Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 500 đại biểu tham dự Hội nghị Gặp gỡ Châu Âu

Quỳnh Dương - Minh Hiếu. Ảnh: Viết Thành| 25/05/2018 09:52

(HNMO) - Ngày 25-5, Hội nghị Gặp gỡ Châu Âu 2018 (Meet Europe 2018) diễn ra tại Hà Nội. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và có bài phát biểu quan trọng.

(HNMO) - Ngày 25-5, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với UBND TP Hà Nội, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức Hội nghị Gặp gỡ Châu Âu 2018 (Meet Europe 2018). Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và có bài phát biểu quan trọng.


Tham dự sự kiện, về phía Việt Nam có Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đồng chủ trì hội nghị; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn.

Về phía Châu Âu có Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam Bruno Angelet.

Hơn 500 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các tỉnh thành, các vị đại sứ, đại biện, đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Việt Nam, đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và Châu Âu, các tổ chức phi chính phủ tiêu biểu của Châu Âu tại Việt Nam... cũng có mặt tại sự kiện. Mục đích của hội nghị là nhằm xây dựng một buổi thảo luận lớn về những mối quan hệ giữa Châu Âu và Việt Nam, với trọng tâm chính tập trung vào khía cạnh thương mại và đầu tư trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA) chuẩn bị có hiệu lực. Hiện tại, hiệp định đang trong quá trình xét duyệt và được kỳ vọng sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, quan hệ giữa Việt Nam với các nước Châu Âu đang phát triển hết sức tích cực trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, cạnh tranh gia tăng, áp lực bảo hộ thương mại ngày càng gay gắt. Sau khi Hiệp định Khung Đối tác và Hợp tác toàn diện Việt Nam - EU có hiệu lực, quan hệ Việt Nam - EU đang được mở rộng trên nhiều lĩnh vực và ngày càng đi vào chiều sâu hiệu quả.

Đại sứ - Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam Bruno Angelet bày tỏ tin tưởng Hội nghị Gặp gỡ Châu Âu giúp tạo ra các mối quan hệ và cơ hội kinh doanh mới giữa các công ty Châu Âu và các tỉnh của Việt Nam, cũng như thu hút các nguồn đầu tư mới thậm chí cả trước khi EVFTA có hiệu lực.


Phấn đấu vươn lên nhóm đầu trong ASEAN 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam đang nỗ lực xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, hành động, liêm chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp, tập trung hoàn thiện thể chế, nâng cao năng lực quản trị, đem lại cơ hội cho tất cả các doanh nghiệp, trong đó có các nhà đầu tư và doanh nghiệp Châu Âu. 

Việt Nam cũng đang phấn đấu vươn lên nhóm đầu trong ASEAN và hướng tới các tiêu chuẩn cao của OECD về môi trường kinh doanh, đồng thời thực thi nghiêm túc các cam kết về bảo vệ sở hữu trí tuệ, khuyến khích các ý tưởng đổi mới sáng tạo, ưu tiên đầu tư công nghệ cao, thân thiện môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế tư nhân, đẩy mạnh cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước… 

Tất cả các biện pháp cải cách đó đang lan tỏa đến 63 tỉnh, thành phố, địa phương nơi các nhà đầu tư và doanh nghiệp Châu Âu đã, đang và sẽ có các dự án hợp tác, đầu tư kinh doanh.

Thực tế, ngày càng nhiều tập đoàn quốc tế lớn đã lựa chọn Việt Nam để phát triển trung tâm sản xuất khu vực và kết nối trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tháng 5-2018, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch đã nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam từ BB- lên BB; Hãng Moody’s xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam ở mức triển vọng tích cực B1. Theo đánh giá của hãng tư vấn quốc tế Grant Thornton, trong báo cáo "Đầu tư tư nhân ở Việt Nam - Kỳ vọng tăng trưởng", Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất ASEAN.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp EU 

Trình bày về chiến lược phát triển Thủ đô và cơ hội hợp tác giữa Hà Nội và Châu Âu, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố luôn xác định cộng đồng doanh nghiệp của các quốc gia Châu Âu là đối tác tin cậy trong quá trình hội nhập quốc tế và hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực để giúp thúc đẩy phát triển bền vững, trong đó EuroCham là cầu nối giữa Hà Nội với cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung tin tưởng, với sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ và Ngài Đại sứ, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam, Hội nghị “Gặp gỡ Châu Âu năm 2018” sẽ là cơ hội tốt nhất để các doanh nghiệp, nhà đầu tư trao đổi tìm hiểu, kết nối hợp tác. 

Chính quyền TP Hà Nội luôn đồng hành với các doanh nghiệp đến từ Châu Âu và cam kết sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch hơn nữa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp EU trên địa bàn làm ăn, kinh doanh, lâu dài, ổn định.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã trình bày ý kiến trao đổi, thảo luận liên quan tới triển vọng hợp tác thương mại giữa Việt Nam và EU, cùng tiềm năng đẩy mạnh quan hệ trong các lĩnh vực năng lượng sạch, thành phố thông minh, nông nghiệp và thủy sản, cơ sở hạ tầng và hậu cần logistic, công nghiệp và đào tạo nghề, y tế, du lịch...

Hà Nội kỳ vọng cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu tăng cường đầu tư vào Thủ đô

Bên lề Hội nghị Gặp gỡ Châu Âu (Meet Europe 2018), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có buổi tiếp đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham).

Thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cảm ơn và đánh giá cao sự hỗ trợ, phối hợp của EuroCham với Bộ Ngoại giao Việt Nam để tổ chức thành công Hội nghị Gặp gỡ Châu Âu; và cho biết, TP Hà Nội coi trọng và dành ưu tiên hàng đầu trong việc kêu gọi đầu tư, trao đổi, chuyển giao công nghệ cũng như hợp tác với Châu Âu đào tạo nguồn nhân lực trên mọi lĩnh vực. Thông qua các sự kiện như Gặp gỡ Châu Âu 2018 và các hoạt động xúc tiến đầu tư, đặc biệt thông qua EuroCham, Hà Nội kỳ vọng cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu sẽ tăng cường đầu tư vào Thủ đô.

Trong khi đó, đồng Chủ tịch EuroCham Denis Brunetti tin tưởng, công nghệ thông tin sẽ đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động kinh tế xã hội, từ sản xuất tới giao thông, đào tạo, y tế, đặc biệt trong bối cảnh công nghiệp 4.0. Doanh nghiệp Châu Âu với các tiêu chí cao về chất lượng, sự minh bạch, ổn định sẽ là các đối tác phù hợp với Việt Nam cũng như Thủ đô Hà Nội trong lĩnh vực này.

Cũng tại buổi tiếp, các thành viên EuroCham đã trao đổi về những lĩnh vực tiềm năng có thể tăng cường đầu tư vào Hà Nội như tăng trưởng xanh, tạo môi trường linh hoạt để áp dụng công nghệ năng lượng tiên tiến, tương tự các đô thị Châu Âu...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 500 đại biểu tham dự Hội nghị Gặp gỡ Châu Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.