Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tất cả vì sự phát triển của doanh nghiệp

Tiến sĩ Nguyễn Việt Xô| 02/08/2019 06:44

(HNM) - Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội được thành lập và đi vào hoạt động ngày 4-8-2009. 10 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, sự phối kết hợp của các sở, ban, ngành và sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, đảng viên, người lao động trong các doanh nghiệp thuộc khối, sự nhiệt tình, trách nhiệm, trí tuệ của các cấp ủy Đảng từ Đảng ủy Khối đến cơ sở, đã hoàn thành và thực hiện đầy đủ các chức năng, nhiệm vụ được giao, tất cả vì sự phát triển của doanh nghiệp.

Sát cánh cùng gần 100 nghìn người lao động

Kể từ khi thành lập đến nay, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội luôn lãnh đạo và phối hợp tốt với lãnh đạo doanh nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, giữ vững quốc phòng - an ninh, tham gia công tác xã hội. Cụ thể, bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, Đảng ủy Khối quán triệt đầy đủ đến các tổ chức cơ sở Đảng về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nhất là các chủ trương, chính sách liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, phòng, chống tham nhũng, lãng phí. 

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng tặng hoa chúc mừng Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Bên cạnh đó phối hợp tốt với các ngành liên quan trong việc nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp thuộc khối để có hướng chỉ đạo hoặc kiến nghị các cấp, các ngành chỉ đạo phù hợp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, đồng hành cùng doanh nghiệp, lãnh đạo duy trì ổn định công tác sản xuất kinh doanh, phát triển thị trường, bảo đảm đời sống, việc làm người lao động; chỉ đạo thực hiện tốt việc cổ phần hóa doanh nghiệp, chuyển đổi mô hình từ công ty nhà nước sang công ty cổ phần bảo đảm đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. 

Quá trình chuyển đổi doanh nghiệp, vốn và tài sản của Nhà nước được bảo toàn, quyền lợi chính đáng của người lao động được bảo đảm; sau chuyển đổi các doanh nghiệp hoạt động ổn định và có sự phát triển tốt. Mặc dù các doanh nghiệp trong khối gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng nhờ tận dụng được những lợi thế của đơn vị nên giữ vững ổn định, phát triển sản xuất; doanh thu, lợi nhuận, thu nhập bình quân người lao động trong khối hằng năm đều tăng, đóng góp ngân sách thành phố đạt kết quả rất cao. Hiện nay, với tổng số gần 100 nghìn người lao động thuộc các doanh nghiệp của khối, hằng năm đã tạo ra giá trị doanh thu gần 90 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách gần 9 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận hơn 3 nghìn tỷ đồng; thu nhập bình quân hơn 7 triệu đồng/người/tháng...

Đẩy mạnh đồng bộ công tác xây dựng Đảng

Hiện nay, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội có 129 tổ chức Đảng (90 đảng bộ và 39 chi bộ cơ sở) với 10.420 đảng viên (số tổ chức cơ sở Đảng tăng hơn 3 lần, số đảng viên tăng gần 2,5 lần so với khi thành lập). Xác định sự thống nhất trong nhận thức sẽ tạo sự đồng thuận cao trong hành động, Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Thường xuyên theo dõi, nắm diễn biến tư tưởng của đảng viên và người lao động để chủ động trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Việc quán triệt, phổ biến, xây dựng kế hoạch thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được thực hiện phù hợp với đặc thù của các doanh nghiệp và yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao. Cùng với đó chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, ý thức pháp luật, ý thức cảnh giác cách mạng, tinh thần yêu nước cho cán bộ, đảng viên và người lao động.

Thời gian qua, việc đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho quần chúng ưu tú, cho đảng viên, cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt tại doanh nghiệp được Đảng ủy Khối đặc biệt quan tâm. Trong đó đã tổ chức 25 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng cho 5.715 quần chúng ưu tú, 19 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 3.300 đảng viên mới, 59 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng và đoàn thể.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp để xây dựng các tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, trong đó việc xây dựng, phát triển củng cố các chi, đảng bộ cơ sở, thường xuyên được chú trọng đẩy mạnh. Ngoài việc tiếp nhận và nâng cấp các tổ chức Đảng, Đảng ủy Khối đã thực hiện thành công Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27-2-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy về  “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước giai đoạn từ nay đến năm 2020” (từ 2012-2019) với 37 tổ chức Đảng được thành lập.

Ngoài ra, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc hoạt động theo đúng quy định điều lệ Đảng và các quy định của Trung ương, Thành ủy về tổ chức sinh hoạt Đảng; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; công tác quản lý, phát triển đảng viên, công tác khen thưởng, kỷ luật đối với tổ chức Đảng và đảng viên. 

Cùng với đó, việc đánh giá, nâng cao chất lượng đảng viên hằng năm đã được thực hiện nghiêm túc từ chi bộ đến đảng bộ cơ sở theo hướng dẫn và sự chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy. Bình quân hằng năm có trên 96,5% tổng số đảng viên được phân loại. Kết quả: Đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt trên 91,7% (trong đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 14,5%). Công tác quản lý đảng viên, hồ sơ đảng viên, cập nhật cơ sở dữ liệu đảng viên, trao Huy hiệu Đảng được thực hiện đúng quy định, phục vụ kịp thời sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy và Ban Thường vụ Đảng ủy Khối...

Trong lãnh đạo các đoàn thể, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tích cực phối hợp với Ban Thường vụ Hội Cựu chiến binh thành phố và Thành đoàn Hà Nội trong việc thành lập và chỉ đạo hoạt động các đoàn thể khối. Các đoàn thể từ khối đến cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn; công tác xây dựng tổ chức, kết nạp đoàn viên, hội viên được chú trọng; nội dung phương thức hoạt động được đổi mới; chất lượng, hiệu quả hoạt động được nâng lên; thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên là người lao động...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tất cả vì sự phát triển của doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.