Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam sẵn sàng đồng hành cùng GEF phát triển bền vững

TTXVN| 28/06/2018 07:01

(HNM) - Sáng 27-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự khai mạc kỳ họp lần thứ sáu Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) tại TP Đà Nẵng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: TTXVN


Phát biểu tại phiên khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Trái đất đang phải chịu nhiều tác động nghiêm trọng do suy thoái, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, nước biển dâng gây ra. Do vậy nếu không có những giải pháp tổng thể, các quốc gia, dân tộc và mọi người dân sẽ phải gánh chịu những hậu quả khôn lường.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, hạn chế về nguồn lực, Chính phủ Việt Nam đã kiên quyết triển khai lồng ghép các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, huy động các nguồn lực, sự sáng tạo, chung tay của cả cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Kiên quyết không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng kinh tế, làm ảnh hưởng tới phát triển bền vững.

Thủ tướng đã nêu một số nội dung quan trọng góp phần vào thảo luận tại kỳ họp lần thứ sáu này. Đó là nhận diện cụ thể những thách thức chính về môi trường đối với nhân loại hiện nay, từ đó đề ra chính sách ưu tiên giải quyết tổng thể, hiệu quả những thách thức đó.

Cùng với đó là đánh giá hiệu quả của cơ chế hỗ trợ và hợp tác hiện nay, từ đó có những cải tiến mang tính đột phá, đặc biệt trong khâu huy động và phân bổ nguồn lực để hỗ trợ các quốc gia thành viên, nhất là những quốc gia đang phải đối mặt với những thách thức to lớn do suy thoái, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu gây ra.

Thủ tướng cũng cho rằng kỳ họp cần đề xuất được những dự án tổng hợp mang tính toàn cầu, liên vùng, liên lĩnh vực nhằm giải quyết các nguyên nhân sâu xa của ô nhiễm, suy thoái môi trường, suy giảm đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu... Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam sẵn sàng đồng hành cùng GEF phát triển bền vững cho thế hệ hôm nay và mai sau.

* Sáng cùng ngày, bên lề Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 6 tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc hội kiến với Tổng thống Cộng hòa Nauru Baron Waqa và Tổng thống Cộng hòa Quốc đảo Marshall, bà Hilda Heine, hai nước thuộc khu vực Nam Thái Bình Dương. Thủ tướng cũng hội kiến với Tổng thống Cộng hòa Hợp tác Guyana, David Granger, một quốc gia thuộc khu vực Nam Mỹ.

Tại các cuộc hội kiến, Thủ tướng nhấn mạnh vấn đề Biển Đông là lợi ích chung của tất cả các nước trong khu vực. Cộng đồng quốc tế trong đó ASEAN và Việt Nam đã bày tỏ quan điểm giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm tự do, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông...

* Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng tiếp ông Achim Steiner, Tổng Giám đốc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP). Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Giám đốc UNDP đã cùng thảo luận về các nỗ lực của Liên hợp quốc trong việc cải tổ hệ thống phát triển Liên hợp quốc trong thời gian gần đây theo hướng nâng cao tính minh bạch, đại diện và dân chủ. Hai bên nhất trí cần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên hợp quốc nói chung và Việt Nam - UNDP nói riêng...

Ông Achim Steiner bày tỏ ấn tượng về những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được sau hơn 30 năm đổi mới, đặc biệt là thành công về phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành trước hạn nhiều Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ (MDG).

* Tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO), ông Li Yong, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị UNIDO tăng cường các dự án cụ thể theo hướng giúp Việt Nam phát triển chuỗi công nghiệp phụ trợ ô tô, may mặc; phát triển công nghiệp theo hướng các bon thấp và bền vững; xây dựng năng lực tiếp nhận và chuyển giao công nghệ, hỗ trợ sử dụng năng lượng có hiệu quả, phát triển nguồn nhân lực trong Cách mạng công nghiệp 4.0...

* Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB). Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, Việt Nam mong muốn thu hút các nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo; đề nghị WB tiếp tục hỗ trợ vốn và kỹ thuật cho Việt Nam, bảo đảm duy trì bền vững những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội và xóa đói giảm nghèo đã đạt được.

* Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Chủ tịch Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) Takehiko Nakao. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam cam kết sử dụng hết 613 triệu USD nguồn vốn ADF còn lại trong năm 2018; đề nghị ADB huy động thêm nguồn vốn viện trợ để giảm lãi suất vay hỗ trợ các lĩnh vực ưu tiên như biến đổi khí hậu, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp nông thôn, giáo dục, y tế và giảm nghèo tại Việt Nam.

* Cũng trong sáng 27-6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Paul Polman, Chủ tịch Tập đoàn Unilever (Vương quốc Anh).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sẵn sàng đồng hành cùng GEF phát triển bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.