Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia

Theo Hoàng Thị Hoa/TTXVN| 03/06/2021 14:20

Sáng 3-6, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng khi hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Quốc hội Campuchia và các vị đại biểu Quốc hội Campuchia; đồng thời khẳng định mong muốn hợp tác chặt chẽ với Chủ tịch Quốc hội Vương quốc CampuchiaSamdech Heng Samrin, ngài Thủ tướng Hun Sen và các vị lãnh đạo khác của Campuchia để tiếp tục thúc đẩy và tăng cường mối quan hệ “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa hai nước và Quốc hội hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Hang Samrin chúc mừng Việt Nam tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam và kỳ họp thứ mười một Quốc hội Việt Nam khóa XIV; chúc mừng kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của Việt Nam vừa qua đã thành công rất tốt đẹp; chúc mừng và đánh giá rất cao những thành tựu to lớn mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã đạt được trong xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam đã tổ chức rất thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục được tín nhiệm rất cao, được bầu lại tiếp tục giữ chức vụ Tổng Bí thư. Đại hội cũng bầu Ban lãnh đạo mới của Đảng; quyết định đường lối phát triển của Việt Nam giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (là mốc kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam) và tầm nhìn đến năm 2045 (kỷ niệm 100 năm thành lập nước). Tại kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và một số chức danh lãnh đạo cấp cao trong bộ máy nhà nước.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức vào ngày 23-5 vừa qua đã được lãnh đạo, chỉ đạo sát sao; chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, chuyên nghiệp từ Trung ương đến địa phương, rất sáng tạo trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 và thành công rất tốt đẹp. Tỷ lệ đi bầu rất cao (99,57%), cao hơn so với khóa trước. Cử tri đã bầu một lần đủ 500 đại biểu Quốc hội. Hội đồng Bầu cử quốc gia đang tiến hành thẩm tra tư cách đại biểu, công bố chính thức danh sách người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và các cơ quan chức năng cũng đang chuẩn bị rất tích cực cho kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV, dự kiến khai mạc vào ngày 20-7 sắp tới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ, Việt Nam đã và đang thực hiện thành công nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch có hiệu quả, vừa chăm lo phát triển kinh tế và xã hội. Năm 2020, Việt Nam đạt mức tăng trưởng 2,91%, là một trong những nước có mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực và thế giới. Trong 5 tháng đầu năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh phức tạp hơn, lan rộng hơn nhưng kinh tế Việt Nam vẫn đạt được những kết quả tích cực. Trong đó, sản xuất công nghiệp tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước; thu hút FDI hơn 14 tỷ USD. Thu ngân sách nhà nước đạt khá, hết tháng 5-2021 đạt gần 45% dự toán cả năm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng cao (gần 8%). Kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 130 tỷ USD, tăng gần 31% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch nhập khẩu tăng 36,4% so với cùng kỳ. Chỉ số lạm phát (CPI) chỉ tăng 1,29%, thấp nhất từ năm 2016 tới nay. Với tình hình này, Việt Nam phấn đấu đạt GDP năm 2021 khoảng 6%.  

Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin chân thành cảm ơn Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam đã ủng hộ nhân dân Campuchia trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây và đóng góp vào công cuộc tái thiết, xây dựng và phát triển đất nước Campuchia hiện nay.

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng Campuchia đã đạt được nhiều thành quả to lớn trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước; nhất là nỗ lực ứng phó với đại dịch Covid-19 đang diễn ra khá phức tạp; đồng thời tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), của Chủ tịch Đảng CPP Hun Sen, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin và các Lãnh đạo khác của Campuchia, đất nước Campuchia nhất định sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn, thử thách và giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa, đưa đất nước Campuchia ngày càng phát triển, phồn vinh, thịnh vượng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định chủ trương, đường lối, chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên cao trong việc củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống với Campuchia, ủng hộ vai trò lãnh đạo của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) trong việc xây dựng đất nước Campuchia hòa bình, độc lập, trung lập; cũng như ủng hộ chủ trương hội nhập khu vực, quốc tế và chính sách đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế của Campuchia, góp phần vào hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới.

Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng và đánh giá cao những thành tựu rất quan trọng trong quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước thời gian qua. Trong bối cảnh của đại dịch Covid-19, lãnh đạo cấp cao hai nước vẫn tiếp tục duy trì tiếp xúc, trao đổi thường xuyên. Các cơ chế hợp tác song phương tiếp tục phát huy hiệu quả. Kim ngạch thương mại hai chiều tiếp tục tăng mạnh, chỉ tính 4 tháng đầu năm 2021 đạt gần 3,9 tỷ USD, tăng 122% so với cùng kỳ năm trước. Điều này góp phần tích cực vào phục hồi kinh tế của hai nước và nâng cao đời sống cũng như phúc lợi của nhân dân mỗi nước.

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao việc hai nước đã phê chuẩn văn kiện ghi nhớ thành quả 84% công tác phân giới, cắm mốc biên giới đất liền; đồng thời bày tỏ hy vọng rằng 16% công việc còn lại sẽ tiếp tục được hoàn thành để xây dựng đường biên giới Campuchia - Việt Nam thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển vì hòa bình và thịnh vượng của nhân dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan chức năng Campuchia đã quan tâm hỗ trợ cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Campuchia trong quá trình triển khai phòng, chống dịch Covid-19, tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện, một số lưu học sinh và người gốc Việt tại Campuchia.

