Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lãnh đạo Cuba bày tỏ niềm tiếc thương Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Theo Lê Hà - Lê Hiền (TTXVN/Vietnam+)| 27/09/2018 20:08

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, ngày 26-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba đã trang trọng tổ chức lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đoàn đại biểu Bộ Các lực lượng vũ trang cách mạng Cuba viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. (Ảnh: Vũ Lê Hà/TTXVN)


Tới dự lễ viếng và ký sổ tang, đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Cuba có Bí thư Thứ hai Trung ương Đảng Cộng sản Cuba José Ramón Machado Ventura; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Salvador Valdés Mesa; Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Các lực lượng vũ trang cách mạng Cuba (MINFAR) Leopoldo Cintra Frías và Thứ trưởng Thứ nhất Bộ Ngoại giao Marcelino Medina.

Thay mặt đoàn, đồng chí Salvador Valdés Mesa đã bày tỏ nỗi tiếc thương “người bạn thân thiết của Cuba” và ghi vào sổ tang “đồng chí Trần Đại Quang sẽ được nhớ mãi như một người đóng góp lớn vào mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai dân tộc chúng ta, một mối quan hệ mang tính chất duy nhất và đặc biệt”.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN sau khi ký sổ tang, đồng chí Salvador Valdés Mesa, vị khách Cuba cuối cùng gặp mặt Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong lễ kỷ niệm 45 năm chuyến thăm lịch sử của lãnh tụ Fidel tới vùng giải phóng miền Nam Việt Nam (tháng 9-1973), nhận xét, Chủ tịch nước Trần Đại Quang là một nhà lãnh đạo tận tụy trên cương vị của mình.

Phó Chủ tịch Cuba khẳng định, “đối với nhân dân, Đảng và Chính phủ Cuba, sự ra đi của ông là một nỗi mất mát không thể bù đắp” và “tưởng niệm, tôn vinh ông, và ghi nhớ ông mãi mãi là nghĩa vụ” của Cuba.

Cùng ngày, các đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Ngoại giao, MINFAR, Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài, cùng nhiều cơ quan của Đảng và Nhà nước Cuba, các nhà hoạt động Cuba gắn bó với Việt Nam, cùng đông đảo đại diện các phái đoàn nước ngoài có trụ sở tại La Habana đã tới viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang và lưu bút vào sổ tang.


Cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba và đại diện cộng đồng người Việt viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. (Ảnh: Vũ Lê Hà/TTXVN)

Trước đó, toàn thể tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba và cộng đồng người Việt đang sinh sống, lao động và học tập tại đây cũng đã dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đại sứ Nguyễn Trung Thành đã thay mặt tập thể cán bộ Đại sứ quán ghi vào sổ tang bày tỏ nỗi tiếc thương trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, nhà lãnh đạo có nhiều cống hiến vào sự nghiệp của đất nước, đóng góp lớn vào tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Cuba, và qua các chuyến thăm của mình, đặc biệt là chuyến thăm cấp Nhà nước tháng 11-2016, đã để lại ấn tượng sâu sắc và tình cảm sâu đậm trong lòng nhân dân Cuba.

Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam, do Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đang có chuyến thăm, làm việc tại Cuba cũng đã tới viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang và ghi sổ tang.

Cùng ngày, lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã được tổ chức trang trọng tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ.

Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ Đoàn Thị Hương và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán đã kính cẩn thắp hương trước di ảnh của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Đại sứ đã ôn lại tiểu sử cùng những đóng góp to lớn của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đối với công cuộc phát triển kinh tế và thúc đẩy hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Nhiều cơ quan nhà nước Mông Cổ, các cơ quan đại diện ngoại giao của nhiều nước tại Mông Cổ như Lào, Cuba, Triều Tiên, Ấn Độ, Mỹ, Australia, Séc, Kazakhstan, Belarus... Liên hợp quốc, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Mông Cổ, Hội hữu nghị Mông Cổ-Việt Nam, Hội du học sinh Mông Cổ tại Việt Nam, các cựu đại sứ Mông Cổ tại Việt Nam, các nhân sỹ, trí thức và chức sắc tôn giáo của Mông Cổ; cùng đông đảo người dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Mông Cổ đã đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang và ghi sổ tang.

Bạn bè quốc tế và những người Việt Nam tại Mông Cổ đều bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và ca ngợi những đóng góp của nhà lãnh đạo nhiều tài năng, luôn tận tâm vì đất nước và nhân dân Việt Nam.


Đại diện các cơ quan tại Mông Cổ và đoàn ngoại giao viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. (Ảnh: TTXVN)


Đại sứ Lào tại Mông Cổ Sialounkone Seng-Outhone viết vào sổ tang: "Sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang là sự mất mát chung của Chính phủ và nhân dân hai nước".

Đại sứ Cuba tại Mông Cổ Raul Delgado Concepcion bày tỏ: "Nhân dân Cuba đồng hành và chia sẻ mất mát lớn lao với nhân dân Việt Nam anh em trước sự ra đi của Chủ tịch Trần Đại Quang. Xin chia buồn sâu sắc".

Trước đó, Hội đồng An ninh quốc gia Mông Cổ, đảng Nhân dân Mông Cổ và Liên đoàn Thanh niên Mông Cổ đã gửi điện chia buồn trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Trong hai ngày 26, 27-9, tại thủ đô Colombo, Đại sứ quán Việt Nam tại Sri Lanka kiêm nhiệm Maldives đã tổ chức trọng thể lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Tổng thống Sri Lanka và Tổng thống Maldives đã gửi điện chia buồn bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Trong không khí trang nghiêm của lễ viếng, Đại sứ Việt Nam tại Sri Lanka Phạm Thị Bích Ngọc đã điểm lại tiểu sử của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, nhấn mạnh những đóng góp to lớn của Chủ tịch nước đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc Việt Nam, cũng như việc phát triển quan hệ giữa Việt Nam với các nước đối tác, bạn bè quốc tế.

Toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Trong thời gian tổ chức lễ viếng, đã có nhiều đoàn đại diện chính phủ, các cơ quan, bộ, ngành, nghị sỹ quốc hội, đoàn Tổng Bí thư Đảng Cộng sản, Chủ tịch Hội Đoàn kết Sri Lanka-Việt Nam; và nhiều đại sứ, trưởng cơ quan đại diện các nước như Cuba, Indonesia, Thái Lan, Nga, Thụy Sĩ, Afghanistan, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Iran, Hà Lan... và cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Sri Lanka đến viếng và ghi sổ tang.

Trong nội dung ghi sổ tang, các nhà lãnh đạo, các đại sứ, quan chức ngoại giao cấp cao đã bày tỏ sự cảm thông, gửi lời chia buồn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang; nhấn mạnh công lao và sự tận tâm cống hiến phục vụ đất nước của Chủ tịch nước. Cộng đồng bà con kiều bào đã xúc động bày tỏ nhiều tình cảm trân trọng và tiếc thương trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Cuba bày tỏ niềm tiếc thương Chủ tịch nước Trần Đại Quang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.