Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát triển toàn diện, sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản

TTXVN| 11/10/2018 06:35

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản, ngày 10-10, tại trụ sở Quốc hội Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Tadamori Oshima và Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Chuichi Date.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản, ngài Chuichi Date. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)


Tại các cuộc hội kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định mong muốn phát triển quan hệ Việt Nam - Nhật Bản toàn diện và sâu sắc hơn nữa trên cơ sở những thành tựu đã đạt được, phù hợp với lợi ích và nguyện vọng của nhân dân hai nước; tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Hội kiến với Chủ tịch Hạ viện T.Oshima, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Hạ viện Nhật Bản quan tâm thúc đẩy giao lưu và tiếp xúc cấp cao và các cấp, đẩy mạnh trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực lập pháp giữa Quốc hội hai nước; quan tâm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, lao động và giữa các địa phương của hai nước...

Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản T.Oshima khẳng định, Hạ viện Nhật Bản coi trọng quan hệ với Việt Nam và mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt - Nhật phát triển hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực. Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản cho biết sẽ xem xét cải tiến những thủ tục nhập cảnh Nhật Bản cho công dân Việt Nam.

Hội kiến Chủ tịch Thượng viện C.Date, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam luôn trân trọng và sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA của Nhật Bản và đề nghị Quốc hội Nhật Bản xem xét cung cấp ODA với mức ưu đãi phù hợp hơn; quan tâm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, lao động và giữa các địa phương của hai nước. Thủ tướng bày tỏ mong muốn tăng cường phối hợp, hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Nhật Bản tại các diễn đàn liên nghị viện khu vực và thế giới.

Chủ tịch Thượng viện C.Date khẳng định coi trọng tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác sâu rộng, toàn diện giữa hai nước và sẽ ủng hộ Chính phủ Nhật Bản tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội.

* Chiều 10-10 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam. Sự kiện do Tổ chức Xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (JETRO) phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam tổ chức tại thủ đô Tokyo, với sự tham gia của khoảng 1.200 doanh nhân, nhà đầu tư Nhật Bản và Việt Nam.

Điểm lại những lợi thế quan trọng của Việt Nam về địa chính trị, địa kinh tế, địa thương mại; lợi thế về dân số vàng, lượng người dùng internet, điện thoại thông minh có tỷ lệ cao, chỉ số về môi trường đầu tư của Việt Nam liên tục được thăng hạng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam coi cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là một nhiệm vụ xuyên suốt. Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực phát triển hạ tầng, năng lượng sạch, công nghiệp chế biến, công nghiệp điện tử, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp công nghệ cao, logistics, hàng không, khách sạn cao cấp…

Thủ tướng hoan nghênh các doanh nghiệp Nhật Bản có tiềm lực về tài chính, năng lực quản trị tốt, mạng lưới thị trường quốc tế tốt, sẽ trở thành đối tác chiến lược của Việt Nam, nhất là xây dựng hạ tầng khu công nghiệp. Lưu ý việc Việt Nam đang phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp. Dòng vốn đầu tư này đóng vai trò dẫn động và làm tăng khả năng cạnh tranh giữa các dòng vốn FDI vào Việt Nam.

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các quan chức hai nước đã cùng chứng kiến lễ trao 19 văn kiện hợp tác, biên bản thỏa thuận hợp tác giữa các bộ, ngành, doanh nghiệp hai nước với tổng giá trị lên đến gần 10 tỷ USD trong các lĩnh vực giáo dục, năng lượng, y tế, phát triển hạ tầng, xây dựng, hàng không, nông nghiệp, năng lượng…

* Ngày 10-10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tọa đàm với các doanh nghiệp lớn của Nhật Bản trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ và công nghệ cao. Cùng ngày, Thủ tướng đã tiếp Chủ tịch Ngân hàng MUFJ; Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Mitsubishi và Chủ tịch JETRO.

Tại buổi tọa đàm với các doanh nghiệp lớn của Nhật Bản trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ và công nghệ cao, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và hạ tầng công nghệ thông tin; mong muốn các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ là những ngọn hải đăng trong việc phát triển những lĩnh vực này ở Việt Nam...

* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới Sân bay quốc tế Haneda, lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao hợp tác Mekong - Nhật Bản lần thứ 10 và thăm Nhật Bản.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát triển toàn diện, sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.