Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam phản đối Đài Loan diễn tập bắn đạn thật ở Trường Sa

Hoàng Linh| 24/08/2018 06:25

(HNM) - Chiều 23-8, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức họp báo thường kỳ, nhằm cung cấp thông tin và trả lời các câu hỏi mà báo chí trong và ngoài nước quan tâm.


Cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin Đài Loan gần đây tập trận bắn đạn thật tại đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Trà nêu rõ: “Việc Đài Loan tiếp tục tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa, nơi Việt Nam có căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình, đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam; đe dọa tới an ninh, an toàn hàng hải và hàng không tại khu vực; gây căng thẳng và phức tạp tình hình. Một lần nữa, Việt Nam kiên quyết phản đối hành động nêu trên và yêu cầu Đài Loan chấm dứt ngay các hành động này và không tiếp diễn các hành động tương tự trong tương lai”.


Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Trà.


Trước việc Philippines bày tỏ quan ngại đối với khả năng Trung Quốc triển khai vũ khí hạt nhân tại Biển Đông, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Trà khẳng định: “Việt Nam cho rằng, duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông là lợi ích chung và cũng là nhiệm vụ, nghĩa vụ của các nước trong khu vực và trên thế giới. Vì vậy, tất cả các bên liên quan đều phải có nghĩa vụ đóng góp cho mục tiêu này”.

Đánh giá tình hình sau khi Công ty Monsanto (Hoa Kỳ) buộc phải bồi thường 289 triệu USD vì thuốc diệt cỏ gây ung thư, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Trà cho biết: “Chúng tôi ủng hộ phán quyết ngày 10-8 của Tòa án Sans Francisco, buộc Công ty Monsanto phải bồi thường cho một công dân Hoa Kỳ về những tác động của chất diệt cỏ tới sức khỏe của công dân này. Đây là án lệ bác lại các luận điểm trước đây khẳng định chất diệt cỏ mà Công ty Monsanto cũng như các công ty hóa chất của Hoa Kỳ cung cấp cho quân đội Hoa Kỳ trong chiến tranh Việt Nam là không gây tác hại cho sức khỏe con người. Chúng tôi cho rằng Monsanto cũng phải có trách nhiệm bồi thường về những tác hại của chất diệt cỏ đối với những nạn nhân của chất độc da cam tại Việt Nam”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam phản đối Đài Loan diễn tập bắn đạn thật ở Trường Sa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.