Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mở rộng mạng lưới Lãnh sự danh dự Việt Nam ở nước ngoài

Quỳnh Dương| 15/10/2021 11:16

(HNMO) - Ngày 15-10, thông tin từ Bộ Ngoại giao cho biết: Lần đầu tiên, hội nghị Lãnh sự danh dự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài đã được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến vào tối 14-10.

 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng (giữa) chủ trì hội nghị.

Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng chủ trì, với sự tham dự của 13 Đại sứ, 25 Lãnh sự danh dự Việt Nam ở nước ngoài, 15 ứng viên Lãnh sự danh dự và cán bộ của 67 Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài (gần 150 điểm cầu), đại diện các đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại trụ sở Bộ Ngoại giao (số 2 Lê Quang Đạo).

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Tô Anh Dũng nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt quan trọng của hội nghị. Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức gặp mặt các Lãnh sự danh dự và ứng viên Lãnh sự danh dự Việt Nam trên toàn thế giới để cùng trao đổi về các vấn đề cần thúc đẩy hợp tác, phát triển, phương hướng mở rộng mạng lưới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các Lãnh sự danh dự Việt Nam ở nước ngoài. 

Thứ trưởng Tô Anh Dũng ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của các Lãnh sự danh dự Việt Nam ở nước ngoài thời gian qua, đặc biệt trong việc góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và nước tiếp nhận cũng như triển khai hiệu quả công tác bảo hộ công dân. Thứ trưởng khẳng định, Việt Nam hết sức coi trọng vai trò của các Lãnh sự danh dự và luôn hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cần thiết để các Lãnh sự danh dự có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Sau phiên khai mạc, hội nghị tiếp tục diễn ra với 3 phiên gồm: "Tổng kết hoạt động của Lãnh sự danh dự Việt Nam ở nước ngoài và giới thiệu về chính sách đối ngoại của Việt Nam", "Phát huy vai trò của các Lãnh sự danh dự trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư của Việt Nam với các nước", "Phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Lãnh sự danh dự Việt Nam ở nước ngoài".

Hội nghị đã đánh giá thực chất những mặt đã làm được, những thuận lợi, khó khăn cũng như những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và đưa ra các đề xuất, kiến nghị về phương hướng phát triển thời gian tới và các giải pháp cụ thể.

 Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến. 

Phát biểu bế mạc, Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng khẳng định, Việt Nam sẽ mở rộng hơn nữa mạng lưới Lãnh sự danh dự Việt Nam ở nước ngoài với phương châm hiệu quả, ổn định, phù hợp với quy định pháp luật và thông lệ quốc tế, phù hợp đặc thù của từng địa bàn. Chính phủ, Bộ Ngoại giao, các bộ, ngành liên quan của Việt Nam và các Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài sẽ giữ mối liên hệ thường xuyên, chặt chẽ và tiếp tục hỗ trợ các Lãnh sự danh dự hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Bộ Ngoại giao tiếp tục nghiên cứu kinh nghiệm của các nước nhằm hoàn thiện quy định pháp luật về Lãnh sự danh dự; đồng thời, phối hợp với các Cơ quan đại diện và các bộ, ngành, địa phương tổ chức các diễn đàn, hội thảo, hội nghị có sự tham gia của các Lãnh sự danh dự (trực tiếp hoặc kết hợp với trực tuyến). 

Thứ trưởng Tô Anh Dũng cũng giao nhiệm vụ cho các Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài căn cứ nhu cầu thực tiễn để tìm kiếm ứng viên Lãnh sự danh dự phù hợp, chú trọng lựa chọn ứng viên có uy tín trong xã hội, có quan hệ tốt với chính quyền sở tại, cộng đồng doanh nghiệp, có khả năng tài chính để có thể thúc đẩy hợp tác, phát triển cũng như thực hiện tốt công tác lãnh sự và bảo hộ công dân tại địa bàn.

Hội nghị Lãnh sự danh dự nước CHXHCN Việt Nam ở nước ngoài lần thứ nhất đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự quan tâm, ủng hộ, tham gia tích cực của các Đại sứ, các vị Lãnh sự danh dự và ứng viên Lãnh sự danh dự Việt Nam ở nước ngoài, các Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài và các diễn giả, đại biểu trong nước. Kết quả hội nghị là cơ sở để Bộ Ngoại giao xây dựng Đề án phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của Lãnh sự danh dự Việt Nam ở nước ngoài thời gian tới, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đối ngoại và các mục tiêu phát triển của Việt Nam, đặc biệt là thúc đẩy tăng trưởng và khôi phục hậu Covid-19, triển khai hiệu quả công tác bảo hộ công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng mạng lưới Lãnh sự danh dự Việt Nam ở nước ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.