Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hoạt động tình nguyện trên đất Lào

Tuệ Diễm| 02/08/2015 07:55

(HNM) - Tám năm liền duy trì công tác tình nguyện, giúp đỡ người dân Thủ đô Viêng Chăn, Thành đoàn Hà Nội đã và đang tiếp tục phát huy những hoạt động thiết thực nhằm góp phần thắt chặt tình đoàn kết, giúp đỡ nước bạn Lào.


Triển khai các hoạt động thiết thực

Tháng 7-2015, Thành đoàn Hà Nội tổ chức đưa 40 thanh niên gồm y, bác sĩ, chuyên gia nông nghiệp, giáo viên, cán bộ đoàn và sinh viên các trường đại học đi tình nguyện tại Thủ đô Viêng Chăn. Đoàn đã chọn ngôi trường nhỏ tại làng Thoong Măng, huyện Xaythany, Thủ đô Viêng Chăn để ăn ở, sinh hoạt và triển khai các hoạt động thiện nguyện.

Chỉ cách trung tâm Thủ đô Viêng Chăn chừng 40km, nhưng huyện Xaythany còn nhiều khó khăn. Thành đoàn Hà Nội đã ưu tiên triển khai các hoạt động như: Khám bệnh, cấp phát thuốc, trang trí, tu sửa trường học, trao tặng quà, giúp đỡ bà con có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ trong 3 ngày hoạt động tại huyện Xaythany, 14 y, bác sĩ đến từ Hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội đã khám và cấp thuốc chữa bệnh cho 1.000 người dân.

Đại diện Thành đoàn Hà Nội tặng quà bà con Thủ đô Viêng Chăn


Bác sĩ Vũ Khắc Đại, Phó trưởng nhóm bác sĩ khám bệnh cho biết: "Qua kết quả thăm khám cho người dân tại Lào, đa số mắc nhiều chứng bệnh về tiêu hóa, dạ dày, hô hấp và răng miệng. Do điều kiện khó khăn nên người dân không đến bệnh viện, một số trường hợp bệnh nhẹ để lâu thành nặng, có trường hợp phải can thiệp ngoại khoa nhưng tiếc là đoàn chưa có điều kiện đưa máy móc từ Việt Nam qua để thực hiện".

Song song với việc khám, chữa bệnh, nhiều hoạt động khác đồng loạt được diễn ra tại ngôi trường này. Trong phòng học, đoàn tổ chức dạy dân vũ cho học sinh tiểu học Xaythany. Tại một căn phòng khác, hơn 20 nông dân Lào chăm chú nghe giảng viên Nguyễn Văn Minh, đến từ Học viện Nông nghiệp phổ biến kiến thức chăn nuôi. Bên ngoài phòng, không khí làm việc khẩn trương của các tình nguyện viên đến từ Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội đang bắt tay vào việc sơn sửa, trang trí trường học.

Sau 3 ngày, 100m2 tường của ngôi trường được sơn sửa mới, với những bức họa về sinh vật dưới đáy biển gây chú ý cho học sinh Lào (vì đây là một đất nước không có biển). Bên cạnh đó, Thành đoàn Hà Nội tổ chức tặng 10 suất quà cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, tặng 100 suất quà và nhiều vật dụng học tập cho các em thiếu nhi Trường Tiểu học Thoong Măng, trao tặng công trình thanh niên, tặng 8 máy tính cho Thành đoàn Viêng Chăn, tổng giá trị quà tặng gần 1 tỷ đồng.

Tiếp tục duy trì

Thành đoàn hai Thủ đô Hà Nội - Viêng Chăn ký kết hợp tác từ năm 1997, tháng 7-2015 là thời gian hết hạn biên bản ghi nhớ các nội dung phối hợp giữa hai đơn vị. Chính vì thế, trong chuyến công tác tại Viêng Chăn lần này, Thành đoàn Hà Nội đã có buổi làm việc với Trung ương Đoàn nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào để báo cáo kết quả hoạt động và đề xuất ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai thành đoàn trong thời gian tới.

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Khánh Bình, Trưởng đoàn tình nguyện cho biết: Thành đoàn hai thủ đô sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động phối hợp có ý nghĩa gắn kết tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai Thủ đô Hà Nội - Viêng Chăn nói riêng, hai quốc gia nói chung. Theo đó, các nội dung hợp tác giúp đỡ của Hà Nội trong thời gian tới dành cho nước bạn Lào là: Tổ chức lớp học tiếng Việt miễn phí cho cán bộ đoàn của Lào, tiếp tục chương trình tặng máy tính, lập website cho Thành đoàn Lào và tiếp tục duy trì chiến dịch tình nguyện tại Viêng Chăn.

Đồng chí Khăm-Pha-Phi-Ma-Son, Bí thư thứ hai của Trung ương Đoàn nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào đã ghi nhận những đóng góp to lớn của chuyến đi tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô. Đồng chí cho biết: "Trung ương Đoàn rất cảm phục tinh thần thiện nguyện của các bạn trẻ Thủ đô Hà Nội, với việc tự túc sinh hoạt trong điều kiện hết sức khó khăn trong một trường học mà duy trì tốt mọi hoạt động và vượt mục tiêu đề ra. Đây là bài học lớn cho bạn trẻ Lào học tập, vì chúng tôi chưa thể làm được những chuyến công tác tình nguyện lớn và quy mô như thế".

Đồng chí cũng đề nghị hai thành đoàn cùng bàn bạc các nội dung phối hợp giữa hai đơn vị ngày càng gặt hái được nhiều thành công, thắt chặt tình đoàn kết, tình hữu nghị Việt - Lào. Đồng thời, Trung ương Đoàn nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào mong muốn Thành đoàn Hà Nội sẽ tạo điều kiện giúp thanh niên Lào phát triển kinh tế trong những đợt hỗ trợ tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động tình nguyện trên đất Lào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.