khẳng định được sự vượt trội so với hóa đơn giấy truyền thống. Hóa đơn điện tử được coi là giải pháp “vàng” cho các doanh nghiệp thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0. Hóa đơn điện tử cũng tạo sự yên tâm cho người mua hàng hóa, dịch vụ.

Sau khi nhận hóa đơn điện tử, người mua hàng hóa, dịch vụ có thể kiểm tra ngay trên hệ thống của cơ quan thuế để biết chính xác thông tin của hóa đơn người bán khai báo với cơ quan thuế và thông tin người bán cung cấp cho người mua. Bên cạnh đó, với việc hệ thống quản lý của cơ quan thuế không cho phép doanh nghiệp bỏ trốn, mất tích được xuất hóa đơn sẽ hạn chế việc người mua sử dụng phải hóa đơn của các doanh nghiệp này.

Hướng dẫn người dân nộp thuế tại Chi cục Thuế thành phố Hà Nội. Ảnh: Nhật Nam


Nhận xét về lợi ích của hóa đơn điện tử, chị Đinh Minh Thúy, nhân viên kế toán Công ty Điện lực Thanh Trì cho biết, việc sử dụng hóa đơn điện tử đã giúp doanh nghiệp giảm chi phí hơn so với sử dụng hóa đơn giấy như: Chi phí giấy in, mực in, chi phí chuyển hóa đơn cho khách hàng và đặc biệt giảm chi phí lưu trữ hóa đơn. Khi dùng hóa đơn điện tử còn giảm thời gian tìm kiếm hóa đơn; tăng cường khả năng bảo mật; giúp việc lưu trữ, quản lý hóa đơn vĩnh viễn; không có rủi ro mất, nhàu nát như khi lưu trữ hóa đơn giấy.

Ông Đinh Văn Thiện, Kế toán trưởng Công ty Giấy Xuân Mai, một trong những doanh nghiệp đầu tiên áp dụng hóa đơn điện tử cũng cho biết, hệ thống quản lý dữ liệu khá tốt đã giúp giảm tình trạng sai sót trên hóa đơn; giảm bớt công việc cho bộ phận kế toán. Doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh nhờ việc tinh giản quy trình khai, nộp thuế.

Về phía cơ quan thuế, việc sử dụng hóa đơn điện tử cũng giúp cơ quan thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn. Khi đó, cơ quan thuế và các cơ quan khác của Nhà nước sẽ không tốn nhiều chi phí, thời gian đối chiếu hóa đơn như hiện nay. Với độ an toàn, chính xác cao của hóa đơn điện tử, tình trạng gian lận thuế, trốn thuế; hóa đơn của các doanh nghiệp bỏ trốn, mất tích cũng sẽ được các cơ quan quản lý nhà nước ngăn chặn kịp thời.

Với những lợi ích và thế mạnh mà hóa đơn điện tử đem lại, Cục Thuế thành phố Hà Nội đang nỗ lực triển khai các hoạt động nhằm đẩy mạnh việc sử dụng hóa đơn điện tử trong cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn Thủ đô.

Để hỗ trợ người nộp thuế, đặc biệt là các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn làm quen với hóa đơn điện tử, trong giai đoạn chuyển tiếp từ tháng 11-2018 đến tháng 11-2020, nhiều biện pháp sẽ được ngành Thuế Hà Nội thực hiện. Ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội cho biết, tại thời điểm cơ quan thuế triển khai áp dụng đồng loạt hóa đơn điện tử, nếu doanh nghiệp chưa ký được hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Vì vậy, trong năm nay, Cục Thuế thành phố Hà Nội sẽ đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử đến tất cả doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô. Đó là các hoạt động như đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng hóa đơn điện tử, hướng dẫn chính sách về quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử. Đồng thời, ngành Thuế Hà Nội sẽ tổ chức các hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện hóa đơn điện tử từ khâu đăng ký, đến các khâu sử dụng và báo cáo về hóa đơn thông qua các lớp tập huấn, điện thoại, email tư vấn.

Cục Thuế thành phố Hà Nội cũng sẽ phối hợp hỗ trợ trực tiếp tại bộ phận "một cửa" của cơ quan thuế các cấp; tổ chức làm việc với các nhà cung cấp giải pháp về hóa đơn điện tử nhằm bảo đảm kết nối dữ liệu về hóa đơn điện tử phục vụ công tác quản lý thuế. Danh sách các nhà cung cấp dịch vụ về hóa đơn điện tử uy tín, đủ năng lực kết nối với cơ quan thuế sẽ được Cục Thuế công khai trên website của Cục Thuế thành phố Hà Nội để các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn liên hệ, sử dụng dịch vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Thuế thành phố Hà Nội: Triển khai giải pháp "vàng" cho doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.