Theo dõi Báo Hànộimới trên

ASEAN và các đối tác đẩy mạnh hợp tác hàng hải

TTXVN| 05/08/2018 07:19

Ngày 4-8, Hội nghị Bộ trưởng các nước tham gia Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 8 đã diễn ra tại Singapore.


Tại hội nghị, các bộ trưởng nhất trí tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực hàng hải, gồm cả vấn đề xử lý rác thải trên biển. Liên quan đến Biển Đông, các bộ trưởng chia sẻ quan ngại về các hoạt động quân sự hóa, diễn biến phức tạp tại Biển Đông thời gian gần đây, đề nghị các bên tăng cường đối thoại, hợp tác trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế. Các bộ trưởng cũng bày tỏ ủng hộ hòa bình, ổn định, phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, hoan nghênh kết quả tích cực của các hội nghị thượng đỉnh liên Triều và Mỹ - Triều.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị tăng cường hiệu quả hoạt động của EAS, trong đó tập trung phát triển hợp tác EAS tại 9 lĩnh vực ưu tiên trong Kế hoạch Hành động Manila giai đoạn 2018-2022; xem xét thúc đẩy hợp tác hàng hải như chống cướp biển, cướp có vũ trang và buôn lậu trên biển, đồng thời bảo đảm môi trường biển bền vững để phát triển kinh tế và tự do đi lại.

* Sáng 4-8, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51 (AMM 51) và các hội nghị liên quan, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và 3 nước đối tác Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản (ASEAN+3) lần thứ 19 đã diễn ra tại Singapore.


Tại hội nghị, các bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của ASEAN+3 như công cụ hướng đến mục tiêu lâu dài xây dựng cộng đồng ở Đông Á; đồng thời khẳng định, sau 20 năm hình thành và phát triển, đây là một bộ phận cấu thành không thể thiếu của cấu trúc hợp tác khu vực. Các nước đã đạt nhất trí cao về sự cần thiết sớm hoàn tất Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) theo đúng thời hạn đề ra và ASEAN+3 tiếp tục đóng góp vào việc duy trì đà liên kết kinh tế và mở cửa ở khu vực.

* Chiều 4-8, Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 25 đã diễn ra tại Singapore với sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao 27 nước và tổ chức, bao gồm 10 nước ASEAN, 10 đối tác đối thoại của ASEAN. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự hội nghị.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao vai trò và đóng góp của ARF thời gian qua, trong đó có việc thúc đẩy đối thoại, hợp tác xây dựng lòng tin và ứng phó với những thách thức an ninh. Phó Thủ tướng đề nghị ARF tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả Kế hoạch Hành động Hà Nội và các kế hoạch công tác đã thỏa thuận, đồng thời tiếp tục có những cải tiến, đổi mới trong phương thức hoạt động để thích ứng với những chuyển biến trong tình hình khu vực và quốc tế.

* Cùng ngày, bên lề Hội nghị AMM 51 và các hội nghị liên quan, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có các cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Brunei Erywan Yusof, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Alan Peter Cayetano và Quốc vụ khanh Ấn Độ Vijay Kumah Singh.TTXVN

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
ASEAN và các đối tác đẩy mạnh hợp tác hàng hải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.