Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam mong muốn Nghị viện châu Âu sớm phê chuẩn EVFTA

Phương Nguyên - TTXVN| 08/01/2019 06:37

(HNM) - Sáng 7-1, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp bà Heidi Hautala, Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP), đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà Heidi Hautala, Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP). Ảnh: VGP


Phát biểu tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Liên minh châu Âu (EU) là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam và quan hệ Việt Nam - EU đang phát triển tốt đẹp. Việt Nam luôn coi hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và EP là trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - EU.

Cho biết EP sẽ sớm xem xét việc thông qua Hiệp định Đối tác tự nguyện về thực thi Luật Lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT), bà H.Hautala cũng chia sẻ với sự quan tâm lớn của phía Việt Nam về Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), một hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Bà nhìn nhận Việt Nam là đối tác đầy tiềm năng về thương mại lâm sản, gỗ thông qua VPA/FLEGT. Hai bên đã đạt đồng thuận về VPA/FLEGT, điều quan trọng bây giờ là vấn đề thực thi. EU luôn sát cánh, sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong quá trình này.

Ghi nhận các ý kiến của Phó Chủ tịch EP, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong nhận được sự ủng hộ của EP và cá nhân bà H.Hautala trong quá trình thúc đẩy ký chính thức EVFTA. Việc sớm đưa EVFTA vào thực hiện sẽ tạo động lực mới, thúc đẩy hợp tác giữa EU và Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, phục vụ lợi ích của cả hai bên...

* Sáng cùng ngày, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp bà H.Hautala.

Đánh giá quan hệ Việt Nam và EU phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực, đặc biệt là quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư có bước tiến thực chất và hiệu quả, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn EP sớm phê chuẩn EVFTA; khẳng định Việt Nam luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của các nhà hoạch định chính sách kinh tế và doanh nghiệp châu Âu để hiệp định được triển khai hiệu quả nhất, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Quốc hội Việt Nam đang tích cực hoàn thiện hành lang pháp lý, bảo đảm cho cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài đầu tư kinh doanh, ổn định, lâu dài và hiệu quả tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch EP H.Hautala cho biết đã thảo luận với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và các đơn vị liên quan về Hiệp định Đối tác tự nguyện về thực thi luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) giữa Việt Nam và EU. EP đang nghiêm túc xem xét để tránh bị chậm trễ trong thực thi. Theo Phó Chủ tịch H.Hautala, cùng với cơ chế hợp tác song phương, EP mong muốn thiết lập cơ chế hợp tác với nghị viện các nước ASEAN.

Bày tỏ ủng hộ sáng kiến này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Việt Nam sẵn sàng là cầu nối để cơ chế này được thiết lập. Chủ tịch Quốc hội cũng mong muốn Việt Nam và EU sớm phê chuẩn Hiệp định VPA/FLEGT nhằm tạo thuận lợi cho quan hệ thương mại đồ gỗ giữa hai bên và góp phần thúc đẩy tiến trình phê chuẩn EVFTA.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam mong muốn Nghị viện châu Âu sớm phê chuẩn EVFTA

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.