Nhất trí với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Campuchia hoan nghênh quyết tâm chung của Chính phủ hai nước trong việc củng cố hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau về công tác bảo vệ an ninh và ngăn chặn tội phạm qua biên giới như buôn bán người, ma túy, lâm sản, động vật hoang dã và vật liệu nổ cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội khu vực biên giới và nỗ lực chung để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn Campuchia đã hỗ trợ Việt Nam hoàn thành tốt đẹp vai trò Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA năm 2020; vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về đẩy mạnh hợp tác ngoại giao nghị viện; đánh giá thời gian qua Quốc hội hai nước đã cùng nhau xây dựng và đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực ngoại giao nghị viện trong khuôn khổ song phương và đa phương. Quốc hội hai nước đã duy trì và thực hiện tốt tinh thần thỏa thuận hợp tác và liên tục cập nhật thỏa thuận này nhằm làm cho hợp tác ngoại giao nghị viện hai nước ngày càng đáp ứng sự phát triển của quan hệ hợp tác song phương và phù hợp với bối cảnh toàn cầu trong khuôn khổ khu vực và thế giới như: Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Hội đồng Liên minh Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA), Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (APF), Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF)…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam cam kết ủng hộ, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tích cực hỗ trợ Campuchia tổ chức thành công các hội nghị quốc tế trong năm 2021; ủng hộ Campuchia tổ chức thành công bầu cử Hội đồng xã - phường nhiệm kỳ V vào năm 2022 và bầu cử Quốc hội nhiệm kỳ 7 vào năm 2023.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị hai nước chủ động trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề quốc tế và khu vực, như các hoạt động tại các diễn đàn đa phương, khuôn khổ hợp tác ASEAN và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt, khuôn khổ Liên hợp quốc, WTO, ASEM, các cơ chế hợp tác Tiểu vùng Mekong và hợp tác 3 bên Campuchia - Lào - Việt Nam.

Quang cảnh hội đàm. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Campuchia hoan nghênh Quốc hội Việt Nam đã thực hiện thành công vai trò Chủ tịch luân phiên AIPA lần thứ 41, đặc biệt lần đầu tiên trong lịch sử AIPA tổ chức hội nghị trực tuyến Đại hội đồng AIPA 41.

Chủ tịch Quốc hội Campuchia hoan nghênh Việt Nam đã kiểm soát rất tốt sự lây lan dịch bệnh Covid-19; cảm ơn những người bạn Việt Nam đã giúp Campuchia chống lại “căn bệnh chết người” này bằng sự hỗ trợ vật tư y tế, thiết bị y tế.

Qua Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin gửi lời chào xã giao tới lãnh đạo Việt Nam, trong đó có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Hai Chủ tịch Quốc hội cho rằng hai dân tộc Việt Nam và Campuchia có mối quan hệ hữu nghị hợp tác truyền thống lâu đời, cả kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội. Đây là tài sản vô giá mà hai nước có trách nhiệm giữ gìn, phát huy. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin tiếp tục thực hiện tốt “Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội” đã được ký tháng 5-2019.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin đã chỉ đạo thành lập Nhóm nghị sĩ trẻ của Quốc hội Campuchia; đề nghị Quốc hội hai nước tiếp tục tăng cường hơn nữa sự phối hợp, hợp tác giữa các Ủy ban của Quốc hội, Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Nhóm nữ Nghị sĩ, Nhóm Nghị sĩ trẻ để trao đổi kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ trong lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của quốc gia.

Hai nhà lãnh đạo cho rằng hai bên tăng cường phối hợp, kiểm tra, đôn đốc, thúc đẩy và giám sát (kể cả phối hợp giám sát chung của cơ quan nghị viện hai nước) các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong việc thực hiện các hiệp định, thỏa thuận đã được ký giữa hai nước, làm sâu sắc và thực chất hơn và hiệu quả hơn trong quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam – Campuchia.

Cơ quan lập pháp hai nước ủng hộ và xây dựng, hoàn thiện khung khổ pháp lý để tạo thuận lợi hơn nữa cho thương mại, đầu tư giữa hai nước; tăng cường và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc phòng và an ninh; kết nối giao thông, hợp tác giữa các địa phương; hợp tác trong phòng, chống đại dịch Covid-19 cũng như phục hồi sau dịch.

Hai bên ủng hộ Văn phòng/Ban Thư ký Quốc hội hai nước tiếp tục chương trình hợp tác theo thỏa thuận đã ký. Văn phòng Quốc hội Việt Nam tiếp tục đào tạo nâng cao chuyên sâu về công nghệ thông tin và phiên dịch tại Việt Nam cho cán bộ Ban Thư ký Quốc hội Campuchia.

Hai bên phối hợp tổ chức nhiều hoạt động và sự kiện thiết thực, ý nghĩa kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2022 (24/6/1967 - 24/6/2022).

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi lời mời sang thăm chính thức lẫn nhau; hai nhà lãnh đạo đã vui vẻ nhận lời và cho biết sẽ bố trí thời gian thích hợp để sớm thực hiện chuyến thăm.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết sẽ thu xếp để có thể tham dự Hội nghị Đối tác Nghị viện Á - Âu lần thứ 11 (ASEP 11) tại Campuchia dự kiến vào tháng 10-2021; bày tỏ tin tưởng rằng với sự kiểm soát dịch và việc đẩy mạnh tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19, Campuchia có thể tổ chức được hội nghị này theo hình thức trực tiếp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.