Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mở sổ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Nam Phi, Mozambique

Theo PHI HÙNG-ĐÌNH LƯỢNG-KHÁNH LINH (TTXVN/VIETNAM+)| 27/09/2018 12:02

Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi đã treo cờ rủ, tổ chức lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong hai ngày 26 và 27-9.

Đại sứ Việt Nam và cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Nam Phi mặc niệm tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang. (Ảnh: Phi Hùng/TTXVN)


Trong bầu không khí trang nghiêm và xúc động, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Vũ Văn Dũng cùng toàn thể cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Nam Phi đã thắp hương, dành một phút mặc niệm tưởng nhớ và kính viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đọc Điếu văn tưởng nhớ, Đại sứ Vũ Văn Dũng đã bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đại sứ xúc động điểm lại những công lao to lớn của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam và những đóng góp quan trọng của đồng chí đối với sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, xây dựng và phát triển đất nước.

Đến viếng và chia buồn với Việt Nam tại Đại sứ quán có đại diện chính phủ sở tại, các tổ chức quốc tế và đoàn ngoại giao. Các đoàn đều bày tỏ thương tiếc trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, đồng thời đánh giá cao sự đóng góp của Chủ tịch nước đối với việc củng cố, mở rộng quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam với các nước.

Nội dung lưu bút trên sổ tang đều bày tỏ rất nhiều tình cảm tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, một lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam, người đã có những công lao, đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, củng cố quan hệ hợp tác hữu nghị với các quốc gia nói chung và với Nam Phi nói riêng; đồng thời, gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam cũng như gia quyến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trước mất mát lớn lao này.

Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique cũng đã tổ chức lễ viếng trọng thể Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Mở đầu lễ viếng, Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Lê Huy Hoàng nhấn mạnh những cống hiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, người đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì sự phát triển mọi mặt của đất nước Việt Nam trong đó có các lĩnh vực kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh, xây dựng hoàn thiện thể chế pháp luật...

Đại sứ nêu bật vai trò của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong lĩnh vực đối ngoại, đặc biệt trong việc tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2017 cũng như nhiều hoạt động đối ngoại khác trong nhiều năm qua, đóng góp quan trọng cho việc nâng cao vị thế hình ảnh của Việt Nam tại châu Phi và trên thế giới.

Đến viếng và chia buồn với Việt Nam tại Đại sứ quán có lãnh đạo đại diện các cơ quan đảng, chính quyền các ban, ngành của Mozambique và trên 30 đại sứ đại diện đoàn ngoại giao.

Thay mặt Chủ tịch đảng cầm quyền FRELIMO, Tổng Thư ký Roque Silva Samuel và Thứ trưởng Ngoại giao Maria Manuela dos Santos Lucas đã đến viếng và chuyển điện chia buồn của Tổng thống, chính quyền và nhân dân Mozambique.

Cùng ngày tại Hà Nội, nguyên Tổng thống Mozambique Armando Guebuza cũng đã dẫn đầu đoàn đại biểu Chính phủ Mozambique tham dự lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Tại Sydney, được tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần, Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Australia đã gửi điện chia buồn tới Đại sứ quán Việt Nam tại Australia.

Trong điện chia buồn, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Australia Bob Briton viết: “Thay mặt các đảng viên Đảng Cộng sản Australia, tôi xin được bày tỏ chia buồn sâu sắc nhất trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ông ra đi là một tổn thất lớn đối với công việc của Chính phủ và Nhà nước, song di sản về vai trò lãnh đạo kiên định và nhiệt huyết mà ông để lại cho nhân dân Việt Nam sẽ còn tiếp tục. Chúng tôi luôn tin tưởng vào tương lai của Việt Nam và mối quan hệ ngày càng được củng cố giữa hai Đảng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở sổ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Nam Phi, Mozambique

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.