Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng quan hệ Việt Nam-Đức phát triển tích cực, sâu rộng, hiệu quả và toàn diện

Nguyễn Thúc| 02/11/2018 22:48

(HNMO) – Tiếp nối thành công của các chương trình Lễ hội Đức (Deutschlandfest) các năm trước, tối 2-11, Lễ hội Đức năm 2018 đã chính thức khai mạc tại Hà Nội.


Lễ hội Đức lần thứ năm diễn ra trong không gian xung quanh tượng đài Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội), với mong muốn thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng với Đức nhằm mở rộng các cơ hội hợp tác cùng phát triển. Lễ hội Đức góp phần quảng bá hình ảnh nước Đức, một Đối tác chiến lược của Việt Nam thông qua giới thiệu hoạt động của các tổ chức văn hóa, chính trị của Đức cũng như các doanh nghiệp Đức hoạt động tại Việt Nam và các doanh nghiệp của Việt Nam có hoạt động hợp tác với Đức.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Christian Berger nhận định sự kiện sẽ là nấc thang mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Đức. Tại Lễ hội này, bạn bè quốc tế và nhân dân Thủ đô Hà Nội sẽ được thưởng thức những giai điệu, hình ảnh về một đất nước Đức tươi đẹp, đậm nét văn hóa truyền thống. Người dân Hà Nội và du khách sẽ cảm nhận một không gian, một tinh thần Đức qua các hoạt động giao lưu văn hóa giữa lòng Hà Nội, một thành phố có lịch sử nghìn năm văn hiến với nhiều nét văn hóa truyền thống đang hội nhập và phát triển từng ngày.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhận định, trải qua hơn 43 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và CHLB Đức ngày càng phát triển tích cực, sâu rộng, hiệu quả và toàn diện. Đặc biệt, tháng 10-2011, Thủ tướng hai nước đã ký Tuyên bố chung Hà Nội về việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược, đã đánh dấu bước ngoặt mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Đức. Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ, Đức hiện là một trong những đối tác quan trọng của Hà Nội với 68 dự án đầu tư trong nhiều lĩnh vực. Kim ngạch xuất, nhập khẩu hai chiều giữa Hà Nội và Đức hiện đạt 900 triệu USD. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, các sản phẩm của nền văn hóa của nước Đức đã trở nên quen thuộc với người dân Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Nhiều người được tiếp cận với các ấn phẩm văn học của Đức, được thưởng thức các món ẩm thực, đồ uống nổi tiếng của Đức, đặc biệt là các kỹ thuật tiên tiến hiện đại của nền khoa học công nghệ Đức trong nhiều lĩnh vực, trong đó có các loại xe ô tô nổi tiếng toàn cầu như Mercedes-Benz, Audi, BMW…; các sản phẩm chất lượng cao trong lĩnh vực y tế của tập đoàn Siemens, Braun… đã được người dân Hà Nội và Việt Nam tin dùng.

Bày tỏ vui mừng nhận thấy những phát triển với nhiều dấu ấn nổi bật trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đức, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định với nỗ lực từ hai nước, quan hệ hai bên sẽ ngày càng được phát triển toàn diện, thiết thực, hiệu quả, đi vào thực chất. Chủ tịch UBND thành phố cũng bày tỏ cảm ơn Đại sứ Christian Berger và phu nhân, Viện Goethe, các nghệ sĩ và doanh nghiệp Đức cùng những đơn vị liên quan đã tham gia, đem tới thành công cho Lễ hội Đức năm 2018.

Trong phần phát biểu của mình, Đại sứ Đức nhấn mạnh đã nhận được thông điệp và việc quan hệ Việt Nam và Đức được nâng lên tầm cao mới.

Theo kế hoạch, Lễ hội Đức sẽ kéo dài đến hết ngày 3-11.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng quan hệ Việt Nam-Đức phát triển tích cực, sâu rộng, hiệu quả và toàn diện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.