Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mô hình nông nghiệp hữu cơ tuần hoàn

Dương Linh| 09/07/2019 10:13

(HNM) - Không phát chất thải nông nghiệp, giảm thiểu việc thoái hóa đất do sử dụng phân bón hữu cơ… là những gì mà Nguyên Khôi Xanh - “Mô hình nông nghiệp hữu cơ tuần hoàn ứng phó với biến đổi khí hậu” đã làm được và đoạt giải cao trong cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo “Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh”. Mô hình sản xuất mới này rất cần được nhân rộng để cộng đồng cùng hưởng lợi.

Chị Nguyễn Phương Thảo (phải) giới thiệu với khách hàng các sản phẩm của Nguyên Khôi Xanh.

Tốt nghiệp Thạc sĩ về môi trường ở Anh trở về nước, chị Nguyễn Phương Thảo (phường Dịch Vọng, Cầu Giấy) đã trăn trở rất nhiều khi nhận thấy tình trạng ô nhiễm môi trường, thực phẩm không an toàn tràn lan, ảnh hưởng tới sức khỏe của con người ngày một cao. Sau thời gian tìm hiểu, với mong muốn mang lại một nguồn thực phẩm sạch, chị Thảo cùng chồng và những người bạn lập ra Nguyên Khôi Xanh - mô hình nông nghiệp hữu cơ tuần hoàn, khép kín thế hệ mới.

Giới thiệu các loại thực phẩm sạch “cây nhà lá vườn”, chị Thảo chia sẻ: “Trong mô hình của chúng tôi, ưu tiên hàng đầu là vật nuôi khỏe mạnh bởi đề kháng tự nhiên. Chất lượng nông sản thơm ngon và tốt cho sức khỏe người tiêu dùng nhờ chế phẩm hữu cơ, không gây ô nhiễm môi trường và giảm thiểu phát thải khí nhà kính”.

Luôn ủng hộ ý tưởng của vợ và là trợ thủ đắc lực, anh Nguyễn Lương Quyết cho biết: “Khác với những mô hình hiện có, Nguyên Khôi Xanh hướng tới chăn nuôi xử lý triệt để chất thải. Đặc biệt, biến chất thải của quy trình này thành đầu vào của quy trình khác. Cụ thể như chất thải rắn của lợn được xử lý qua men vi sinh, trở thành thức ăn cho giun quế. Sau đó, giun lại trở thành đạm cho vật nuôi, phân giun trở thành phân bón hữu cơ cho các cây trồng trong trang trại. Phần nước thải sau xử lý biogas không xả thẳng ra môi trường mà có hệ thống bể lọc để tiếp tục phân giải các chất dư thừa. Với cách làm này, mô hình đã giúp giảm đáng kể lượng khí CO2 phát thải mỗi năm so với trang trại chăn nuôi thông thường quy mô 300 con lợn/năm”.

Sau hơn hai năm xây dựng, mô hình nông nghiệp hữu cơ tuần hoàn, khép kín của vợ chồng chị Thảo và cộng sự đã cung cấp ra thị trường các sản phẩm an toàn như thịt tươi sản xuất theo công nghệ thịt mát; thực phẩm chế biến sẵn từ thịt lợn sử dụng gia vị tự nhiên, không dùng phụ gia công nghiệp; các sản phẩm trà hoa hữu cơ… Đến nay, Nguyên Khôi Xanh đã có một lượng khách đáng kể.

Là khách hàng thường xuyên, chị Nguyễn Thị Cẩm Huyền (phường Dịch Vọng, Cầu Giấy) cho biết: "Trước đây, tôi phải dậy rất sớm để chuẩn bị bữa sáng cho gia đình, bởi sợ mua thực phẩm chế biến sẵn có chất bảo quản và nguồn nguyên liệu không an toàn.

Từ ngày sử dụng các thực phẩm của Nguyên Khôi Xanh, tôi thấy mình được giải phóng khỏi bếp mỗi sáng mà cả nhà vẫn có được bữa ăn an toàn".

Còn chị Đỗ Hồng Anh (Khu đô thị Royal City, quận Thanh Xuân) chia sẻ: "Ngoài sản phẩm hoàn toàn hữu cơ, bao bì của Nguyên Khôi Xanh cũng dùng những loại thân thiện với môi trường, như túi ni lông tự hủy, túi sinh học làm 100% từ bột ngô… Đồ ăn sẵn được đóng gói cẩn thận trong lớp bảo ôn giữ nhiệt nên rất tươi".

Không phải ngẫu nhiên mà Nguyên Khôi Xanh giành giải thưởng cao tại cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo “Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh” do Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Trung tâm Đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC), Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức tháng 6-2019, đồng thời nhận được sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới. Bởi đây là mô hình nông nghiệp hữu cơ tuần hoàn đầu tiên chứng minh được hiệu quả. Không dừng lại ở đó, những người sáng lập còn vận động và tập huấn, chuyển giao công nghệ cho các trang trại khác thực hành theo “Mô hình nông nghiệp hữu cơ tuần hoàn”.

“Khi thấy chúng tôi có ý định nhân rộng mô hình, không ít bạn bè ngăn cản, vì lo Nguyên Khôi Xanh sẽ phải cạnh tranh. Nhưng chúng tôi không ngại, vì chuyển giao, nhân rộng mô hình, mới có thể phát triển được cộng đồng chăn nuôi bền vững và hướng tới nền nông nghiệp xanh đồng bộ, cùng quay về với thiên nhiên, bảo vệ môi trường, góp phần tăng cường cân bằng hệ sinh thái đất” - chị Nguyễn Phương Thảo nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình nông nghiệp hữu cơ tuần hoàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.