Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam và Azerbaijan

Mai Chi| 19/04/2018 18:53

(HNMO) - Ngày 19-4, tại Hà Nội, đã diễn ra hội thảo quốc tế với chủ đề “Nhà nước Azerbaijan và Nhà nước Việt Nam: Hình thành và phát triển” hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Nhà nước Cộng hòa dân chủ Azerbaijan.


Hội thảo có sự tham dự của Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam Anar Imanov; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Azerbaijan; TS Đào Xuân Tiến, Tổng Biên tập Tạp chí Thông tin đối ngoại, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu lịch sử và văn hóa Azerbaijan; nhà ngoại giao, PGS.TS Lê Thanh Bình cùng nhiều học giả và các cựu sinh viên Việt Nam từng học tập tại Azerbaijan.

Việt Nam và Azerbaijan có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó lâu đời, quan hệ ngoại giao giữa hai nước chính thức được thiết lập ngày 23-9-1992, song trên thực tế, mối quan hệ này đã có từ cách đây gần 70 năm. Chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Azerbaijan năm 1959 và chuyến thăm Việt Nam năm 1983 của Tổng thống Azerbaijan Heydar Aliyev lúc đó với tư cách Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô là những sự kiện ngoại giao đặt nền móng cho quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước.

Hội thảo quốc tế với chủ đề “Nhà nước Azerbaijan và Nhà nước Việt Nam: Hình thành và phát triển”.


Tại hội thảo, Đại sứ A.Imanov nhấn mạnh, hai quốc gia Việt Nam - Azerbaijan có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, văn hóa. Thời gian qua, quan hệ giữa Việt Nam và Azerbaijan đã có những bước phát triển ngày càng tích cực, thông qua các cuộc tiếp xúc thường xuyên ở các cấp, sự phối hợp chính sách và hành động trên các diễn đàn quốc tế ngày càng hiệu quả. Đại sứ quán và nhân dân Azerbaijan tự hào về những nỗ lực đóng góp hiệu quả trên nhiều mặt cho quá trình phát triển của Việt Nam, góp phần thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

TS Đào Xuân Tiến, Tổng Biên tập Tạp chí Thông tin đối ngoại, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu lịch sử và văn hóa Azerbaijan khẳng định, sau ¼ thế kỷ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ giữa Việt Nam và Azerbaijan đã có những bước kế thừa, phát triển đáng ghi nhận. Với triển vọng phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, mối quan hệ được kỳ vọng ngày càng được tăng cường, mở rộng; nhân dân hai nước ngày càng đoàn kết, giúp đỡ nhau trong công cuộc đổi mới đất nước, trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền, xây dựng đất nước hòa bình, phát triển.

Trao đổi về hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Azerbaijan, PGS.TS Lê Thanh Bình (Học viện Ngoại giao - Bộ Ngoại giao Việt Nam) kiến nghị, cần có chiến lược, đề án phát triển quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục, văn hóa nghệ thuật giữa hai nước và đưa vào chương trình nghị sự của Ủy ban liên chính phủ Việt Nam - Azerbaijan; giao cho Hội Hữu nghị Việt Nam - Azerbaijan chủ trì, phối hợp với các cơ quan, hội, đoàn chuyên trách chủ động đề xuất, triển khai các hoạt động thúc đẩy hợp tác giữa hai nước; Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh tiếp xúc, ký kết với các bộ tương ứng của Azerbaijan để tăng cường trao đổi, cấp học bổng đào tạo chuyên gia trong các lĩnh vực mà nước bạn có thế mạnh và khả năng hợp tác, đẩy mạnh du lịch kết hợp quảng bá nghệ thuật giữa hai nước; các cơ quan truyền thông hai nước cũng cần chú trọng trao đổi để quảng bá về văn hóa nghệ thuật của hai quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam và Azerbaijan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.