Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống với Kazakhstan

TTXVN - Minh Hiếu| 22/11/2018 06:13

Sáng 20-11, tại trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã tiếp Đoàn đại biểu Đảng Nur Otan, đảng cầm quyền ở Kazakhstan hiện nay do Bí thư Trung ương Đảng K.B. Zhumasev dẫn đầu.


Đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, việc Đảng Nur Otan cử Đoàn cấp cao sang thăm Việt Nam và ký Bản ghi nhớ về hợp tác với Đảng Cộng sản Việt Nam thể hiện sự phát triển quan hệ chính trị giữa hai đảng, đồng thời tạo nền tảng quan trọng tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Kazakhstan trong thời gian tới.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tiếp ông K.B Zhumasey, Bí thư Trung ương Đảng Nur Otan, Cộng hòa Kazakhstan nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)


Bí thư Trung ương Đảng K.B. Zhumasev khẳng định, Kazakhstan luôn coi trọng việc phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Việt Nam. Bí thư Trung ương Đảng Nur Otan cũng bày tỏ tin tưởng việc ký Bản ghi nhớ về hợp tác sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ và hợp tác giữa hai đảng, hai nước trong thời gian tới.

Cùng ngày, đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương đã chủ trì hội đàm với Đoàn. Hai bên thông báo cho nhau về tình hình mỗi Đảng, mỗi nước, trao đổi thông tin về tình hình quốc tế, khu vực, kinh nghiệm tổ chức, xây dựng Đảng và công tác thanh niên. Kết thúc hội đàm, hai bên đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai đảng cầm quyền ở hai nước.

* Ngày 21-11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đã tiếp Bí thư Trung ương Đảng Nur Otan, Cộng hòa Kazakhstan K.B.Zhumasev.

Chào mừng Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng Nur Otan do Bí thư Trung ương Đảng K.B.Zhumasev dẫn đầu sang thăm Việt Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, chuyến thăm sẽ đóng góp quan trọng trong việc phát triển quan hệ đảng chính trị giữa hai nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam không bao giờ quên sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu mà những người anh em Liên Xô trước đây, trong đó có Cộng hòa Kazakhstan đã dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước. Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống với Cộng hòa Kazakhstan, đặc biệt, Quốc hội Việt Nam ủng hộ quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Đảng Nur Otan nói riêng và các chính đảng Kazakhstan nói chung với Đảng Cộng sản Việt Nam.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nêu rõ: Quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Kazakhstan thời gian qua không ngừng được củng cố, phát triển tích cực trong cả khuôn khổ song phương, đa phương. Hai bên duy trì việc trao đổi đoàn cấp cao và các ủy ban của Quốc hội.

Bí thư Trung ương Đảng Nur Otan K.B.Zhumasev nhấn mạnh, Việt Nam và Cộng hòa Kazakhstan đã có 26 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam là đối tác quan trọng của Cộng hòa Kazakhstan về kinh tế, chính trị ở khu vực Đông Nam Á. Nhấn mạnh Việt Nam và Cộng hòa Kazakhstan có nhiều điểm tương đồng, Bí thư Trung ương Đảng Nur Otan K.B.Zhumasev cho rằng, hai nước có thể tăng cường hợp tác và trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

* Chiều cùng ngày, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tiếp Đoàn đại biểu Đảng Nur Otan (Kazakhstan) do Bí thư Trung ương Đảng K.B. Zhumasev làm Trưởng đoàn đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Cùng dự buổi tiếp, về phía Trung ương có Phó Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Nguyễn Tuấn Phong; về phía TP Hà Nội có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo; Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương.

Ấn tượng trước thành quả phát triển mà Kazakhstan đạt được những năm qua, trong đó có sự đóng góp đáng kể của Đảng Nur Otan, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Nur Otan, sự thống nhất trong hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân, đất nước Kazakhstan sẽ ngày càng thịnh vượng. Đây cũng là cơ sở vững chắc để Đảng Nur Otan và Đảng Cộng sản Việt Nam thắt chặt quan hệ, đóng góp cho sự phát triển của hai quốc gia.

Khẳng định mối quan hệ truyền thống hữu nghị lâu đời Việt Nam - Kazakhstan là tài sản chung vô giá của hai nước, hai dân tộc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng cần duy trì, phát triển và đưa mối quan hệ này lên tầm cao mới trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp.

Trong đó, Hà Nội và Astana với vị thế là thủ đô hai nước đã ký kết nhiều văn kiện hợp tác hữu nghị và ngày càng có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Kazakhstan. TP Hà Nội cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Đảng Nur Otan trong các hoạt động thúc đẩy hợp tác, giao lưu với các địa phương của Kazakhstan.

Nhất trí với đánh giá của Bí thư Thành ủy Hà Nội, Bí thư Trung ương Đảng K.B. Zhumasev cho rằng hợp tác song phương đã đạt kết quả đáng khích lệ trên nhiều lĩnh vực như trao đổi đoàn cấp cao, kinh tế, năng lượng, giao thông vận tải, song chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước.

Trong chiến lược phát triển quốc gia, lãnh đạo Kazakhstan nhận thấy triển vọng hợp tác to lớn với Việt Nam và giữa các địa phương của hai bên, đặc biệt là hai thủ đô Hà Nội và Astana trong nhiều lĩnh vực như công nghệ số, điện tử, phát triển đô thị, đầu tư nước ngoài…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống với Kazakhstan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.