Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vươn đến những tầm cao mới

Thùy Dương| 05/09/2018 06:06

(HNM) - Nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu có chuyến thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 5 đến 8-9. Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng diễn ra trước thềm một loạt sự kiện lớn của hai nước: Kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nga (năm 2019) và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nga (năm 2020). Chuyến thăm cũng đưa quan hệ giữa hai nước bạn bè thân tình vươn lên những tầm cao mới.

Ngày 30-1-1950, Việt Nam và Liên Xô chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. 68 năm với không ít thăng trầm và thay đổi trong lịch sử thế giới cũng như lịch sử của mỗi quốc gia, nhưng trong trái tim của người dân Nga hay người dân Việt Nam vẫn luôn dành cho nhau những tình cảm tuyệt vời của sự chân thành, sẻ chia.

Hội thảo “Quan hệ Việt Nam và Liên bang Nga: Tiềm năng và phát triển” tại Mátxcơva trước thềm chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.


Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên củng cố, tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga. Từ khi hai nước nâng tầm quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2012, quan hệ chính trị ngày càng có độ tin cậy cao; trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là các đoàn cấp cao, diễn ra thường xuyên trên tất cả các kênh đảng, chính quyền, quốc hội, địa phương. Tháng 2-2017, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Matvienko thăm chính thức Việt Nam, tháng 6-2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm chính thức Liên bang Nga... Tháng 11 năm ngoái, Tổng thống Nga V.Putin và Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội đàm song phương bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng. Hai bên duy trì nhiều cơ chế trao đổi phù hợp có hiệu quả; hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư, an ninh - quốc phòng được tăng cường.

Quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga phát triển tích cực, kim ngạch thương mại hai chiều tăng trên 30%/năm, đạt 3,55 tỷ USD năm 2017. Tính đến nay, Nga có 116 dự án đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đăng ký là 990 triệu USD, đứng thứ 22/127 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Nga 13 dự án, với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD. Năng lượng là lĩnh vực hợp tác truyền thống, chiến lược và hiệu quả, đem lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách Việt Nam và Nga. Hai nước đã thỏa thuận tiếp tục hợp tác trong việc xây mới, hiện đại hóa các công trình năng lượng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, các địa phương của Nga và Việt Nam tiếp tục triển khai nhiều cuộc tiếp xúc song phương nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa các tỉnh, thành phố của hai nước.

Có lẽ ít có nước nào trên thế giới như Việt Nam có nhiều thế hệ người Việt, trong đó có lãnh đạo từ trung ương đến địa phương, được đào tạo và học tập tại Liên bang Nga. Liên bang Nga cũng là một trong số những nước có nhiều người Việt Nam sinh sống và học tập nhất. Trong khi đó, Việt Nam ngày càng thu hút và trở thành địa chỉ du lịch hấp dẫn đối với du khách Nga. Đây là những nhân tố quan trọng góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Quan hệ Việt Nam và Liên bang Nga ngày nay còn thể hiện vai trò rất rõ khi tình hình khu vực và thế giới đang có nhiều biến động. Nga luôn khẳng định "Việt Nam là cây cầu nối vào khu vực ASEAN", nơi Nga dự định sẽ thiết lập quan hệ vững bền. Việt Nam là thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), điều đó có ý nghĩa đặc biệt khi tới đây Nga sẽ tổ chức Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở Vladivostok, tập hợp khá đông lãnh đạo các nước châu Á. Trong điều kiện chính sách trừng phạt mà Mỹ và phương Tây áp dụng với Mátxcơva thì việc khai phá và chiếm lĩnh vị thế trên thị trường châu Á, trong đó có thị trường Việt Nam, là định hướng rất quan trọng đối với Liên bang Nga.

Có thể tự hào rằng, quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga, với truyền thống hữu nghị tốt đẹp, sự tôn trọng, tin cậy sâu sắc và tương trợ lẫn nhau đã vượt qua nhiều thử thách và đang vươn đến những tầm cao mới. Chuyến thăm Liên bang Nga lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tăng cường gắn bó chiến lược, nâng cao hiệu quả hợp tác, khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam coi Nga là đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại, thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Trước thềm chuyến thăm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trả lời phỏng vấn của Hãng thông tấn TASS (Liên bang Nga). Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên bang Nga có bề dày lịch sử, được thử thách qua thời gian, được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Đây là tài sản chung vô giá của hai dân tộc, cần được giữ gìn và phát huy.

Chuyến thăm chính thức tới Liên bang Nga lần này của tôi nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga, tăng cường sự gắn bó chiến lược và thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực. 

Tôi sẽ cùng ngài Tổng thống V.Putin và các nhà lãnh đạo Liên bang Nga trao đổi toàn diện về quan hệ hai nước; thảo luận các phương hướng lớn và các biện pháp thúc đẩy quan hệ trên tất cả các lĩnh vực; trao đổi về những vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm. Tôi tin tưởng rằng, chuyến thăm sẽ tạo động lực mới cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga tiếp tục phát triển, nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả hợp tác song phương, vì lợi ích của nhân dân hai nước và lợi ích của hòa bình, ổn định và phát triển của châu Á - Thái Bình Dương”.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vươn đến những tầm cao mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.